เมื่อมองล่วงหน้าไปยังปี 2564 ผลกระทบจากการแพร่ระบาดที่ทั่วโลกต่างเผชิญอยู่ กำลังส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกจุดหมายปลายที่เปลี่ยนไป แต่ยังเปลี่ยนรูปแบบการเดินทางท่องเที่ยวในปีต่อไปเช่นกัน โดยผลสำรวจล่าสุดจากผู้นำด้านเทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการเดินทางระดับโลกอย่าง Booking.com ได้เผย 5 ประเภททริปทอ่งเที่ยงมาแรงในปี 2564 ที่กำลังมาถึง

  1. ลุยเดี่ยวก็เที่ยวได้

Booking.com

การเที่ยวคนเดียวจะเป็นเทรนด์ที่มาแรงในอนาคต เพราะในช่วงที่ผ่านมาการเดินทางได้ถูกตั้งกฎเกณฑ์ไว้มากมาย ทำให้ผู้คนเริ่มคิดถึงการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น และเป็นแรงผลักดันให้ออกไปลุยเดี่ยวในปี 2564 โดยก่อนการแพร่ระบาดผลสำรวจจาก Booking.com เผยว่ามีผู้เดินทางชาวไทยเพียง 17%* เท่านั้นที่วางแผนเที่ยวแบบลุยเดี่ยว ซึ่งต่างกับผลสำรวจล่าสุดที่ผู้เดินทางจำนวนถึง 40%** วางแผนจะลุยเที่ยวคนเดียวมากขึ้นในอนาคต และผู้เดินทาง 51%** ต้องการเดินทางมากขึ้นในอนาคตเพื่อชดเชยเวลาที่เสียไปในปี 2563 และนี่คือแรงขับเคลื่อนหลักที่กระตุ้นให้ผู้เดินทางอยากออกไปท่องเที่ยวแบบลุยเดี่ยวสักครั้งในชีวิต

2. ขอเพียงได้ผ่อนคลาย

Booking.com

 

หลังจากทริปต่าง ๆ ได้ถูกยกเลิกจากผลกระทบของการแพร่ระบาด ทำให้ตอนนี้ผู้คนต่างรู้สึกว่าแค่ได้ออกเดินทางท่องเที่ยวก็เกินพอแล้ว โดยผู้เดินทางชาวไทย 77%** ตั้งมั่นว่าในอนาคตจะไม่มองข้ามคุณค่าของการเดินทางอีก ดังนั้นแม้ผลสำรวจจะแสดงให้เห็นว่าผู้เดินทางยังคงปรารถนาที่จะได้เดินทางอีกครั้ง แต่มีเพียง 8%** เท่านั้นที่วางแผนเพื่อไปทริปพักผ่อนสุดหรู (เช่น การพักในวิลลา หรือโรงแรม 5 ดาว) ส่วนผู้เดินทางชาวไทยส่วนใหญ่ (48%)** กลับวางแผนทริปเพื่อได้ใช้เวลาผ่อนคลายและหลีกหนีความวุ่นวายต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่าการได้พักผ่อนคือความปรารถนาที่แท้จริงของผู้เดินทางในปี 2564

3. ตัวอยู่ไกลแต่ใจใกล้กัน

Booking.com

ในปี 2563 ผู้เดินทางจำนวนมากถูกแยกอาศัยกับครอบครัวและเพื่อนเป็นเวลานาน ทำให้หลายคนรู้สึกเหงาและห่อเหี่ยว ทำให้ผู้เดินทางชาวไทย 78%** วางแผนใช้การเดินทางในอนาคต เป็นโอกาสพบปะและเชื่อมสัมพันธ์กับคนที่รักอีกครั้ง อันที่จริงแล้วในขณะที่ต้องอยู่ไกลกันนั้น ผู้เดินทาง 38%** เผยว่าหนึ่งในแรงบันดาลใจหลัก ๆ ที่ทำให้อยากเดินทางอีกครั้ง คือการได้พูดคุยเรื่องทริปกับเพื่อน ๆ และครอบครัว

4. สนุกสุดสัปดาห์

Booking.com

เนื่องจากผู้เดินทางจำนวนมากกังวลกับความไม่แน่นอนที่อาจส่งผลต่อทริปของพวกเขาอีกครั้ง ทำให้ความต้องการที่จะเที่ยวในช่วงเวลาสั้น ๆ มีเพิ่มมากขึ้น โดยผู้เดินทางชาวไทยเกินครึ่ง (62%)** ต้องการไปทริปพักผ่อนที่มีระยะสั้นลงในปี 2564 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดี่ยวกันในปี 2562 เพื่อลดความผิดหวังที่อาจเกิดขึ้นจากการเดินทางส่วนอีก 44%** คิดถึงการท่องเที่ยวช่วงสุดสัปดาห์มาเป็นอย่างแรก หลังมีการยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทางในประเทศ ทำให้เห็นว่าผู้เดินทางมีความต้องการอย่างมากที่จะหลบไปพักใจจากโลกแห่งความเป็นจริงแม้จะเป็นเวลา เพียงไม่กี่วันก็ตาม

  1. เที่ยวด้วยอร่อยด้วย

Booking.com

ความต้องการในการออกไปสำรวจโลกกว้างของผู้เดินทางชาวไทยไม่ได้ลดน้อยลง แต่คนส่วนใหญ่ยังหลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศ (77%**) เนื่องด้วยมาตรการจำกัดการเดินทางสำหรับการเดินทางต่างประเทศที่ยังคงเข้มงวด ด้วยเหตุนี้การเที่ยวในประเทศจึงกลายเป็นวิถีใหม่สำหรับผู้เดินทาง โดยการได้ไปตระเวนชิมอาหารเลิศรส เป็นสิ่งที่คนอยากทำเป็นอันดับต้น ๆ โดยผู้เดินทางชาวไทย 52%** อยากลิ้มรสและดื่มด่ำกับเมนูขึ้นชื่อในท้องถิ่น ระหว่างทริปเดินทาง ส่วนอีก 36%** อยากออกไปร้านอาหารบ่อยขึ้นเพราะมีเงินเก็บจากการงดไปทริปต่างประเทศ

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการคาดการณ์อนาคตของการเดินทางโดย Booking.com