เมืองลุ่มภู ขนทัพสินค้าด้านผ้าทอ และสินค้า OTOP บุกเมืองกรุง งานงานมหกรรมผ้าทอมือแฟชั่นสิ่งทอและผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นสู่สากล ชม ช้อป ชิม แชะ แชร์ ผลิตภัณฑ์ชุมชนจากจังหวัดหนองบัวลำภู ระหว่างวันที่ ๒๖ กันยายน – ๑ ตุลาคม ๒๕๖๗ ณ เซ็นทรัล เวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

นายศศิน พัฒนภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมผ้าทอมือแฟชั่นสิ่งทอและผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นสู่สากล ภายใต้โครงการขับเคลื่อนแพรพรรณลุ่มภูสู่การ เป็นเมืองแฟชั่นผ้าทอพื้นเมือง โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้แทนหน่วยงานเอกชน สื่อมวลชน และประชาชนร่วมเป็นเกียรติในงาน

มหกรรมผ้าทอมือแฟชั่นสิ่งทอและผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นสู่สากล โครงการ  : ขับเคลื่อนแพรพรรณลุ่มภูสู่การเป็นเมืองแฟชั่นผ้าทอพื้นเมือง

นายศศิน พัฒนภิรมย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า จังหวัดหนองบัวลำภู มีเป้าหมายยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด คือ “เกษตรเพิ่มมูลค่า เมืองผ้า น่าอยู่ น่าเที่ยว” มุ่งพัฒนาจังหวัดหนองบัวลำภูให้เป็นเมืองเกษตรผสมผสาน เป็นศูนย์กลางเมืองผ้า พร้อมให้ความสำคัญ กับการท่องเที่ยวแบบวิถีใหม่ โดยกำหนดประเด็นการพัฒนาที่ ๒ การส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร อุตสาหกรรม การค้า และการลงทุน มุ่งเน้นการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับการขยายตัว ของภาคเกษตร อุตสาหกรรม การค้า การลงทุน พัฒนาศักยภาพและยกระดับผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ด้วยองค์ความรู้ นวัตกรรม เทคโนโลยี โครงสร้างพื้นฐาน และเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ชุมชน เพิ่มช่องทางการตลาด สร้างเครือข่ายเกษตรกร ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน และสถาบันทางด้านการเกษตร ให้มีความเข้มแข็งและได้มาตรฐาน

โดยพัฒนากระบวนการผลิตผ้าตั้งแต่กระบวนการ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน มีลวดลายเป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นของจังหวัด ยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ผ้าทอพื้นเมืองจังหวัดหนองบัวลำภูนั้น มีลวดลายที่มีความงดงาม เป็นอัตลักษณ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นที่โดดเด่น ที่สร้างสรรค์ขึ้นจากความภาคภูมิใจ ภูมิปัญญาของท้องถิ่นและศิลปวัฒนธรรม สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจก่อให้เกิดรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของพี่น้องชาวหนองบัวลำภูให้ดียิ่งขึ้น

มหกรรมผ้าทอมือแฟชั่นสิ่งทอและผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นสู่สากล โครงการ  : ขับเคลื่อนแพรพรรณลุ่มภูสู่การเป็นเมืองแฟชั่นผ้าทอพื้นเมือง

นายดอกดิน ต้อมทอง พัฒนาการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า การจัดกิจกรรมภายใต้โครงการขับเคลื่อนแพรพรรณลุ่มภูสู่การเป็นเมืองแฟชั่นผ้าทอพื้นเมือง โดยมีวัตถุประสงค์

มหกรรมผ้าทอมือแฟชั่นสิ่งทอและผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นสู่สากล โครงการ  : ขับเคลื่อนแพรพรรณลุ่มภูสู่การเป็นเมืองแฟชั่นผ้าทอพื้นเมือง๒.๑ สนับสนุน ส่งเสริม และขยายช่องทางการตลาด ให้กับผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นที่เข้าร่วมโครงการให้เป็นที่รู้จักในระดับภูมิภาค

๒.๒ เพื่อส่งเสริมให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการให้ได้รับองค์ความรู้จากกิจกรรมที่เกี่ยวข้อง และส่งเสริมการรวมกลุ่มสร้างความสัมพันธ์ในระหว่างผู้ประกอบการ

๒.๓ เพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการจากการจำหน่ายผลิตภัณฑ์พื้นถิ่น

สำหรับการจัดงาน มหกรรมผ้าทอมือแฟชั่นสิ่งทอและผลิตภัณฑ์พื้นถิ่นสู่สากล

จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๒๖ กันยายน – ๑ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๖๗ ระยะเวลารวม ๖ วัน ณ เซ็นทรัล เวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งการจัดงาน ในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยราชการ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการ จังหวัดหนองบัวลำภู

โดยกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย

๑. การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าเด่นของจังหวัดหนองบัวลำภู มากกว่า ๔๐ ร้านค้า

๒. การจัดแสดงนิทรรศการภายใต้แนวคิด “เสน่ห์ อัตลักษณ์ ภูมิปัญญาของดี ๖ อำเภอ”

๓. กิจกรรมสาธิตชุมชน

๔. การแสดงมินิคอนเสิร์ตศิลปินที่มีชื่อเสียง

วันที่ ๒๗ กันยายน  พบกับ นุกเกอร์ กฤษกร

วันที่ ๒๘ กันยายน  พบกับ  เต้ วัชสัณห์

วันที่ ๒๙ กันยายน  พบกับ แพรทอง ทอนาโด

๕. การแสดงศิลปวัฒนธรรม

๖. กิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนมาร่วมกันอุดหนุนสินค้า ตลอดจนประชาสัมพันธ์การจัดงาน พร้อมลุ้นกับของรางวัลมากมายตลอดการจัดงาน

งานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ ๒๖ กันยายน – ๑ ตุลาคม ๒๕๖๗ ณ เซ็นทรัล เวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี