กรุงเทพฯ  – ไทยแอร์เอเชีย มั่นใจขนส่งผู้โดยสารตลอดปี 2565 แตะ 10 ล้านคนตามเป้า หลังไตรมาส 4 ยอดผู้โดยสารพุ่งทั้งเส้นทางภายในประเทศเเละระหว่างประเทศ และมีอัตราการใช้ประโยชน์ของเครื่องบิน (Aircraft Utilisation) สูงสุด เท่ากับ 12 ชั่วโมงในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา คาดอัตราขนส่งผู้โดยสารตลอดปี สูงที่ร้อยละ 81 ความตรงต่อเวลา ร้อยละ 90 โดยยังเป็นผู้นำสายการบินพร้อมครองส่วน  เเบ่งการตลาดภายในประเทศสูงสุด

ทั้งนี้คาดการณ์ปี 2566 อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเเละการบินฟื้นตัวเต็มที่  พร้อมให้บริการใกล้เคียงกับก่อนสถานการณ์โควิด-19 จากตลาดภายในประเทศที่เเข็งเเกร่ง และตลาดระหว่างประเทศที่กลับมา  ซึ่งแอร์เอเชียพร้อมชิงความได้เปรียบด้วยจำนวนพนักงานและฝูงบินที่ใหญ่ที่สุด 53 ลำ แม้ประเทศจีนยังไม่เปิดน่านฟ้า แต่มีสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่อง และน่าจะเริ่มพิจารณาผ่อนคลายมาตรการการท่องเที่ยวภายในไตรมาสแรกของปี 2566 

           

นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย ประเมินสถานการณ์อุตสาหกรรมท่องเที่ยวปี 2566 กลับมาคึกคัก ใกล้เคียงกับก่อนสถานการณ์โควิด-19 สอดคล้องกับการประเมินตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย จากการท่องเที่ยวเเห่งประเทศไทย ที่คาดการณ์ว่าปี 2566 นักท่องเที่ยวจะอยู่ที่ 18 ล้าน หรือดีที่สุดอาจสูงถึง 30 ล้านคน โดยตลาดประเทศจีนคือตัวเเปรสำคัญในการฟื้นตัวของตลาด ซึ่งคาดว่าภายในไตรมาส 1 ปี 2566 รัฐบาลจีนน่าจะเริ่มผ่อนคลายมาตรการเข้าออกประเทศ รวมถึงพิจารณานโยบายจำกัดโควตาเที่ยวบินเข้าประเทศ ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญของการท่องเที่ยวไทย รวมทั้งไทยแอร์เอเชีย ที่มีฝูงบินใหญ่ที่สุด รวม 53 ลำ ซึ่งเพียงพอพร้อมขยายเส้นทางบินเข้าสู่ประเทศจีนได้ทันที  “นอกจากตลาดจีนที่เป็นเป้าหมายสำคัญเเล้ว ไทยแอร์เอเชียได้ปรับแผนกลยุทธ์ในการสร้างเสถียรภาพธุรกิจ โดยไม่พึ่งพาตลาดหนึ่งตลาดใด โดยปี 2565 ที่ผ่านมา สายการบินรุกหนักตลาดอินเดีย เอเชียใต้ และอาเซียน ซึ่งผลตอบรับที่ดีมาก รวมถึงตลาดประเทศญี่ปุ่น บินตรงดอนเมือง-ฟุกุโอกะ สำหรับปี 2566 เราก็วางเเผนเพิ่มเส้นทางบินใหม่ๆ ในตลาดที่มีศักยภาพต่อเนื่อง เช่น ประเทศเนปาล ปากีสถาน หรือเมืองอื่นๆ ในประเทศอินเดีย ทำให้คาดการณ์ว่าจะสามารถกลับมาให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศ ด้วยปริมาณที่นั่งไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 เมื่อเทียบกับก่อนโควิด” นายสันติสุขกล่าว

ทั้งนี้ตลอดปี 2565 สายการบินไทยแอร์เอเชีย สามารถฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว ด้วยตลาดเส้นทางภายในประเทศที่เเข็งเเกร่ง จากการทำงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอย่างใกล้ชิด ทั้งเเคมเปญเราเที่ยวด้วยกัน โครงการลดทั่วฟ้าบินทั่วไทย รวมทั้งแคมเปญในตลาดต่างประเทศต่างๆ ในขณะที่เส้นทางระหว่างประเทศ ก็ทยอยเปิดเส้นทางบิน พร้อมเปิดบินเส้นทางล่าสุด “ดอนเมือง-ไทเป” 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ จองได้เเล้ววันนี้ที่ airasia Super App โดย ณ สิ้นปี 2565 ไทยแอร์เอเชียจะมีฝูงบิน 53 ลำตามเเผนที่วางไว้ และขนส่งผู้โดยสารรวม 10 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2564 ที่ขนส่งผู้โดยสารเพียง 2.93 ล้านคน