กรมทรัพยากรน้ำ ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ให้ความช่วยเหลือบรรเทาอุทกภัย ในพื้นที่เกิดอุทกภัยและคาดการเสี่ยงอุทกภัย มีการเตรียมพร้อมเครื่องจักรกล เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ และเสริมสร้างความเข้มแข็งเครือข่ายภาคประชาชน กรมทรัพยากรน้ำ โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 2 ได้บูรณาการทำงานร่วมกับเทศบาลตำบลทับกฤช อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ซึ่งขอรับการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อเตรียมพร้อมรับมวลน้ำเหนือที่กำลังเคลื่อนตัวจาก จ.สุโขทัย และจ.พิจิตร มายัง จ.นครสวรรค์

เนื่องจากสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม-แม่น้ำน่าน มีระดับที่สูงขึ้น กำลังไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ที่จังหวัดนครสวรรค์ ทำให้ระดับน้ำของแม่น้ำน่าน ในเขตจังหวัดนครสวรรค์มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ 2 จึงเข้าติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง ในเขตเทศบาลตำบลทับกฤช เตรียมความพร้อมในการป้องกันและรับมือสถานการณ์อุทกภัย ในพื้นที่เศรษฐกิจ ย่านการค้า และชุมชนสำคัญของ ต.ทับกฤช อ.ชุมแสง นอกจากนี้ประชาชนในพื้นที่มีการทำงานร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นและกรมทรัพยากรน้ำในการเฝ้าระวังติดตามระดับน้ำและแจ้งเหตุแก่เจ้าหน้าที่  หากระดับน้ำล้นตลิ่งมีความจำเป็นต้องสูบระบายน้ำออกจากเขตชุมชน ก็สามารถบริหารจัดการสูบระบายน้ำออกได้ทันที ลดผลกระทบทั้งเศรษฐกิจและชุมชนให้กับประชาชน 638  ครัวเรือน 1,579 คน

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลการเตือนภัยผ่านช่องทาง application : EWSdwr ทั้งในระบบ Android และระบบ IOS และผ่านเว็บไซต์ https://ews.dwr.go.th หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 1310 กด 5