กรุงเทพฯ 6 กรกฎาคม 2565 – ซุปเปอร์ เบรนส์ ซิตี้ ชี้ผู้นำองค์กรยุคใหม่ต้องมีนโยบายรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ และผลกระทบที่เกิดจากควอนตัมคอมพิวเตอร์ พร้อมพัฒนาหลักสูตรใหม่ CyberSecurity Mindset for C-Level เจาะเทรนด์กลุ่มผู้บริหาร กำหนดทิศทางสร้างการอยู่รอดปรับตัว สู่การเติบโตอย่างยั่งยืน เปิดตัวหลักสูตรและอบรม วันที่ 21 – 22 กรกฎาคม 2565 นี้ ณ “Asia Aviation Center” Incubator Hub for Sustainable Leadership ศูนย์บ่มเพาะเพื่อความเป็นผู้นำอย่างยั่งยืน ถนนวิภาวดีรังสิต สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือลงทะเบียนเรียนได้ที่ Line Official: @FisPRITraining โทร. 086-035-8605

ดร. ปริญญา หอมเอนก กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ในคณะกรรมการ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ และ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอซิส โปรเฟสชั่นนัล เซ็นเตอร์ จำกัด เปิดเผยว่า การสร้างวัฒนธรรมเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมถึงความเป็นผู้นำด้านการจัดการระดับสูงในการดำเนินการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ภายในองค์กร เป็นเรื่องสำคัญและเร่งด่วนอย่างยิ่งในยุคปัจจุบัน  ทั้งนี้การขับเคลื่อนกลยุทธ์ด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ขององค์กรจำเป็นต้องใช้ทั้งกรอบหรือแนวทางปฏิบัติ เทคโนโลยี กระบวนการตามมาตรฐานสากล ตลอดจนการให้ทักษะความรู้ต่างๆ ต่อพนักงานและผู้บริหารที่องค์กรควรจะต้องนำไปปฏิบัติ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์แล้วนั้น ยังมีกลยุทธ์สำคัญอีกสองประการที่จะทำให้เกิดความสำเร็จ ประกอบไปด้วย

1. กลยุทธ์ที่ผู้บริหารระดับสูงต้องเป็นผู้นำการขับเคลื่อน ควรจะมีการกำหนดให้ Cybersecurity เป็นหนึ่งในแผนยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนองค์กร ตลอดจนมีแผนปฏิบัติ มีการประเมินและติดตามผล อย่างต่อเนื่อง เป็นหนึ่งในหัวข้อของการประชุมผู้บริหารระดับสูงและกรรมการในทุกๆ ครั้ง

2. กลยุทธ์ที่ผู้บริหารระดับสูงต้องสร้างวัฒนธรรมด้าน Cybersecurity ให้แก่องค์กร เพื่อกำหนดวิถีทางหรือพฤติกรรมของคนในองค์กรไปสู่ทิศทางเดียวกัน โดยมุ่งเน้นความตระหนักรู้ ความระมัดระวัง การรักษาผลประโยชน์ขององค์กร การไม่ละเมิดข้อมูล หากองค์กรใดมีวัฒนธรรมด้าน Cybersecurity ที่แข็งแกร่งจะสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบการบริหารจัดการข้อมูลขององค์กรได้ในระยะยาว กลยุทธ์ทั้งสองประการนี้จะทำให้การขับเคลื่อน Cybersecurity ขององค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายยิ่งขึ้น

ดร. จิรวัฒน์ ตั้งปณิธานนท์ ประธานกรรมการบริหาร และ ผู้ร่วมก่อตั้ง Quantum Technology Foundation (Thailand) ตอกย้ำว่า “ควอนตัมคอมพิวเตอร์เปรียบเสมือนสึนามิที่เข้ามาทำลายการเข้ารหัสพื้นฐาน ที่ใช้ในระบบดิจิทัลปัจจุบัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่ผู้บริหารจะต้องเตรียมพร้อมและทำความเข้าใจ ความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”

กัปตัน นภดล พุ่มโพธิ์ทอง กัปตัน สายการบินไทยแอร์เอเชีย กล่าวว่า ธุรกิจการบินถือว่ามีความท้าทายในทุกมิติ เป็นตัวอย่างที่ดีในมุมของการบริหารจัดการความเสี่ยง เพราะเป็นธุรกิจที่มีปัจจัยเสี่ยงรอบตัวทั้งภายในและภายนอก ถือเป็น The great challenge สำหรับผู้บริหาร ทั้งในด้านการวางกลยุทธ์ สร้างความแตกต่างจากคู่เเข่ง การสร้างทีม การบริหารจัดการต้นทุน เเละการสร้างรายได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่โลกเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังมีเรื่อง Cybersecurity ทำให้สายการบินยิ่งต้องปรับตัวให้เท่าทัน เพราะความผิดพลาดเพียงเล็กน้อย อาจส่งผลกระทบที่ยิ่งใหญ่เกินคาด ทำให้สายการบินเป็นหนึ่งในธุรกิจต้นเเบบที่ดีในการถ่ายทอดองค์ความรู้เเละประสบการณ์ โดยร่วมกับเอเชีย เอวิเอชั่น อะคาเดมี และพันธมิตร ในการพัฒนาหลักสูตรนี้ขึ้น โดยเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์เเละได้รับการตอบรับอย่างดี  Cybersecurity เป็นหนึ่งประเด็นสำคัญระดับโลก ที่ไม่เพียงเป็นที่กล่าวถึงในวงกว้าง แต่ยังส่งผลต่อมั่นคงความปลอดภัยขององค์กร การเตรียมการรับมือ และมาตกกรการเตรียมความพร้อมเพื่อรักษาความปลอดภัยตั้งแต่ระดับนโยบายจึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่ผู้นำในยุคปัจจุบันต้องรู้เท่าทัน และไม่ควรมองข้าม ผู้นำต้องเข้าใจ และผนวกกลยุทธ์ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ (Corporate Cybersecurity) เข้าไปเป็นหลักในการบริหารกลยุทธ์ธุรกิจ ตามทิศทางที่ได้ประกาศไว้โดย World Economic Forum ผู้บริหารองค์กรต้องมีความรู้ในการนำพาองค์กรขับเคลื่อนผ่านดิจิตัลทรานซฟอร์มเมชัน

ด้วยตระหนักถึงความเสียหายที่อาจเกิดจากภัยคุกคามทางไซเบอร์ และความรุนแรงจากผลกระทบของควอนตัมคอมพิวเตอร์ ซุปเปอร์ เบรนส์ ซิตี้  จึงพัฒนา และเปิดตัวหลักสูตร CyberSecurity Mindset for C-Level โดยมีเป้าหมายเพื่อให้หน่วยงานต่างๆ นำองค์ความรู้จากหลักสูตรฯ ไปกำหนดนโยบายเพื่อป้องกัน และเตรียมมาตรการรับมือต่อภัยคุกคามทางไซเบอร์ และวิธีการรับมือการโจมตีของควอนตัมคอมพิวเตอร์ ในยุค Post-Quantum Cybersecurity
หลักสูตรนี้ได้รับการคิดค้นและบรรยายด้วยบทเรียน และ เวิร์กชอปที่กลั่นกรองจากประสบการณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ควอนตัมคอมพิวเตอร์ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญที่ต้องปฏิบัติการอยู่ภายใต้ภาวะความกดดัน และ ความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลาอย่างธุรกิจการบิน ในครั้งนี้ไม่เพียงกระตุ้นให้เห็นถึงความสำคัญ แต่ยังเน้นการทำความเข้าใจ การเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือ จนกระทั่งสามารถนำกลับไปกำหนดนโยบายในองค์กรได้
ทั้งนี้ผู้เข้าเรียนจะได้สัมผัสประสบการณ์ในห้องจําลองการบิน (Simulator-SIM) ที่ศูนย์ฝึกนักบิน และลูกเรือ ของ Asia Aviation Center รวมถึงการสร้างสถานการณ์จำลองการบริหารการจัดการภาวะวิกฤต ผ่านประสบการณ์ของกัปตันผู้ควบคุมอากาศยาน และนำเข้าสู้การถอดบทเรียนเชื่อมโยงกับองค์กรของผู้เรียนเอง
หลักสูตรดังกล่าวจัดขึ้นในวันที่ 21 – 22 กรกฎาคม 2565 ณ Asia Aviation Center ถ. วิภาวดีรังสิต เปิดให้ผู้สนใจที่มีคุณสมบัติในระดับ C-Level, ผู้กำหนดนโยบาย, และดาวรุ่งในองค์กร โดยลงทะเบียนเรียนได้ที่ Line Official: @FisPRITraining หรือโทร. 086-035-8605