จากผลสำรวจ นักท่องเที่ยวกว่า 8,000 คนจาก 10 ประเทศทั่วโลก (รวมถึงประเทศไทย) Little Hotelier ได้ทำรายงาน Changing Traveller Report: Small Accommodation Edition ซึ่งเปิดเผยการวางแผน พฤติกรรม และมุมมองที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้เข้าพักในปัจจุบัน จากรายงาน มี 5 เทรนด์สำคัญ ที่ผู้ให้บริการที่พักขนาดเล็กในประเทศไทยที่ควรจับตามองในปีหน้า

ตัวอย่างเทรนด์ที่น่าสนใจ ได้แก่

  • นักท่องเที่ยวต้องการประสบการณ์ที่พักที่แตกต่างจากที่พักทั่วๆ ไป
    สิ่งสำคัญในการตัดสินใจว่าจะกลับมาพักที่เดิมหรือไม่ ‘สิ่งเล็กๆ น้อยๆ’ ที่ทำให้ที่พักมีเอกลักษณ์ ตัวอย่างเช่น กลิ่นของห้องพัก งานศิลปะ หรือเพลงที่ห้องอาหารเปิด เป็นอะไรที่ “สำคัญ” หรือ “สำคัญมาก” สำหรับ 66% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ซึ่ง ‘สิ่งเล็กๆ น้อยๆ’ นี้ มีความสำคัญต่อคนไทยมากกว่านักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ โดย 87% เห็นว่าสิ่งเหล่านี้ “สำคัญ” หรือ “สำคัญมาก” เมื่อต้องตัดสินใจว่าจะกลับมาพักที่เดิมหรือไม่
  • การใช้เทคโนโลยีมีส่วนสำคัญมากขึ้นต่อความสำเร็จในการสร้างยอดการจองที่พัก
    ที่พักที่ยังไม่คุ้นชินกับการใช้เทคโนโลยีจัดการที่พัก จะต้องรีบเร่งตามธุรกิจที่พักขนาดย่อมอื่นๆ เพื่อสร้างยอดการจองที่มากขึ้น โดย 64% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก (74% ในประเทศไทย) กล่าวว่าการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์จะได้รับผลกระทบในทางลบหากไม่มีการปรับใช้เทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ (เช่น เว็บไซต์ช้า หรือระบบการชำระเงินไม่ปลอดภัย)  สามารถดูเทรนด์ที่น่าสนใจอื่นๆ ได้จากรายงานฉบับเต็มของ Little Hotelier ที่นี่