ระบบนิเวศน์นวัตกรรมร่วมที่ขับเคลื่อนด้วยคลาวด์ พร้อมสร้างแรงขับเคลื่อน และการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค และตอบสนองความต้องการในทุกแง่มุมของชีวิต   เมาน์เทนวิว แคลิฟอร์เนีย และกัวลาลัมเปอร์ วันที่ 8 เมษายน 2565 – airasia Super App แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านการเดินทางและไลฟ์สไตล์สำหรับทุกคนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ Google Cloud ประกาศแผนห้าปีว่าด้วยความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ เพื่อมุ่งเน้นพัฒนาวิสัยทัศน์ของ airasia Super App ในการบูรณาการทุกหน่วยธุรกิจภายใต้ระบบนิเวศเดียวกันเพื่อเอื้ออำนวยให้ธุรกิจและนักพัฒนาสามารถมีส่วนร่วมเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการรายวันของผู้คนในภูมิภาค ทั้งสององค์กรจะรวมความสามารถหลักเพื่อบ่มเพาะผู้ที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยี ร่วมสร้างเครื่องมือซอฟต์แวร์สำหรับนวัตกรรมแบบเปิด ส่งมอบข้อมูลอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลในนามของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (MSMEs) บนแพลตฟอร์ม และรับรองการเข้าถึงสำหรับ ผู้ใช้ที่หลากหลายในเมืองและพื้นที่ชนบท

airasia Super App ให้บริการในประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ไทย และฟิลิปปินส์ โดยเป็นส่วนหนึ่งของเสาหลักธุรกิจด้านดิจิทัลของกลุ่ม Capital A แพลตฟอร์มนี้ให้บริการครอบคลุมทั้งการจองเที่ยวบินและโรงแรม บริการด้านอีคอมเมิร์ซ การจัดส่งอาหารและพัสดุ บริการเรียกรถ บริการทางการเงินและสุขภาพ การศึกษาตามความต้องการ และอื่นๆ อีกมากมาย โดยมีระบบสมาชิกสะสมคะแนนและสิทธิประโยชน์แบบบูรณาการและกระเป๋าเงินบนมือถือ ที่ผ่านมามีการทะยอยเปิดตัวบริการมากมายในตลาดต่างๆ ครอบคลุมภูมิภาคอาเซียน โดยแพลตฟอร์มดังกล่าวนี้มีผู้ใช้งานกว่า 51 ล้านคน Credit Suisse เปิดเผยว่านับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทในปี 2563 airasia Super App มีมูลค่าเป็นหนึ่งในสามสุดยอดธุรกิจยูนิคอร์นที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในมาเลเซีย

“5 ปีที่แล้วเมื่อผมได้ตัดสินใจที่พาองค์กรก้าวสู่การเดินทางดิจิทัลในอีกระดับ ผมได้พยายามมองหาพันธมิตรที่จะสามารถนำพาเราไปสู่เป้าหมายสูงสุดที่ยั่งยืน ในรูปแบบเดียวกันกับที่ Airbus และ General Electric ได้ช่วยสนับสนุนเราตลอดการเดินทาง จากการเริ่มต้นที่เครื่องบิน 2 ลำ จนมาถึงการเป็นฝูงบินที่มีขนาดติดอันดับหนึ่งในสี่ฝูงบินที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เมื่อผมได้มีโอกาสเดินทางสู่สหรัฐอเมริกา ผมได้มีโอกาสพบ Diana Greene และการเดินทางก็ได้เริ่มต้นขึ้น Thomas และทีมของเขา ตอนนี้เราอยู่บนถนนที่จะเปลี่ยนโฉมแพลตฟอร์มดิจิทัลในแบบเดียวกับที่เราทำกับสายการบิน แม้ว่าเราอาจเข้าร่วมสนามนี้ล่าช้าไปบ้าง แต่ด้วย Super App ในฐานะที่เป็นแพลตฟอร์มศูนย์กลางของบริการด้านอีคอมเมิร์ซ โลจิสติกส์ และฟินเทค เรามุ่งมั่นที่จะทำให้บริการของเราครอบคลุมและผู้คนในภูมิภาคอาเซียนกว่า 700 ล้านคนสามารถเข้าถึงได้” โทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Capital A กล่าว

“ด้วยความช่วยเหลือและการสนับสนุนของ Google ระบบนิเวศทางธรกิจของเราจะไม่เพียงแต่ทำธุรกรรม แต่ยังเกี่ยวกับการสร้างชุมชน และทำให้ชุมชนนั้นสมบูรณ์ – ไม่ใช่แค่สำหรับลูกค้าแต่พันธมิตรเช่นร้านอาหาร สายการบิน โรงแรม และคนขับรถ ผมรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้พิสูจน์ให้โลกเห็นว่าแอร์เอเชียและทรัพย์สินทั้งหมดของ Capital A จะเปลี่ยนแปลงอาเซียนและส่งมอบคุณค่า ไม่เพียงแต่ในการทำธุรกรรมเท่านั้น แต่ยังทำให้ภูมิภาคอาเซียนมีขนาดเล็กลงผ่านการเชื่อมโยงถึงกันและกัน สิ่งที่เรากำลังทำอยู่ไม่ใช่วิวัฒนาการ แต่เป็นการปฏิวัติ ผมมัน่ใจว่าการเดินทางไปพร้อมกับ Google จะเต็มไปด้วยความท้าทายและตื่นตาตื่นใจ” นายโทนี่กล่าวเสริม

โดยความร่วมมือเชิงกลยุทธ์และยุทธศาสตร์การสร้างระบบนิเวศจะครอบคลุมสี่ด้านได้แก่

ส่งเสริมวัฒนธรรมที่ปราดเปรียวและเครื่องมือที่มีความสามารถด้านนวัตกรรมร่วมกัน: airasia Super App และ Google Cloud จะก่อตั้ง Cloud Center of Excellence (CCoE) ซึ่งประกอบด้วย AirAsia AllStars และนักเทคโนโลยีจาก Google Cloud CCoE โดยมีจุดประสงค์เพื่อมุ่งเน้นปลูกฝังวัฒนธรรมการทำงานที่คล่องตัวในทุกหน่วยธุรกิจภายใต้ร่มเงา Super App ของแอร์เอเชียเพื่อเร่งความเร็วของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ช่วยให้ทีมยอมรับการเปลี่ยนแปลง และเพิ่มทักษะความสามารถ รวมถึงการแตะแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับวิศวกรรมความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์ Site Reliability Engineering (SRE) ของ Google Cloud และ MLOps เพื่อให้พนักงานและผู้สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรของ AirAsia Academy สามารถเสริมสร้างความสามารถด้านเทคนิคและตอบสนองความต้องการของธุรกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ในฐานะที่เป็นส่วนเสริมของทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Google Cloud CCoE จะขับเคลื่อนความพยายามในการสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกันเพื่อกำหนดความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสำหรับภูมิภาคและอื่น ๆ

ให้ผู้ใช้เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลาบนอุปกรณ์ใดๆ ก็ตาม อย่างราบรื่น: ด้วยการใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานที่ปลอดภัยและปรับขนาดได้ของ Google Cloud และบริการระดับเล็กขั้นสูง เทคโนโลยีไร้เซิร์ฟเวอร์และเครือข่าย CCoE จะปรับปรุง airasia Super App เพื่อให้แข็งแกร่ง เชื่อถือได้ และมีน้ำหนักเบาเป็นคุณสมบัติเพิ่มเติม และมีการเพิ่มบริการอย่างต่อเนื่อง สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าแพลตฟอร์มจะทำงานได้อย่างราบรื่นเมื่อมีผู้ใช้จำนวนมากเข้าถึงได้ตลอดเวลา รวมถึงผู้ที่อยู่ในพื้นที่ชนบทที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นระยะ ๆ หรือใช้สมาร์ทโฟนราคาประหยัดที่มีความจุน้อยกว่า

ปลดล็อกข้อมูลเชิงลึก เพื่อกระตุ้นการเติบโตของ MSME: ด้วยการปรับใช้การวิเคราะห์ชั้นนำของ Google Cloud, เครื่องมือการเรียนรู้และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลของ CCoE สามารถรวมและวิเคราะห์ชุดข้อมูลเพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับความรู้สึกของลูกค้าและแนวโน้มที่เกิดขึ้นใหม่ รวมถึงความเข้าใจในแนวทางการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว และรูปแบบการบริโภคเกี่ยวกับการจัดส่งอาหาร การเรียกรถ และอื่นๆ ข้อมูลเชิงลึกจะช่วยให้แพลตฟอร์มสามารถให้คำแนะนำที่ตอบโจทย์เฉพาะบุคคลที่ไม่หยุดนิ่งแก่ผู้ใช้ในนามของ MSME และช่วยเพิ่มกระแสรายได้ของธุรกิจเหล่านี้

ส่งเสริมคู่ค้าและนักพัฒนาให้ร่วมกันคิดค้นและมีส่วนร่วม: ด้วยการนำหลักการโอเพ่นซอร์สและโครงสร้างพื้นฐานของ Google Cloud มาใช้ CCoE จะพัฒนาชุดซอฟต์แวร์ (SDK) ที่คู่ค้าในระบบนิเวศและนักพัฒนาภายนอกสามารถใช้ได้อย่างรวดเร็วและคุ้มค่า ฟีเจอร์และบริการใหม่สำหรับผู้ใช้ airasia Super App ซึ่งจะรวมถึงส่วนประกอบซอฟต์แวร์ที่ใช้ซ้ำได้สำหรับการระบุตัวตนด้วยไบโอเมตริกซ์, แชทบอท, กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์, การจองการเดินทางออนไลน์ และอื่นๆ Google จะทำงานร่วมกับ airasia Super App โดยใช้เครือข่ายในภูมิภาค เพื่อขยายชุมชนนักพัฒนาในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นางอแมนดา วู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร airasia Super App กล่าวว่า เพื่อประโยชน์ของชุมชนที่มีความหลากหลายในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ airasia Super App จะต้องเรียบง่ายและใช้งานง่าย โดยมีแนวคืดในการออกแบบที่ครอบคลุม เน้นการทำงานร่วมกัน และการปรับเปลี่ยนเฉพาะบุคคล ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องใช้ประโยชน์จากประสบการณ์อันยาวนานของ Google ในการสร้างแพลตฟอร์มและระบบนิเวศระดับโลก เพื่อจัดเตรียมความพร้อมและมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งาน ผู้ประกอบการ และพันธมิตรมากขึ้น โดยสามารถมอบช่องทางที่ปรับแต่งให้เหมาะสมกับชีวิตของผู้ใช้ได้มากขึ้น สิ่งที่เราประกาศในวันนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น และพร้อมจะสำรวจโครงการริเริ่มด้านนวัตกรรมร่วมกับ Google เพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการเดินทางดิจิทัล รถยนต์ไร้คนขับ การเล่นเกมบนคลาวด์ การลงทุน หรือการสนับสนุนพนักงานแนวหน้าผ่าน Google Workspace

“Super App ช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กเติบโตและกระตุ้นเศรษฐกิจ ในความเป็นจริง World Economic Forum ประมาณการว่า 70% ของมูลค่าทางเศรษฐกิจใหม่ที่สร้างขึ้นในทศวรรษหน้าจะถูกขับเคลื่อนโดยโมเดลธุรกิจแพลตฟอร์มดิจิทัล” โทมัส คูเรียน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Google Cloud กล่าว “airasia Super App เป็นตัวอย่างที่สร้างแรงบันดาลใจของบริษัทที่กำลังสร้างสรรค์โดยใช้เทคโนโลยีที่เน้นระบบคลาวด์เป็นหลัก เพื่อเข้าถึงและให้บริการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เราภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับโทนี่และทีมงานทุกคน เพื่อพัฒนาความสามารถและระบบนิเวศนวัตกรรมแบบเปิด เพื่อตอบสนองความต้องการไลฟ์สไตล์ดิจิทัลที่หลากหลายทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”