คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี ผ่านการรับรองหลักสูตรฐานสมรรถนะ ครบทั้ง 9 หลักสูตรในระดับปริญญาตรี จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) และเป็นสถาบันการศึกษาแรกในไทย ที่ผ่านการรับรองครบทั้งหมดในคราวเดียว ก้าวสู่การเป็น ‘ผู้นำด้านการจัดการศึกษาที่เน้นสมรรถนะวิชาชีพ’

รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด รักษาการในตำแหน่งอธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เผยว่า คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้านการศึกษาไทย ที่เป็นสถาบันการศึกษาแห่งแรก ที่ได้รับการรับรองหลักสูตรฐานสมรรถนะจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) หรือ TPQI ครบทั้ง 9 หลักสูตรในคราวเดียว ประกอบด้วย สาขาวิชาการตลาด สาขาวิชาการจัดการ สาขาวิชาการบัญชี สาขาวิชาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ สาขาวิชาการเงิน สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ สาขาวิชาการบริหารธุรกิจระหว่างประเทศ สาขาวิชาการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน และหลักสูตรนานาชาติ และได้รับเกียรติจาก คุณจุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ แลกเปลี่ยนและแชร์ไอเดียสำคัญเรื่องความสำคัญของการจัดการเรียนรู้ฐานสมรรถนะในสถาบันอุดมศึกษา พร้อมกันนี้ยังมอบหนังสือรับรองหลักสูตรการเรียนรู้มาตรฐานคุณวุฒิวิชาชีพให้กับทั้ง 9 หลักสูตร ถือเป็นผู้นำด้านการจัดการศึกษาที่เน้นสมรรถนะวิชาชีพ และจะต่อยอดหลักสูตรอื่นของ มทร.ธัญบุรี ต่อไป เพื่อคุณภาพการศึกษา

คุณจุลลดา มีจุล ผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ กล่าวว่า คุณวุฒิการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนากำลังคน อย่างไรก็ตาม คุณวุฒิวิชาชีพก็มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน เนื่องจากเป็นกลไกสำคัญที่ช่วยสร้างโอกาสให้กับผู้ที่อยู่ในระบบการศึกษา รวมถึงผู้ที่อยู่นอกระบบการศึกษา สามารถพัฒนาและยกระดับตนเองให้มีคุณภาพและความพร้อมต่อการทำงานตามมาตรฐานที่สถานประกอบการต้องการ ทั้งยังช่วยการันตีศักยภาพและความสามารถของบุคคล ให้สามารถเข้าสู่ตลาดแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งช่วยสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการว่าบุคคลเหล่านั้นมีความรู้ความสามารถที่ตรงตามมาตรฐานที่กำหนด ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งทั้งต่อตนเองและองค์กรที่ทำงานร่วมกัน

รศ.ดร.กล้าหาญ ณ น่าน คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า ความสำเร็จครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญของคณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี ในการยกระดับมาตรฐานการศึกษาให้ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบัน การได้รับการรับรองทั้ง 9 หลักสูตร สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของคณะบริหารธุรกิจ ในการพัฒนาหลักสูตรที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานระดับสากล นอกจากนี้ ยังเป็นการยืนยันความพร้อมของคณะในการผลิตบัณฑิตที่มีทั้งความรู้และทักษะที่ตรงตามความต้องการของภาคธุรกิจอย่างแท้จริง

‘บริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี’ เจ๋ง สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ รับรองหลักสูตรฐานสมรรถนะ

ครบทั้ง 9 หลักสูตรระดับป.ตรี ขึ้นแท่น ‘ผู้นำการจัดการศึกษาสมรรถนะวิชาชีพ’

สิ่งที่เกิดขึ้นจากการรับรองหลักสูตรฐานสมรรถนะครั้งนี้ ทำให้นักศึกษาปัจจุบันได้เรียนรู้จากหลักสูตรที่มีการออกแบบตามมาตรฐานสากล ที่มีความเท่าทันที่ต่อความต้องการของตลาดแรงงาน จึงได้รับการพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพอย่างเป็นระบบ และมีความพร้อมในการทำงานจริงเมื่อสำเร็จการศึกษา ขณะเดียวบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษา จะได้รับคุณวุฒิวิชาชีพจาก TPQI โดยอัตโนมัติ มีใบรับรองสมรรถนะที่เป็นที่ยอมรับระดับสากล ทั้งยังสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันด้านคุณภาพ และเพิ่มโอกาสในการได้งานที่ดี ทั้งในช่วงกำลังศึกษาและหลังจบการศึกษา

คณบดีคณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี ยังกล่าวอีกว่า นอกจากจะเกิดประโยชน์ที่ดีแก่ผู้เรียน ทั้งในระหว่างที่ศึกษาอยู่และสำเร็จการศึกษาแล้วนั้น จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการและตลาดแรงงาน เพิ่มโอกาสในการสร้างความร่วมมือกับภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม และส่งผลสะท้อนกลับมายังคณะบริหารธุรกิจ ในฐานะผู้นำด้านการจัดการศึกษาที่เน้นสมรรถนะวิชาชีพ และอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นความคาดหวังสูงสุดนั่นคือ การยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาสู่ระดับสากล ที่เกิดผลดีต่อทุกภาคส่วนในระยะยาวและยั่งยืน

ผศ.ดร.สลิตา สาริบุตร รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่ากระบวนการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรใช้เวลาดำเนินการกว่า 6 เดือน โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งคณาจารย์ บุคลากร และการสนับสนุนจาก TPQI ที่ให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด โดยการรับรองหลักสูตรฐานสมรรถนะนี้ ครอบคลุมทุกหลักสูตรระดับปริญญาตรีของคณะบริหารธุรกิจ ส่งผลให้บัณฑิตที่จะจบการศึกษาจากหลักสูตรปี 2567 จะได้รับไม่เพียงปริญญาบัตรเท่านั้น แต่จะได้รับคุณวุฒิวิชาชีพจาก TPQI โดยอัตโนมัติ ซึ่งเป็นการรับประกันคุณภาพและความพร้อมในการทำงานของบัณฑิตของเรา

นอกจากนี้ การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะของคณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี ยังสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนร่วมด้วย ทั้งการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ การจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ ผ่านการผลิตบัณฑิตที่มีสมรรถนะตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน รวมถึงเป็นความร่วมมือเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ระหว่างสถาบันการศึกษา องค์กรวิชาชีพ และภาคธุรกิจ ซึ่งนำไปสู่การพัฒนากำลังคนที่มีคุณภาพ ติดตามและร่วมเป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรฐานสมรรถนะทั้ง 9 หลักสูตร การรับสมัครเข้าศึกษาต่อ และกิจกรรมที่น่าสนใจของ คณะบริหารธุรกิจ มทร.ธัญบุรี ที่ https://bus.rmutt.ac.th/ และ https://www.facebook.com/Bus.rmutt