ดร.ปิยนุช  วุฒิสอน  ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่าสำนักงานสถิติแห่งชาติ หรือ สสช. ได้ทำการสำรวจภาวะการทำงาน ของประชากร เพื่อติดตามสถานการณ์แรงงานในทุกสามเดือนหรือรายไตรมาส โดยข้อมูลจากการสำรวจฯ สะท้อนสถานการณ์ปัจจุบันของตลาดแรงงานไทยรวมทั้งนำข้อมูลจากการสำรวจฯ มาจัดทำตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องกับการว่างงาน และตลาดแรงงานของประเทศ

สถานการณ์แรงงานในไตรมาส 2 ปี 2567 มีจำนวนประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป 59.17 ล้านคน เป็นผู้ที่อยู่ในกำลังแรงงาน 40.18 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 67.90 และที่เหลืออยู่นอกกำลังแรงงานประมาณ 18.99 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 32.10 จากกำลังแรงงานรวม 40.18 ล้านคน เป็นผู้มีงานทำจำนวน 39.50          ล้านคน ผู้ว่างงาน จำนวน 0.43 ล้านคนและผู้รอฤดูกาล จำนวน 0.25 ล้านคน โดยจำนวนผู้มีงานทำปรับตัวลดลงจากไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า ร้อยละ 0.45 ซึ่งเป็นผลมาจากผู้มีงานทำในภาคเกษตรกรรมลดลง อย่างไรก็ตาม ผู้มีงานทำนอกภาคเกษตรกรรมขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยเฉพาะกลุ่มการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้าที่มีการขยายตัวในเกณฑ์สูง รวมทั้งกลุ่มที่พักแรมและบริการด้านอาหารยังคงมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง สำหรับชั่วโมงทำงานเฉลี่ยยังคงที่เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยพบว่าผู้ที่ทำงานน้อยกว่า 35 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ และผู้ทำงาน 35-49 ชั่วโมงต่อสัปดาห์มีแนวโน้มลดลง ขณะที่ผู้ทำงานมากกว่า 50 ชั่วโมงขึ้นไปต่อสัปดาห์ กลับมามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า

ในไตรมาสนี้ แม้ผู้ทำงานในภาคเกษตรกรรมมีจำนวนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า แต่มีแนวโน้มลดลงเมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา อันเนื่องจากปัจจัยลบของสภาพอากาศและปริมาณน้ำส่งผลกระทบต่อการผลิตสาขาเกษตรกรรม ในปีนี้จึงจำเป็นต้องติดตามสถานการณ์ของผู้ทำงานในภาคเกษตรกรรมอย่างใกล้ชิด   เมื่อพิจารณาสถานการณ์ด้านการว่างงานพบจำนวนผู้ว่างงานประมาณ 4.3 แสนคน คิดเป็นอัตราการว่างงาน  ร้อยละ 1.1 เช่นเดียวกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า           สำหรับการว่างงานระยะยาว หรือกลุ่มผู้ที่ว่างงานมากกว่า1 ปีขึ้นไป มีจำนวนประมาณ 7 หมื่นคน คิดเป็นอัตรา การเปลี่ยนแปลงที่ลดลงร้อยละ 5.68 จากช่วงเวลาเดียวกัน ของปีก่อนหน้า

โดยสรุปแล้วสถานการณ์แรงงานในไตรมาสนี้  เป็นที่น่าจับตามอง โดยมีการขยายตัวของผู้มีงานทำในกลุ่มการขนส่งและสถานที่เก็บสินค้า และกลุ่มที่พักแรมและบริการ ด้านอาหาร ในขณะที่กลุ่มผู้ว่างงานระยะยาวลดลง  พบกับข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.nso.go.th