ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือไอแบงก์ สนองนโยบายรัฐบาลในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ IGNITE THAILAND ในโอกาสที่ธนาคารเปิดให้บริการสาขาภูเก็ตแห่งใหม่ บูรณาการพื้นที่จัดตั้งศูนย์ธุรกิจ SMEs รองรับกลุ่มนักธุรกิจ ผู้ประกอบการในจังหวัดภูเก็ต ให้บริการภายใต้โครงการสินเชื่อ IGNITE HALAL ผลักดันสู่เป้าหมาย รวม 2,000 ล้านบาท โดยมีระยะเวลาโครงการถึงเดือนมิถุนายน 2568

ดร.ทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการและผู้จัดการธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย หรือไอแบงก์ เปิดเผยว่า การเปิดให้บริการสาขาภูเก็ตแห่งใหม่ พร้อมเปิดตัวศูนย์ธุรกิจ SMEs ในพื้นที่สาขา ในวันนี้ เพื่อต้องการทำงานเชิงรุกด้านบริการให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและนักธุรกิจในเขตพื้นที่ฝั่งอันดามัน สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ได้ประกาศวิสัยทัศน์ Thailand Vision “IGNITE THAILAND จุดพลัง รวมใจ ไทยต้องเป็นหนึ่ง” มุ่งเป้าพัฒนาประเทศไทยให้กลายเป็นศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยสู่อนาคตที่ยั่งยืน ครอบคลุมทั้งการท่องเที่ยว การรักษาพยาบาลและสุขภาพ อาหาร การบิน การผลิตยานยนต์แห่งอนาคต เทคโนโลยี และการเงิน  ไอแบงก์ พร้อมร่วมสนับสนุนรัฐบาลการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ IGNITE THAILAND รวม 3 กลุ่มอุตสาหกรรม ประกอบไปด้วย กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว การเป็นศูนย์กลางเมืองท่องเที่ยว (Tourism Hub) กลุ่มธุรกิจการแพทย์และสุขภาพ การเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์และสุขภาพ (Wellness & Medical Hub) และกลุ่มธุรกิจอาหาร  การเป็นศูนย์กลางอาหาร (Agriculture & Food Hub) ซึ่งธนาคารตั้งเป้าหมายในการสนับสนุนสินเชื่อภายใต้โครงการดังกล่าว รวม 2,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโซนพื้นที่เป้าหมายฝั่งอันดามัน และพื้นที่รวม 14 จังหวัดภาคใต้ 1,000 ล้านบาท และจากสาขาในพื้นที่ภูมิภาคอื่นๆ รวมอีก 1,000 ล้านบาท โดยจะเห็นได้ว่า ภาคการบริการและการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่มกราคมจนถึงเดือนมิถุนายน 2567 มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องส่งผลทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดภูเก็ต ประมาณ 10 ล้านคน เพิ่มขึ้นทุกเดือนเมื่อเทียบกับปีก่อนในช่วงเวลาเดียวกัน ในขณะที่รายได้ประชากรในจังหวัดภูเก็ตยังคงครองแชมป์อันดับ 1 ในพื้นที่ภาคใต้ เฉลี่ยกว่า 2.5 แสนบาทต่อคนต่อปี บ่งชี้ถึงประชาชนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตที่มีศักยภาพสูง สำหรับภาคการอุปโภคบริโภค เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจการท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัว ทำให้ผู้ประกอบการบางส่วนมีการปรับปรุง เตรียมขยายสถานประกอบการให้เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มกิจการโรงแรม เพื่อให้รองรับต่อนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้น ส่งผลให้เกิดการจ้างงานต่าง ๆ เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ในขณะที่ภาคการค้าการลงทุน ก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ศูนย์สุขภาพนานาชาติอันดามัน ที่กำลังจะเกิดขึ้นในจังหวัดภูเก็ตจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคํญในการรองรับการขยายสินเชื่อของธนาคารเพื่อให้ IGNITE THAILAND เป็นไปตามเป้าหมายตามที่ตั้งไว้ได้สำเร็จ

ไอแบงก์ เปิดสาขาภูเก็ตแห่งใหม่ พร้อมเปิดตัวศูนย์ธุรกิจ SMEs ฝั่งอันดามันเร่งขับเคลื่อน IGNITE THAILAND มุ่งสู่เป้าหมายภายใต้โครงการสินเชื่อ IGNITE HALAL 2,000 ล้านบาท
สำหรับ โครงการสินเชื่อ IGNITE HALAL เป็นโครงการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนทางการเงินให้กับผู้ประกอบการ SMEs ใน 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ กลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว กลุ่มธุรกิจอาหาร และกลุ่มธุรกิจการแพทย์และสุขภาพ หรือเป็น Supply Chain ของกลุ่มธุรกิจข้างต้น เช่น ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย ค้าปลีก ค้าส่ง และร้านค้า ที่ต้องการแหล่งเงินทุนฮาลาลเพื่อนำไปลงทุนในการขยายกิจการในรูปแบบวงเงินสินเชื่อแบบมีระยะเวลา (Term Financing)  และเพื่อเสริมสภาพคล่องในรูปแบบวงเงินเบิกถอนเงินสด (Islamic O/D) โดยคุณสมบัติผู้ขอสินเชื่อ เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่เป็นบุคคลธรรมดานับถือศาสนาอิสลาม หรือ นิติบุคคลที่มีผู้ถือหุ้นนับถือศาสนาอิสลามไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของทุนที่ชำระแล้ว หรือ เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่มีผลิตภัณฑ์และบริการที่ได้รับเครื่องหมายรับรองฮาลาลเรียบร้อยแล้ว หรือ เป็นผู้ประกอบการที่มีสถานประกอบการ/โครงการ/การลงทุนที่ไม่ขัดต่อหลักชะรีอะฮ์ ที่อยู่ในพื้นที่จังหวัด 5 จังหวัดภาคใต้ เพื่อตอกย้ำพันธกิจของไอแบงก์ในการสนับสนุนธุรกิจฮาลาลตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ โดยโครงการนี้ให้วงเงินสินเชื่อขั้นต่ำ 1 ล้านบาท สูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท ผ่อนนานสูงสุด 7 ปี  ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยมี บสย.ค้ำประกันวงเงินสินเชื่อ พิเศษ! รัฐบาลสนับสนุนค่าธรรมเนียมค้ำประกันให้นานถึง 3 ปี ตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของ บสย. และสำหรับลูกค้าที่มีสถานประกอบการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไอแบงก์มอบส่วนลดค่างวดผ่อนชำระ 50% ในระยะเวลา 3 เดือนแรก ทั้งนี้ ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีประชากร จำนวน 345,067 คน มีพี่น้องมุสลิม จำนวน 95,239 คน คิดเป็นสัดส่วน 27.60 % ของจังหวัด มีชุมชนมุสลิมกระจายไปทั่วเกาะภูเก็ต ในจำนวนนี้มีมุสลิมดั้งเดิมราว 90 % ประกอบอาชีพเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ทั้งโดยตรงและโดยอ้อม อาทิเช่น ร้านอาหาร หรือภาคบริการ ซึ่งล้วนเกี่ยวกับนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น โดยธนาคารปล่อยสินเชื่อกลุ่มธุรกิจ SMEs ในจังหวัดภูเก็ต และพื้นที่ 14 จังหวัดภาคใต้ รวมกว่า 4.300 ล้านบาท สำหรับสาขาภูเก็ต มียอดเงินฝาก รวม 1,524 ล้านบาท และมียอดสินเชื่อ รวม 1,227 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนลูกค้ามุสลิม 40% และกลุ่มลูกค้าทั่วไป มีสัดส่วนมากถึง 60% ดร.ทวีลาภ กล่าวทิ้งท้าย

ลูกค้าหรือผู้ประกอบการท่านใดสนใจสามารถขอรับบริการได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2568 ที่ ไอแบงก์ สาขาภูเก็ต หรือทุกสาขาใกล้บ้านท่าน หรือสอบถามรายเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ibank Contact Center 1302 หรือ แชตทาง Messenger : Islamic Bank of Thailand – ibank (@ibank.th) และ Line : iBank 4 all (@ibank)