ณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยสถิติการสมัครเข้าศึกษาต่อในสาขาต่าง ๆ จากระบบ TCAS 67 เรียงลำดับตามความนิยมของสาขาวิชาที่นิสิตให้ความสนใจเลือกสมัครมากที่สุด ชี้ 10 สาขาวิชาหลัก ที่เปิดสอนในคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ยังเป็นสาขายอดนิยม พร้อมเปิดบ้าน จัดงาน KU Engineering Open House 2024 วันที่ 26 – 27 กรกฎาคม 2567 นี้ เพื่อเปิดโอกาสให้น้องๆ นักเรียนมัธยมปลายได้ค้นหาสาขาวิศวกรรมศาสตร์ที่ตรงใจ ชูกิจกรรมไฮไลท์ เผยเคล็ดลับ “จัดพอร์ตอย่างไรให้ตรงใจกรรมการ” โดยตัวแทนกรรมการตัดสินพอร์ตโฟลิโอจาก 10 ภาควิชา และบรรยายพิเศษเฉพาะสายอินเตอร์ “การรับนิสิตเข้าศึกษาต่อโครงการ IUP และ IDDP” พร้อมกิจกรรมเยี่ยมชมภาควิชา และกิจกรรมแนะนำการใช้ชีวิตการเป็นนิสิตในรั้วมหาวิทยาลัยฯ โดยรุ่นพี่นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ 

 ศาตราจารย์ ดร.วันชัย ยอดสุดใจ คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่า จากข้อมูลใน TCAS รอบ 3 Admission ปี 67 ที่ผ่านมา มีผู้สนใจสมัครเลือกสาขาในคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มากถึง 15,082 รายการ  โดยสาขาวิชาที่ได้รับความนิยมสูงสุด ลำดับแรก คือ 1. วิศวกรรมไฟฟ้า 3,029 รายการ 2. วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ 2,189 รายการ  3. วิศวกรรมเครื่องกล 1,508 รายการ  4. วิศวกรรมเคมี 1,243 รายการ และ 5. วิศวกรรมอุตสาหการ 1,136 รายการ นอกจากนี้ สาขาวิชาอื่น ๆ ที่ได้รับความนิยม มีตามลำดับดังนี้ คือ วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม วิศวกรรมโยธา วิศวกรรมวัสดุ วิศวกรรมการบินและอวกาศ และวิศวกรรมไฟฟ้าเครื่องกลการผลิต เป็นต้น ทั้งนี้ ในปีการศึกษา 2567 คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สามารถรับนิสิตปี เข้าเรียนได้รวม 1,356 คน

 การที่วิศวกรรมศาสตร์เป็นคณะที่มีความนิยมตลอดกาล ไม่เพียงแต่มาจากความต้องการของตลาดแรงงานเท่านั้น แต่ยังมาจากความท้าทายและความสำคัญในการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจในทุกยุคสมัย อีกทั้งสายงานวิศวกรรมมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาและปรับปรุงกระบวนการผลิตและการบริการของอุตสาหกรรมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดค่าใช้จ่าย การนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งานประจำวันยังเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งทำให้สายงานดังกล่าวมีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาและดูแลระบบเหล่านี้ นอกจากนี้ ผลจากการสำรวจของ Laws of Attraction จากจ๊อบส์ ดีบี (ประเทศไทย) พบว่า นอกจากตำแหน่งงานที่ใช้แล้ว ปัจจัยสำคัญในการดึงดูดผู้สมัครงานในตำแหน่งวิศวกรเป็นอันดับแรก 15.5% ของผู้ตอบแบบสำรวจ คือเงินเดือน ตามมาด้วยความมั่นคงในการทำงานและโอกาสความก้าวหน้า 14.4  ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจาก Adecco ระบุว่ารายได้ของวิศวกรที่มีอายุงาน 3 – 7 ปี อยู่ในช่วง 18,000-150,000 บาทต่อเดือน โดยวิศวกรที่มีเงินเดือนสูงสุด ได้แก่ วิศวกรซอฟต์แวร์และวิศวกรข้อมูล ซึ่งมีเงินเดือนอยู่ในช่วง 40,000-150,000 บาทต่อเดือนสำหรับอายุงาน 3 – 7 ปี ซึ่งทำให้นักเรียนสนใจสมัครเข้าเรียนคณะวิศวกรรมศาสตร์จำนวนมากทุกปี” ศาสตราจารย์ ดร.วันชัย กล่าว

 เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายได้มีข้อมูลเกี่ยวกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ก่อนถึงเวลาเลือกสาขา ทางคณะฯ จึงได้จัดงาน KU Engineering Open House 2024 ให้น้อง ๆ ค้นพบตัวเองและเลือกสาขาวิศวกรรมศาสตร์ที่ตอบเป้าหมายในอนาคตของตนเอง โดยในงานจะเป็นการแนะนำ 15 สาขาในคณะฯ ซึ่งเป็นสาขาที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานและของประเทศ นับเป็นโอกาสสำคัญในการทำความเข้าใจกับสาขาวิชาต่าง ๆ และค้นพบสิ่งที่ใช่ โดยในงานจะมีการจัดบรรยายรอบเช้าบ่าย ในหัวข้อ “จัดพอร์ตอย่างไรให้ตรงใจกรรมการ” โดยวิทยากรตัวแทนกรรมการตัดสินพอร์ตจาก 10 ภาควิชา การบรรยายพิเศษสำหรับน้อง ๆ สายอินเตอร์ ในหัวข้อ การรับนิสิตเข้าศึกษาต่อโครงการ IUP และ IDDP” โดยวิทยากรประธานโครงการเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรีนานาชาติ IUP แล IDDP พร้อมพบกับกิจกรรมวิศวะชวนเล่น ชมโชว์การขับรถแข่งของทีมดงตาลเรซซิ่ง กิจกรรมเยี่ยมชมภาควิชา และกิจกรรมคลินิกวิศวกรรมแนะนำการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ ยังมีการให้ข้อมูลความสำคัญและบทบาทของวิศวกรรมศาสตร์ในการพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจ โดยงาน KU Engineering Open House 2024 จะจัดขึ้น ณ อาคารชูชาติ กำภู คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วันที่ 26 – 27 กรกฎาคม 2567 นี้ 

 อย่างไรก็ดี การจัดงาน KU Engineering Open House 2024 ในครั้งนี้เป็นการเสนอโอกาสที่สะท้อนถึงความตั้งใจของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลับเกษตรศาสตร์ที่ต้องการให้น้อง ๆ นักเรียนมัธยมปลายได้มีโอกาสที่จะศึกษาและตัดสินใจเลือกสาขาที่เหมาะสมที่สุด ก่อนถึงเวลาเลือกสาขาในระบบ TCAS 67 ในปีการศึกษาหน้า โดยเชื่อมั่นว่างาน KU Engineering Open House 2024 ครั้งนี้ จะเป็นที่มาของการเรียนรู้และการตัดสินใจทางอาชีพที่ดีของนักเรียนที่สนใจศึกษาต่อในคณะวิศวกรรมศาสตร์ทุกคน    สามารถติดตามข้อมูลเกี่ยวกับงาน KU Engineering Open House 2024 ได้ที่ Facebook :คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ หรือ https://www.facebook.com/EngineeringKasetsart?locale=th_TH