“Jetty HuaHin Hostel” โฮสเทลที่ออกแบบทุกรายละเอียด พร้อมทั้งบริหารจัดการด้วยตัวเองของ พี่ก๊อบแก๊บ-พศิน จารุจินดา ศิษย์เก่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ รุ่นที่ 9 มหาวิทยาลัยรังสิต คุณก๊อบแก๊บเป็นเด็กกรุงเทพฯ โดยกำเนิด เรียนจบระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน จากนั้นมาเรียนต่อระดับอุดมศึกษาที่ที่มหาวิทยาลัยรังสิตเลย ด้วยความที่อยากเรียนสถาปัตย์อยู่แล้ว จึงไม่ได้เลือกอะไรเยอะแยะอยากเรียนที่ไหนก็เรียนเลย เอาที่ที่สบายใจ จึงเลือกเรียนที่มหาวิทยาลัยรังสิตจนจบการศึกษา จากนั้นก็ไม่ได้เรียนต่ออะไร เพราะใจอยากทำงาน อยากออกมาใช้ชีวิตในรูปแบบของตนเอง…

การเดินทางหาตัวตนของคุณก๊อบแก๊บเรียกว่าทำทุกอย่างที่อยากทำจริงๆ อยากหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเส้นทางชีวิตของตัวเองนอกเหนือจากการเป็นสถาปนิกในบริษัท หลังจากกลับมาเมืองไทยไม่นาน 2-3 เดือนก็ไม่อยากใช้ชีวิตในเมืองอีกแล้ว จึงตัดสินใจย้ายบ้านมาตั้งรกรากใหม่ที่หัวหินเลย แรกๆมาทำงานเกี่ยวกับการจัดการอาคาร (Property Management) ให้กับโรงแรม ระหว่างนั้นก็เริ่มมองหาธุรกิจที่อยากทำของตัวเองจนมาลงเอยที่ลงทุนทำโฮสเทลของตัวเองดีกว่า

ด้วยความมั่นใจเชื่อมือตัวเองจากประสบการณ์การทำงานและชีวิตที่ผ่านมา จึงมองหาเช่าตึกเก่าทำเลติดทะเลมารีโนเวท (Renovate) ใหม่ทั้งหมด และตั้งชื่อว่า “Jetty HuaHin Hostel” เปิดให้บริการมากว่า 2 ปีแล้ว ด้วยความที่โฮสเทลแห่งนี้เป็นสถานที่ตั้งที่อยู่ใจกลางเมืองหัวหิน คอนเซ็ปต์การออกแบบของพี่ก๊อบแก๊บจึงอยากให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนหัวหินได้พักในสถานที่ที่เห็นทะเลและราคาไม่แพง ซึ่งที่นี่เป็นโฮสเทลแห่งเดียวที่ติดทะเล นักท่องเที่ยวที่ Backpack มาสามารถพักได้เพราะราคาของห้องพักอยู่ระหว่าง 400-450 (ห้อง Dormitory Room) และราคา 1,200-1,500 บ. ( ห้อง Private Room) ขึ้นอยู่กับรูปแบบของห้องพัก ส่วนรายละเอียดการตกแต่งโฮสเทลเน้นสไตล์มินิมอลและลอฟท์โดยใช้สีโทนขาว-ดำ ตัดกับสีเขียวของต้นไม้เป็นหลัก มีบรรยากาศธรรมชาติของทะเลแทรกอยู่ มีการนำวัสดุของเก่าๆ มาตกแต่งให้ดูมีเสน่ห์มาขึ้น ไม่ว่าจะเป็นไม้เทนนิสของคุณปู่ กล่องถ่ายรูปเก่าที่สะสมไว้ กระเป๋าเดินทางยุคเก่าของคุณย่า กล้องถ่ายรูปสมัยก่อน สมอเรือ รวมถึงของกระจุกกระจิกที่มาจากของสะสมของตัวเอง เป็นต้น จึงทำให้ทุกรายละเอียดตั้งแต่เปิดประตู้เข้าไปยังห้องพัก ประตู หน้าต่าง บันได ห้องน้ำ ราวม่าน ทุกดีเทลมีที่มาและความหมายให้ได้อมยิ้มกันตลอดการพักที่โฮสเทลแห่งนี้เลยก็ว่าได้

นอกเหนือจากการลงมือออกแบบรีโนเวทโฮสเทลด้วยตัวเองแล้ว การบริหารจัดการทุกอย่างของที่นี่คุณก๊อบแก๊บก็จัดการเองทุกอย่าง เรียนรู้ระบบการจอง การชำระเงิน รวมถึงการทำการตลาดทั้งในและต่างประเทศเองอีกด้วย ทั้งหมดนี้นอกจากวิชาชีพสถาปัตย์ที่ได้ลงมือลงแรงไปแล้ว สิ่งที่ได้จากพื้นฐานการเรียนในมหาวิทยาลัยนั่นคือ การเรียนรู้แบบ Learning by Doing ที่เคยใช้สมัยเรียนยังคงนำมาปรับใช้อยู่ตลอดเพื่อให้เกิดวิธีการทำงาน สไตล์การบริหารในแบบของตัวเอง ซึ่งก็ทำให้คุณก๊อบแก๊บสามารถบริหารโฮสเทลแห่งนี้มาจนถึงทุกวันนี้ “ทุกวันนี้ไม่ได้บอกว่าโฮสเทลของพี่ที่ทำอยู่ประสบความสำเร็จ เพียงแต่เรามีความสุขแล้ว เพียงพอแล้ว และอยากทำตรงนี้ให้ดีที่สุดก็พอ” คุณก๊อบแก๊บบอกว่าแค่เห็นนักท่องเที่ยวที่มาพักบางคนมาพักที่นี่ทุกครั้งที่มาหัวหิน บางคนเรียกว่ามาเกิน 10 ครั้ง จนกลายเป็นเพื่อนกัน นักท่องเที่ยวต่างชาติมาพักแล้วกลับมาพักอีก แค่นี้เราก็พอใจแล้ว” ส่วนอนาคตจะทำอะไร ขยายกิจการไหม? คุณก๊อบแก๊บบอกเลยว่า “ไม่” เพราะว่าอยากจะมีความเป็นตัวเอง มีสไตล์ คงความเป็น Unique แค่นี้ของเราก็พอ เพราะวิชาชีพสถาปัตย์ที่เรียนมามันสอนให้เรามีสไตล์ สอนให้เรามีความคิดสร้างสรรค์ สอนให้เราคิดตลอดเวลาแบบไม่มีวันจบ เราอาจใช้ความรู้ตรงนี้ไปประยุกต์ต่อยอดอย่างอื่นก็ได้ตามจังหวะและโอกาสในอนาคต พร้อมทิ้งท้ายว่า “เราออกแบบให้ตัวเราเองมันย่อมดีกว่าออกแบบให้คนอื่น และจะยิ่งภูมิใจถ้าสิ่งที่เราออกแบบให้ตัวเองแล้วคนอื่นก็ชอบด้วย” ใครที่อ่านแล้วอยากจะไปเยี่ยมไปพักที่ “Jetty HuaHin Hostel” โฮสเทลน่าฮัก…ที่นักท่องเที่ยวหลงรัก ติดต่อได้ที่ IG : jettyhuahinhostel โทรศัพท์ 085-5633303 หรือไป เพจเฟสบุ๊คโฮสเทล Jetty HuaHin Hostel https://www.facebook.com/jettyhuahinhostel/