รัฐบาลเศรษฐาทำงานครบ 1 ปี ธรรมศาสตร์ตั้งวงเสวนาระดมนักวิชาการร่วมตรวจงานพร้อมประชาชน หวังรัฐบาลสร้างการเปลี่ยนแปลงกลับมาอยู่บนความสนใจของโลกและสร้างความสามารถเชิงการแข่งขัน

รองศาสตราจารย์วิทยา ด่านธำรงกูล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ เปิดเผยว่า สถาบันฯ จะจัดการเสวนาในหัวข้อ “ตรวจการบ้าน 1 ปีรัฐบาลเศรษฐา” เพื่อเป็นเวทีการแลกเปลี่ยนของนักวิจัยและนักวิชาการในการประเมินและให้ข้อเสนอแนะกับรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนงานในอนาคตที่เหลืออยู่อีก 3 ปีของรัฐบาลชุดนี้ ทั้งนี้เนื่องจากเล็งเห็นว่าปัจจุบันสถานการณ์ต่างๆ รอบด้านมีการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วมาก จำเป็นที่จะต้องมีการประเมินผลงานรัฐบาลเป็นระยะๆ เพื่อให้สามารถค้นหาคำตอบในการนำพาประเทศไปสู่การหลุดพ้นจากปัญหาที่รุมเร้าทั้งสังคม เศรษฐกิจ การเมือง  “จะเห็นว่าปัจจุบันสถานการณ์แวดล้อมมีความผันผวนและซับซ้อนมาก การที่รัฐบาลจะปล่อยผ่านเวลาไปโดยไม่สร้างการเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่อย่างสมเหตุผลนั้นจะไม่สามารถพาประเทศออกจากวังวนที่เป็นมาจากอดีตได้ ทำให้ประเทศไทยไม่สามารถแข่งขันบนเวทีโลกได้ และขาดความน่าเชื่อถือในสายตาต่างชาติและนักลงทุน เราจึงต้องพยายามให้ข้อมูลเร็วและมากที่สุดกับรัฐบาลเพื่อไม่ให้รัฐบาลหลงทาง”

สำหรับการเสวนาครั้งนี้จะประกอบไปด้วย การตรวจการบ้านพร้อมให้ข้อเสนอแนะด้านเศรษฐกิจ โดยรองศาสตราจารย์ ดร.สมชาย ภคภาสน์วิวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเศรษฐกิจและการเมือง ที่ช่ำชองในการวิเคราะห์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ ที่จะให้ข้อเสนอแนะกับการจัดการหนี้ครัวเรือน การปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมเพื่อดึงดูดนักลงทุน การเปรียบเทียบแนวทางการดำเนินเศรษฐกิจของไทยกับประเทศต่างๆ ที่เผชิญประสบการณ์ที่ไม่พึงปรารถนาจากการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจที่ผิดพลาด เช่นนโยบายประชานิยม เป็นต้น

รองศาสตราจารย์ ดร.มุนินทร์ พงศาปาน จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จะให้มุมมองด้านการบังคับใช้กฎหมาย และกระบวนการยุติธรรมที่กำลังเผชิญหน้ากับความท้าทายอย่างมากในปัจจุบัน นับตั้งแต่คดีนักโทษทางการเมือง การยุบพรรคการเมือง ไปจนถึงปัญหาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่กัดกร่อนความน่าเชื่อถือของประชาชน และสร้างความเคลือบแคลงในสายตาของนักลงทุนต่างประเทศอย่างมาก ที่จะเป็นข้อเสนอแนะที่รัฐบาลควรต้องรับฟังเป็นอย่างยิ่ง

รองศาสตราจารย์ ดร. ดุลยภาค ปรีชารัชช รองผู้อำนวยการสถาบันเอเชียตะวันออก มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ จะร่วมตรวจการบ้านด้านการต่างประเทศที่จะทำให้ประเทศไทยกลับมามีบทบาทนำบนเวทีโลก อย่างน้อยก็ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังจากที่ไทยเสียศูนย์กับแนวนโยบายด้านการต่างประเทศ นับตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โดยเฉพาะปัญหาในเมียนมา ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ที่ขาดการกำหนดก้าวเดินอย่างมีแผนที่จะสร้างให้ไทยโดดเด่นและมีศักดิ์ศรีเช่นในอดีต

คุณสฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระและกรรมการผู้จัดการด้านการพัฒนาความรู้ บริษัทป่าสาละ จำกัด จะร่วมตรวจการบ้านด้านสังคม ซึ่งมีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้นทุกวันนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การระบาดของ โควิด 19 ความเหลื่อมล้ำที่ขยายช่องว่างออกไปมากขึ้นทุกที การที่สังคมกำลังก้าวเข้าสู่สังคมสูงอายุแบบสุดยอดโดยขาดการเตรียมพร้อม การพัฒนาการศึกษาที่ยังไร้ทิศทาง ไปจนถึงปัญหาคอรัปชั่นในทุกวงการ

ทั้งนี้จะมีคุณนภพัฒน์จักษ์ อัตตนนท์ บรรณาธิการสำนักข่าว TODAY เป็นผู้ดำเนินการเสวนา โดยการเสวนาจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 สิงหาคม 2567 เวลา 13.00 น. เป็นต้นไป ณ หอประชุมศรีบูรพา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

“นอกจากการเสวนาแล้ว เรายังจะเปิดโอกาสให้ประชาชนที่ เข้าร่วมการเสวนาสามารถร่วมตรวจการบ้านและให้คะแนนรัฐบาลได้ โดยจะออกมาเป็นโพลในแต่ละด้านของรัฐบาลทันทีที่การเสวนาสิ้นสุด เพื่อเป็นโจทย์ให้รัฐบาลนำไปแก้ไขในเวลาที่เหลืออยู่ต่อไป” ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยฯ กล่าวในที่สุด

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงานได้ที่ : https://forms.gle/3dh361MaVNsGG4pX8

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ : งานสนับสนุนการวิจัย สถาบันวิจัยและให้คำปรึกษาแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โทร 090-575-1066 หรือ 02-613-3120