กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ชวนซื้อปุ้มปุ้ยทุกกระป๋อง ร่วมสมทบทุนช่วยรักษาน้องพะยูนและสัตว์ทะเลหายาก ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2567 ถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2567 ที่บิ๊กซี ทุกสาขา
ดร. ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กล่าวว่า พะยูนคือตัวชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศทางทะเล แต่ด้วยสถานการณ์ปัจจุบัน โลกร้อน โลกรวน ส่งผลให้หญ้าทะเลซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญลดลง ทำให้พะยูนย้ายถิ่นฐานออกไปในพื้นที่ที่มีเรือท่องเที่ยวและการประมงหนาแน่น ส่งผลกระทบทำให้พะยูนได้รับบาดเจ็บและสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ ในการนี้ กรมทะเล ได้มีแนวคิดที่จะเสริมสร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พะยูนและสัตว์ทะเลหายาก ให้เกิดสมดุลในระบบนิเวศทางทะเล จึงจับมือร่วมกับองค์กรพันธมิตรอย่าง บริษัท ผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์ ปุ้มปุ้ย ตลอดจนคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)
จัดโครงการพี่ปุ้มปุ้ย…พาน้องพะยูนกลับบ้าน ผ่านกิจกรรมบริจาคการซื้อสินค้าปุ้มปุ้ยเพื่อสมทบทุนในการช่วยเหลือพะยูน และสัตว์ทะเลหายาก ตั้งแต่วันที่ 19 กันยายน 2567 ถึงวันที่ 30 ตุลาคม 2567 ที่บิ๊กซีทุกสาขา ซึ่งรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายเพื่อนำไปช่วยเหลือพะยูนและสัตว์ทะเลหายากผ่าน 3 ช่องทาง ดังนี้ 1. First Aid สนับสนุนอุปกรณ์ช่วยเหลือพะยูนและสัตว์ทะเลหายากเบื้องต้นกับเครือข่ายอนุรักษ์พะยูนและชุมชนในพื้นที่ 2. Medical Treatment and Rehabilitation สนับสนุนการรักษาพยาบาลพะยูนและสัตว์ทะเลหายากอย่างต่อเนื่อง และ 3. Survey and Research สนับสนุนการสำรวจและศึกษาวิจัยประชากรพะยูน สัตว์ทะเลหายาก และแหล่งอาหาร และในโอกาสนี้ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะสร้างความหวังที่จะทำให้พะยูนและสัตว์ทะเลหายากอยู่คู่ท้องทะเลไทย ผ่านโครงการดีๆ ที่กรมทะเลได้ร่วมกับองค์กรพันธมิตรจัดขึ้น โดยจะมีการแถลงข่าวเปิดตัวโครงการดังกล่าวในวันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2567 ที่ศูนย์การค้าบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาพระราม 4 กรุงเทพฯ แล้วพบกันนะครับ…