การประชุมวัฒนธรรมแม่น้ำเหลือง (Yellow River Culture Forum) เปิดฉากขึ้นที่เมืองตงอิ๋ง มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ภายใต้หัวข้อ “ส่งเสริมวัฒนธรรมแม่น้ำเหลืองและบอกเล่าเรื่องราวของแม่น้ำเหลือง” (Promoting Yellow River Culture and Telling Yellow River Stories) โดยแขกของงานและผู้แทนจากจีนและต่างประเทศได้มาร่วมแลกเปลี่ยนและหารือกันในสองหัวข้อดังกล่าว  ในระหว่างการประชุมครั้งนี้ เก้ามณฑลและเขตปกครองของจีนที่อยู่ตามเส้นทางของแม่น้ำเหลือง ได้ร่วมลงนามข้อตกลงความร่วมมือหลายฉบับเพื่อส่งเสริมและบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมแม่น้ำเหลือง ตลอดจนมีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนกันมากขึ้นทั้งในด้านการพัฒนาวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว รวมถึงทำงานร่วมกันในส่วนของการปกป้องมรดกทางวัฒนธรรม  ในโอกาสนี้ คุณเกา เพ่ยหยง (Gao Peiyong) รองประธานสถาบันบัณฑิตสังคมศาสตร์จีน (Chinese Academy of Social Sciences) ได้กล่าวสุนทรพจน์ว่า แม่น้ำเหลืองเป็นรากเหง้าและจิตวิญญาณของชาติจีน ดังนั้น การปกป้อง สืบทอด และส่งเสริมวัฒนธรรมแม่น้ำเหลืองจึงเป็นภารกิจสำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการปกป้องระบบนิเวศและการพัฒนาคุณภาพสูงในลุ่มแม่น้ำเหลือง

ทางด้านคุณหลี่ ฉวิน (Li Qun) ผู้อำนวยการสำนักบริหารแม่น้ำเหลืองแห่งมณฑลซานตง ได้กล่าวว่า “ประวัติศาสตร์ของการบริหารจัดการแม่น้ำเหลืองเป็นสิ่งที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมแม่น้ำเหลืองได้ดีที่สุด”

คุณหลี่กล่าวเสริมว่า บันทึกทางประวัติศาสตร์ของการบริหารจัดการแม่น้ำเหลือง เช่น ความพยายามในการจัดการน้ำท่วม รวมถึงการบำรุงรักษาและการกำกับดูแลบริเวณฝั่งแม่น้ำ แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณที่ไม่ย่อท้อ ความขยันหมั่นเพียร และภูมิปัญญาของชาวจีน นอกจากนั้นยังแสดงให้เห็นถึงการสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมของจีนอย่างต่อเนื่องยาวนาน  ขณะเดียวกัน คุณอวี้ อวิ๋นฉวน (Yu Yunquan) คณบดีของสถาบันจีนร่วมสมัยและโลกศึกษา (Academy of Contemporary China and World Studies) ได้มาร่วมแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับการเผยแพร่วัฒนธรรมแม่น้ำเหลืองระหว่างประเทศ รวมถึงการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่าง “อารยธรรมแม่น้ำอันยิ่งใหญ่” หลากหลายอารยธรรม  นอกจากนี้ คุณอวี้ยังเรียกร้องให้มีการเผยแพร่คอนเทนต์คุณภาพสูงเกี่ยวกับวัฒนธรรมแม่น้ำเหลืองสู่สากล ซึ่งรวมถึงการแปลข้อมูลภาษาจีนเป็นภาษาต่างประเทศ และการใช้ประโยชน์จากอุทยานวัฒนธรรมแห่งชาติแม่น้ำเหลือง (Yellow River National Cultural Park) เพื่อให้ผู้คนจากทั่วโลกได้สัมผัสกับความงามของแม่น้ำเหลืองผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้าอย่างครบถ้วน

ภายในการประชุมครั้งนี้ยังมีการนำเสนอโครงการทางวิชาการที่สำคัญในชื่อ “ภาพรวมของวัฒนธรรมแม่น้ำเหลือง” (Overview of Yellow River Culture) ซึ่งจัดทำและเรียบเรียงโดยมหาวิทยาลัยครุศาสตร์ซานตง (Shandong Normal University) โดยหนังสือชุดนี้นำเสนอวิวัฒนาการและความหมายแฝงของวัฒนธรรมแม่น้ำเหลืองได้อย่างครอบคลุม  นอกเหนือจากการอภิปรายแบบคณะที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว บรรดาผู้แทนที่เข้าร่วมการประชุมยังได้ลงพื้นที่ภาคสนามเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับระบบนิเวศและวัฒนธรรมในสามเหลี่ยมปากแม่น้ำเหลืองอีกด้วย

ทั้งนี้ การประชุมครั้งนี้ปิดฉากลงในวันที่ 19 เมษายน