Airbnb เผยท็อป 5 ยอดจองที่พักจากสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนีและรัสเซีย ด้านการค้นหาที่พักภูเก็ตเดือนมิ.ย.64 พุ่ง 80% เมื่อเทียบกับม.ค. 64 ที่ผ่านมา 1 ใน 3 เป็นการค้นหาที่พักระยะยาว 28 วัน หรือนานกว่านั้น

Airbnb รุกประกาศเปิดตัวแคมเปญใหม่ระดับโลก #RediscoverThailand โดยมีจุดประสงค์ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศไทยช่วงครึ่งหลังปี 2564 ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของรัฐบาลไทยที่จะกำลังเปิดประเทศโดยเริ่มจากการนำร่อง “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” เปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว 1 ก.ค.นี้ แคมเปญ #RediscoverThailand จะมีการใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มระดับโลกของ Airbnb และข้อมูลเชิงลึกเพื่อช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวในประเทศและช่วยขับเคลื่อนให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างประเทศสู่ประเทศไทย

Airbnbจากข้อมูลของ Airbnb พบว่าที่พักในภูเก็ตกลายเป็นที่สนใจรับ “ภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์” 1 ก.ค.นี้ โดยมียอดค้นหาบนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นกว่า 80% เดือนมิ.ย. 2564 เมื่อเปรียบเทียบกับเดือนม.ค. 2564 นอกจากนั้น ใน 30 วันที่ผ่านมา
มีการค้นหาที่พัก Airbnb ในภูเก็ตจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากราว 3.8 เท่า จากประเทศเนเธอร์แลนด์เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า และจากประเทศญี่ปุ่นมากกว่า 1.5 เท่า โดย 1 ใน 3 เป็นการค้นหาเพื่อจองที่พักในภูเก็ตแบบระยะยาว 28 วัน หรือนานกว่านั้น ขณะที่ยอดจองห้องพักในภูเก็ต 5 อันดับแรกได้แก่ นักเดินทางจากสหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส อังกฤษ เยอรมนี และรัสเซีย

นายอมันพรีท บาจาจ ผู้จัดการทั่วไป ประจำอินเดีย เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน Airbnb เปิดเผยว่า “ประเทศไทยยังคงครองตำแหน่งหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมของโลก และจากข้อมูลของ Airbnb แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ทั้งโลกกำลังรอให้ประเทศไทยเปิดประเทศอีกครั้ง ทั้งนี้ เรามีความยินดีมากที่ได้ร่วมมือกับชุมชนผู้ให้บริการที่พักในการสนับสนุนการท่องเที่ยวที่มีคุณภาพและอย่างยั่งยืน และช่วยริ่เริ่มสร้างแคมเปญที่สร้างสรรค์และน่าตื่นเต้นในการโปรโมทจุดหมายปลายทางที่ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก และการที่ประเทศไทยกำลังจะเปิดประเทศเพื่อต้อนรับชาวต่างชาติอีกครั้ง Airbnb จึงมีความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับรัฐบาลไทยและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเพื่อฟื้นฟูในภาคการท่องที่ยวของประเทศ”

นายมโนสิทธิ์ แจ้งจบ ผู้ก่อตั้งและอดีตนายกสมาคมที่พักบูติกจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาโรงแรมบูติกในภูเก็ตได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เป็นอย่างมาก ทั้งนี้รู้สึกยินดีที่ประเทศไทยกำลังจะเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ รวมทั้งการที่ Airbnb จะช่วยโปรโมทประสบการณ์และที่พักที่มีความโดดเด่นสู่สายตาและสร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยวทั่วโลกเพื่อเกิดการวางแผนจะมาเยือนประเทศไทย เรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ต้อนรับนักเดินทางเพื่อเปิดประสบการณ์สัมผัสวัฒนธรรมและ hidden gems ของเกาะภูเก็ตอีกครั้ง

Airbnbแคมเปญ #RediscoverThailand ของ Airbnb นี้ มุ่งทำงานกับคอนเท้นท์ครีเอเตอร์ทั่วโลกเพื่อโปรโมทประเทศไทยด้านการท่องเที่ยว วัฒนธรรม ชุมชนและอาหาร โดยจะมีการทำไมโครไซด์บนเว็บหลัก Airbnb.com ซึ่งจะเป็นแหล่งรวมข้อมูลที่พัก Airbnb ที่ได้รับมาตรฐาน SHA Plus และกิจกรรมที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว โดยแคมเปญประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ เริ่มต้นด้วยการสร้างแรงบันดาลใจและความต้องการเดินทางไปยังภูเก็ตรับโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และจะขยายไปยังจังหวัดต่างๆ เพื่อช่วยสร้างความตระหนักว่าประเทศไทยมีความปลอดภัยพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก โดยจะไฮไลท์ท่องเที่ยวชุมชน สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจในท้องถิ่น จุดหมายปลายทางที่ออกนอกเส้นทางหลัก ชายหาดที่น้อยคนจะรู้จัก ไปจนถึงที่พักบนภูเขาและฟาร์มในชุมชน คาดหวังว่าแคมเปญนี้จะช่วยเป็นแรงขับเคลื่อนให้นักเดินทางและนักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองไทยอีกครั้ง นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 Airbnb พบว่า การใช้ชีวิต การทำงาน และการเดินทางนั้นเริ่มไม่สามารถแบ่งแยกออกจากกันอย่างชัดเจนเช่นในอดีต ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในระยะเวลาของการจองที่พักแบบระยะยาว เนื่องจากคนในปัจจุบันสามารถเลือกว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็ได้ และช่วง 30 วันที่ผ่านมาพบว่าการเสิร์ทหาที่พัก Airbnb ในภูเก็ตเพื่อการจองแบบระยะยาว 28 วัน หรือนานกว่านั้น จึงไม่ใช่น่าแปลกใจที่ภูเก็ตจะติดอันดับ #1 ของโลกในการเป็นจุดหมายปลายทางของชาว digital nomad

สำหรับการท่องเที่ยวในประเทศปีนี้ แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลยังคงเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในประเทศ ซึ่งภูเก็ต กระบี่ สมุย หัวหิน และพัทยา ติดอับดับท็อป 5 ที่มีการจองไปพักมากที่สุด ส่วนเทรนด์การท่องเที่ยวภายในประเทศยังคงเป็นการเดินทางไปนอกเมืองหรือชนบท โดยข้อมูลของ Airbnb ระหว่าง 11 มี.ค. 2020 – 14 ก.พ. 2021 ระบุว่า ผู้ให้บริการที่พัก Airbnb ในแถบชนบทไทย สามารถสร้างรายได้เสริมจากการเปิดบ้านต้อนรับนักท่องเที่ยวรวมมากกว่า 270 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา

ชูความสะอาดปลอดภัยยังคงเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่ง
สุขภาพและความปลอดภัยยังคงเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งของ Airbnb เนื่องจากนักท่องเที่ยวยังคงมองหาสถานที่ที่มีความปลอดภัยและมีความสะดวกสบายในการเชื่อมต่อกับครอบครัวและเพื่อนฝูง Airbnb ตระหนักถึงความสำคัญของเรื่องนี้และเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก จึงได้กำหนดแนวทางปฏิบัติด้านสุขภาพและความปลอดภัยด้วยการให้ผู้ให้บริการที่พักและผู้เข้าพักตกลงยินยอมที่จะปฏิบัติตามกฎหมายและแนวทางในการปฏิบัติของแต่ละท้องถิ่นเกี่ยวกับการใส่หน้ากากอนามัยและการเว้นระยะห่างทางสังคม ผู้ให้บริการที่พักจะต้องตอบตกลงในการปฏิบัติตาม 5 ขั้นตอนการทำความสะอาดแบบพิเศษของ Airbnb ส่วนหนึ่งในมาตรการยกระดับการทำความสะอาดของ Airbnb ซึ่งเป็นได้ริ่เริ่มเป็นเจ้าแรกของวงการ

Airbnb

Noodle soup being served up at Damnoen Saduak Floating Market, a popular floating market near Bangkok, Thailand

ล่าสุด Airbnb ได้ประกาศพันธมิตรใหม่กับ Sherpa แพลตฟอร์มออนไลน์ที่ให้บริการข้อมูลระดับโลกเกี่ยวกับกฎระเบียบต่างๆ ของประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางแบบเรียลไทม์ นักท่องเที่ยวสามารถค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวและค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับข้อกำหนดที่เกี่ยวกับโควิด-19 เช่น การตรวจหาเชื้อ การกักตัว และข้อแนะนำในการสวมหน้ากากอนามัย ซึ่งจะช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการเดินทางและยังช่วยแนะแนวทางเกี่ยวกับข้อจำกัดของสถานที่ต่างๆ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวที่เป็นผู้เข้าพักจะได้รับการแจ้งเตือนว่า สามารถเข้าไปดูนโยบายการยกเลิกได้ก่อนที่จะทำการจองซึ่ง Airbnb มีฟังก์ชั่นตัวกรองการค้นหานโยบายการยกเลิก จะช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถค้นหารายการที่พักที่มอบข้อเสนอการยกเลิกได้ฟรี 24 ชั่วโมงก่อนเช็คอิน หรือสามารถหลีกเลี่ยงรายการที่พักที่เข้มงวดกับนโยบายการยกเลิกได้จากการค้นหาผลลัพธ์ทั้งหมด เนื่องจากผู้ใบริการที่พักทราบดีว่าผู้เข้าพักมองหาความยืดหยุ่นในช่วงสถานการณ์นี้ และ ปัจจุบันมีที่พัก Airbnb กว่า 2 ใน 3 ทั่วโลกมีข้อเสนอนโยบายการยกเลิกในระดับปานกลางและในระดับที่มีความยืดหยุ่น