ณ บริเวณโถงชั้น 1 อาคารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมกิจการเด็กและเยาวชน ร่วมกับ เทศบาลเมืองมาบตาพุด จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ การยกระดับพื้นที่ต้นแบบในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชน และครอบครัว โดยมีนางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฯ ร่วมกับ นายถวิล โพธิบัวทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองมาบตาพุด ทั้งนี้ มีนายอุเทน ชนะกุล รองอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าวรายงาน การลงนามบันทึกข้อตกลงในครั้งนี้ ฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย และเป็นพื้นที่ต้นแบบในการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชน และครอบครัว ทั้งการจัดสวัสดิการทุกช่วงวัยตามนโยบาย “วิกฤตประชากร” และสอดคล้องกับสภาวะโลกร้อน การส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพเด็ก เยาวชน และครอบครัวรวมถึงยกระดับเป็นเทศบาลต้นแบบในการพัฒนาและส่งเสริมให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ (Excellent Center) เด็กและเยาวชน รวมทั้งกลุ่มเปราะบาง และสามารถขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ

นางอภิญญา ชมภูมาศ อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน กล่าวว่า กรมกิจการเด็กและเยาวชน มีนโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาเด็กและเยาวชนอย่างต่อเนื่อง และได้ดำเนินการตามนโยบาย “วิกฤตประชากร” ประเด็นการเพิ่มคุณภาพและผลิตภาพของเด็กและเยาวชน “เด็กเกิดน้อยแต่เปี่ยมคุณภาพ” เนื่องจากปัจจุบันประเทศไทยเผชิญกับวิกฤตการณ์ จากการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากรลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อ “ครอบครัวไทย” ซึ่งเป็นสถาบันทางสังคมที่เล็กที่สุด แต่สำคัญที่สุด และเข้าสู่สังคมสูงอายุสมบูรณ์ วิกฤตประชากรได้ส่งผลสู่การถดถอยลงของการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคม และส่งผลสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของประชากรไทยทุกมิติ จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องให้การส่งเสริม พัฒนา คุ้มครอง และจัดสวัสดิการแก่เด็ก เยาวชน ครอบครัว และกลุ่มเปราะบาง ผ่านการบูรณาการกับทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานร่วมกัน เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าว อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ได้รับการพัฒนาศักยภาพ สามารถดำรงชีวิตด้วยตนเองได้อย่างปกติสุข และเป็นพลเมืองที่ดีของประเทศ

นายถวิล โพธิบัวทอง นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองมาบตาพุด กล่าวเพิ่มเติมว่า เทศบาลเมืองมาบตาพุดเล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมศักยภาพ และพัฒนาคุณภาพเด็กและเยาวชนโดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งมีแนวคิดขยายศักยภาพ เพื่อรองรับการให้บริการประชาชนในพื้นที่ รวมถึงประชากรแฝงที่เพิ่มขึ้นทุก ๆ ปี จากนโยบายการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งเทศบาลมีเป้าหมายยกระดับยุทธศาสตร์ในการพัฒนาเมืองให้เป็นต้นแบบในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านการจัดการศึกษา การพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก เยาวชน และครอบครัว สร้างความเข้มแข็งของสังคมและชุมชนท้องถิ่น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและเสริมสร้างเศรษฐกิจชุมชน การสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการจัดการศึกษา และการพัฒนาคุณภาพชีวิตกลุ่มคนทุกช่วงวัย

กรมกิจการเด็กและเยาวชน พร้อมที่จะขับเคลื่อนงานร่วมกับ เทศบาลเมืองมาบตาพุด จัดสวัสดิการให้กับประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพเด็ก เยาวชนและครอบครัว สร้างพื้นที่การเรียนรู้ ยกระดับการพัฒนาเด็กให้มีมาตรฐาน พัฒนาทักษะชีวิต และทักษะวิชาชีพตามวัย ให้สอดคล้องกับบริบทสังคม เพื่อให้เด็ก เยาวชน กลุ่มเปราะบาง และผู้ด้อยโอกาสสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดี