เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2564 ศาสตราจารย์ นายแพทย์นิธิ มหานนท์ ประธานกรรมการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ (ด้านที่ 13) และเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ พร้อมประธานและคณะอนุกรรมการซึ่ง ประกอบด้วย นพ.รณภพ ปัทมะดิษ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล พลเอก รณชัย มัญชุสุนทรกุล และนายพานิชย์ เจริญเผ่า กรรมการปฏิรูปประเทศฯ จากสมาคมกีฬาต่างๆ ผู้แทนจากราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ผู้แทนจากการกีฬาแห่งประเทศไทย สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและคณะ ร่วมประชุมหารือการขับเคลื่อนพัฒนาโรงเรียนต้นแบบ ณ เทศบาลเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยมีนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผช. รมว.กระทรวงวัฒนธรรม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ให้การต้อนรับ จากนั้นคณะปฏิรูปฯ ได้ลงพื้นที่ร่วมหารือกับสมาชิกสภาเมืองพัทยา คณะผู้บริหารเมืองพัทยา ที่ปรึกษา,เลขานุการ,ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา คณะผู้บริหารโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา)และผู้เกี่ยวข้อง ในประเด็นการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาของเมืองพัทยาและการพัฒนาโรงเรียนเมืองพัทยา 11 ให้เป็นโรงเรียนนำร่องต้นแบบ ตามแผนปฏิรูปประเทศอย่างเป็นรูปธรรมราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เพื่อมุ่งสู่การเป็นโรงเรียนต้นแบบสำหรับศตวรรษที่ 22 นับเป็นการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาควบคู่ไปกับนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยมีการพัฒนาในแต่ละเสาหลักอย่างเป็นองค์รวม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ เมืองพัทยามีความพร้อมที่จะเดินหน้าพัฒนาและยกระดับการเรียนการสอนของท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพเข้มแข็งและยั่งยืน ซึ่งการวางรากฐานที่ดีด้านการศึกษานับเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่เมืองพัทยาได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์คณะปฏิรูปประเทศฯ ดังกล่าว ดำเนินงานตามแผนการปฏิรูปที่ครอบคลุมประเด็นเรื่อง การนำหลักธรรมทางศาสนามาใช้ในการพัฒนาจิตใจ ปัญญาและการพัฒนาประเทศ มรดกทางวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของชาติ การส่งเสริมและพัฒนาการกีฬาเพื่อสุขภาพ การนำมาใช้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ สังคมและความเป็นเลิศ การส่งเสริมการมีงานทำ การคุ้มครองแรงงานให้มีความปลอดภัย มีสุขอนามัย มีรายได้และสวัสดิการที่ดี รวมถึง การประกันสังคม การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในด้านความมั่นคง และปัจจัยในการดำรงชีวิต โดยมีหลักการและแนวคิดว่า หัวใจของชาติ คือ ประชาชนและสังคม การพัฒนาชาติจึงต้องเริ่มจากการพัฒนาคนและชุมชนในชาติ ดังนั้น การปฏิรูปด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงาน และการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ จึงเป็นรากฐานที่สำคัญในการนำพาชาติไปสู่เป้าหมาย ภายใต้บริบทของสถานการณ์โลกในปัจจุบัน โดยคณะปฏิรูปประเทศฯ ชุดนี้ มีกิจกรรมปฏิรูปที่จะส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนอย่างมีนัยสำคัญ 5 Big rocks ประกอบด้วยราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์

  1. การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในทุกช่วงวัย ผ่านการปฏิรูปอุตสาหกรรมบันเทิงและการใช้กลไกร่วมระหว่างภาครัฐและเอกชนในการขับเคลื่อน
  2. การพัฒนาการเรียนรู้และเศรษฐกิจชุมชนบนฐานวัฒนธรรมแบบบูรณาการ
  3. การส่งเสริมประชาชนเป็นศูนย์กลางในการสร้างวิถีชีวิตทางการกีฬาอละการออกกำลังกายอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม และการสร้างโอกาสทางการกีฬาและการพัฒนานักกีฬาอาชีพ
  4. การพัฒนาระบบการบริหารจัดการกำลังคนของประเทศแบบบูรณาการ
  5. การบริหารจัดการศักยภาพบุคลากรของประเทศ

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์รายละเอียดแผนการปฏิรูปประเทศด้านวัฒนธรรม กีฬา แรงงานและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์(ฉบับปรับปรุง) อ่านได้ที่นี่ https://drive.google.com/…/1dpZgG2SZNyh…/view…