โดย นายสมศักดิ์ มั่งมี  ผู้อำนวยการส่วนจัดการต้นน้ำ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) และ นายภูพิชิต ช่วยบำรุง  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย ได้กล่าวว่า

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ในเขตอําเภอเมืองเชียงใหม่ ครอบคลุม 4 อําเภอ ได้แก่ อําเภอแม่ริม อําเภอแม่แตง อําเภอหางดง และอําเภอเมืองเชียงใหม่ มีพื้นที่ทั้งหมด166,057.37 ไร่ จุดสูงสุด ของอุทยานแห่งชาติอยู่บริเวณที่เรียกว่า ดอยปุย โดยสูงจากระดับน้ําทะเล 1,685 เมตร อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ- ปุย ยังมีพื้นที่ป่าเหลืออยู่มากถึง 145,182.07 ไร่ (232.29 ตร.กม.) และพื้นที่บางส่วนของอําเภอ รอบๆ ได้แก่ อําเภอ แม่ริม อําเภอหางดง อําเภอสะเมิง และอําเภอแม่แตง มีลําห้วยที่สําคัญได้แก่ ห้วยตึงเฒ่า ห้วยแม่หยวก ห้วยแก้ว ห้วย ช่างเคี่ยน เป็นต้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแหล่งต้นน้ําลําธารที่ไหลลงสู่แม่น้ําปิง โดยอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มี แหล่งท่องเที่ยวที่สําคัญ ดังนี้ ลานกางเต็นท์ดอยปุย บ้านพักสวนสน น้ําตกมณฑาธาร น้ําตกห้วยแก้ว น้ําตกแม่สา น้ําตกหมอกฟ้า และน้ําตกตาดหมอก เป็นต้น
“โครงการฟื้นฟูป่าต้นนํ้าคลองแม่ข่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
คลองแม่ข่า หรือน้ําแม่ข่า เป็นคลองโบราณสายสําคัญของจังหวัดเชียงใหม่ มีความสําคัญทางประวัติศาสตร์ เป็นหนึ่งในเจ็ดศุภนิมิตรมงคลที่พญามังรายทรงเลือกที่จะสร้างเมืองเชียงใหม่เป็นราชธานี เมื่อกว่า 700 ปีก่อน เป็น ทางน้ําธรรมชาติที่มีต้นกําเนิดมาจากดอยสุเทพ ซึ่งประกอบไปด้วยลําห้วยสาขาน้อยใหญ่ ที่มีบทบาทสําคัญในการชว่ ย รักษาความชุ่มชื้นคงสภาพป่าต้นน้ําไหลลงสู่ลําห้วยในเขตอําเภอแม่รมิ หลอมรวมกับลําน้ําอีกหลายสายลงสู่คลองแม่ ข่า แล้วไหลผ่านเมืองเชียงใหม่ลงสู่แม่น้ําปิงที่อําเภอหางดง รวมความยาวประมาณ 31 กิโลเมตร อีกทั้งเป็นแหล่งน้ํา ให้ราษฎรในชุมชนใกล้เคียงได้นําไปใช้อุปโภค บริโภค และทําการเกษตรมาแต่ครั้งอดีต แต่ปัจจุบันเมื่อจังหวัด เชียงใหม่ได้รับการพัฒนาให้เป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว การศึกษา และวัฒนธรรมของภาคเหนือ คลองแม่ข่าจึงกําลังประสบกับปัญหาน้ําเน่าเสีย สภาพคลองทรุดโทรม คุณภาพน้ําไม่เหมาะกับการอุปโภค ประกอบ กับมีน้ําต้นทุนลดลง ส่งผลให้เกิดภาวะเสื่อมโทรมทางด้านกายภาพ และระบบนิเวศของแหล่งน้ําธรรมชาติที่ไม่ได้รับ การดูแลรักษา และไม่ได้รับการพัฒนา
“โครงการฟื้นฟูป่าต้นนํ้าคลองแม่ข่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ซึ่งมีหน้าที่ในการบริหารจัดการ ดูแล และรักษาสภาพป่าต้นน้ํา ให้ ยังคงทําหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ ได้เข้ามามีส่วนร่วมโดยได้จัดทําโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ําคลองแม่ข่า เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ บริเวณอุทยาน แห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยจัดทําฝายต้นน้ําลําธารแบบคอกหมูหินทิ้ง จํานวน 720 ฝาย เพื่อช่วยในการสนับสนุน แหล่งน้ําต้นทุนให้กับคลองแม่ข่า อีกทั้งฝายเหล่านี้จะช่วยรักษาความชุ่มชื้น ดักตะกอน และช่วยในการกักเก็บน้ําเพื่อ ใช้ในการอุปโภคของประชาชนในพื้นที่ และดําเนินการอนุรักษ์ดินและน้ําบริเวณป่าต้นน้ํา ฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณ อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โดยมีการปลูกป่าประชาอาสา จํานวน 72 ไร่ ปลูกหญ้าแฝก จํานวน 200,000 กล้า และปลูกป่าหวาย จํานวน 72 ไร่ รวมทั้งปล่อยสัตว์ป่า จํานวน 72 ตัว ให้มีความอุดมสมบูรณ์ ด้วยกระบวนการมีส่วน ร่วมจากหน่วยงานทุกภาคส่วน เยาวชน จิตอาสา และประชาชนในพื้นที่