สายการบินเคแอลเอ็ม รอยัลดัตช์ แอร์ไลน์ (KLM) ฉลองครบรอบ 90 ปี เส้นทางบิน กรุงเทพฯ – อัมสเตอร์ดัม โดยมี นายปีเตอร์ เอลเบอร์ ประธานบริหารสายการบิน เคแอลเอ็ม ให้เกียรติร่วมงานและเป็นผู้แทนนำป้ายประจำเครื่องกลับสู่ประเทศไทย และทำพิธีส่งมอบที่สนามบินสุวรรณภูมิการจัดงานในครั้งนี้ได้สะท้อนถึงการฉลองครบรอบ 60 ปี เส้นทางบินอัมสเตอร์ดัม – กรุงเทพ เมื่อปี พศ. 2532 โดยสายการบิน KLM ได้มีการตั้งชื่อเครื่องบินโบอิงรุ่น 747-400 ซึ่งถือเป็นรุ่นใหม่ล่าสุดในขณะนั้นว่า ‘City of Bangkok’ ด้วยพิธีตั้งชื่อเครื่องบินแบบไทย ณ เมืองอัมสเตอร์ดัม

เครื่องบิน ‘City of Bangkok’ เดินทางมาถึงกรุงเทพฯ ครั้งแรกในปี พศ. 2534 และได้รับมอบป้ายประจำเครื่องจากท่านผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในขณะนั้น เพื่อเป็นเกียรติและแสดงให้เห็นถึงสายสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นระหว่างเนเธอร์แลนด์-ไทย ก่อนจะถูกปลดประจำการเมื่อเดือนพฤศจิกายนในปี พศ. 2561 ที่ผ่านมา หลังจากระยะทางการบินรวมทั้งสิ้น 134,278ชั่วโมง และมีผู้โดยสารเกือบ 6 ล้านคนใช้บริการตลอดระยะเวลา 29 ปีที่ผ่านมา

นอกจากการฉลองครบรอบ 90 ปีครั้งนี้ จะแสดงถึงสัมพันธภาพที่แข็งแกร่งของสายการบิน KLM ที่มีต่อประเทศไทย สายการบิน KLM ยังเตรียมนับถอยหลังสู่การครบรอบ 100 ปี พร้อมชูวิสัยทัศน์ในการเป็นสายการบินชั้นนำระดับโลกในการดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิดด้านความยั่งยืน โดยมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงร้อยละ 15% ภายในปี 2573 (เทียบกับอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในปี 2548 เมื่อครั้งสายการบินประกาศแผนครั้งแรก) เพื่อขับเคลื่อนสนองนโยบายของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association :IATA) ในการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงถึงร้อยละ 50 ในปี พศ. 2593 เมื่อเทียบกับปี พศ. 2548

นายปีเตอร์ เอลเบอร์ ประธานบริหารสายการบินเคแอลเอ็ม กล่าวว่า “วันนี้เป็นการประกาศเกียรติประวัติอันยาวนาน พร้อมชูเป้าหมายมุ่งสู่อนาคต ซึ่ง KLM รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้นำป้ายประจำเครื่อง ‘City of Bangkok’ กลับมายังถิ่นกำเนิดในประเทศไทย เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงสัมพันธภาพอันยิ่งใหญ่ของ KLM และลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจที่มีต่อองค์กรของเรา”

“นอกจากนี้เรามุ่งหวังที่จะสร้างแรงบันดาลใจและประสบการณ์การบินที่น่าประทับใจต่อไป พร้อมกับการเป็นสายการบินที่ยั่งยืนสำหรับลูกค้าในประเทศไทยและทั่วโลก” นายปีเตอร์กล่าวเพิ่มเติม

KLM เป็นหนึ่งในสายการบินชั้นนำด้านความยั่งยืน ซึ่งเมื่อ 14 ปีที่แล้ว KLM ติดระดับสูงสุดในดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability index) สายการบิน KLM ได้ดำเนินการลดน้ำหนักเครื่องบิน การรีไซเคิล รวมถึงการลดปริมาณของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ อีกทั้งล่าสุด KLM ได้มีการลงทุนผลิตเชื้อเพลิงธรรมชาติเป็นครั้งแรกในสหภาพยุโรป นอกจากนี้KLM ได้ร่วมมือกับ มหาวิทยาลัยTU Delft เมืองเดลฟท์ ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อวิจัยนวัตกรรมการบิน หรือ Flying-V เพื่อสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ที่มุ่งสู่การเป็นสายการบินที่ยั่งยืนที่สุดในโลก