โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ (Tai O Heritage Hotel หรือ TOHH) ซึ่งได้รับการบูรณะมาจากสถานีตำรวจไท่โอเก่า กำลังฉลองครบรอบ 10 ปีในปีนี้ ขณะที่อาคารโบราณสถานระดับ 2 ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมแห่งนี้ก็กำลังฉลองครบรอบ 120 ปีของการสร้างชุมชนไท่โอ นอกจากนี้ ปี 2565 ยังเป็นวาระครบรอบ 25 ปีการก่อตั้งเขตบริหารพิเศษฮ่องกงอีกด้วย เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองหลักชัยสำคัญเหล่านี้ โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ได้จัดกิจกรรมมากมายเพื่อเฉลิมฉลองให้กับชุมชนและวัฒนธรรม อาทิ การจัดแสดงผลงานศิลปะจัดวางสาธารณะ, การประกวดภาพถ่าย 120 ปีมรดกแห่งไท่โอ, การนำเสนอเมนูอาหารสุดพิเศษ และบริการต่าง ๆ โดยมีไฮไลต์สำคัญอยู่ที่พิธีเฉลิมฉลองซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มิถุนายนที่ผ่านมา

โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ฉลองครบรอบ 10 ปี จัดโครงการเพื่อชุมชนและกิจกรรมเฉลิมฉลองมากมาย

นางแคร์รี ลัม เครื่องราชอิสริยาภรณ์ GBM, GBS ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้ให้เกียรติมาเป็นแขกกิตติมศักดิ์ภายในงาน โดยมีแขกผู้ทรงเกียรติอีกหลายท่านร่วมประกอบพิธี ได้แก่ นายเบอร์นาร์ด ชาญวุฒิ ชาน (Bernard Charnwut Chan) เครื่องราชอิสริยาภรณ์ GBM, GBS, JP ผู้ประสานงานสภาบริหาร, นายหลิว ชุนซาน (Liu Chun-san) เครื่องราชอิสริยาภรณ์ JP ปลัดสำนักงานการพัฒนาของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง, นายแรนดี้ ยู ฮงควาน (Randy Yu Hon-kwan) เครื่องราชอิสริยาภรณ์ MH, JP ประธานสภาเขต, นายโฮ ซิวเข่ย (Ho Siu-kei) ประธานคณะกรรมการหมู่บ้านไท่โอ, นายฟิลิป เหลียว (Philip Liao) หุ้นส่วนบริษัท ฟิลิป เหลียว แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Philip Liao & Partners), นายสแตนลีย์ หว่อง (Stanley Wong) ประธานสมาคมวัฒนธรรมไท่โอ และนายแดริล อึ้ง หวินกง (Daryl Ng Win-kong) เครื่องราชอิสริยาภรณ์ SBS, JP ผู้อำนวยการมูลนิธิอนุรักษ์มรดกฮ่องกง (Hong Kong Heritage Conservation Foundation) ในโอกาสนี้ แขกผู้มีเกียรติทุกท่านได้ร่วมรับชมการแสดงเดินแบบโดยนักเรียนจากโรงเรียนประถมโบสถ์คริสต์แห่งไท่โอ (CCC Tai O Primary School) และร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของไท่โอ เช่น งานแต่งงานในน้ำ งิ้วกวางตุ้ง และขบวนแห่เรือมังกร เป็นต้น

นายแดริล อึ้ง หวินกง ได้กล่าวขอบคุณนางแคร์รี ลัม ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดโครงการด้านความยั่งยืน และได้แบ่งปันความทรงจำอันอบอุ่นของเขากับชุมชน โดยกล่าวว่า “เนื่องในโอกาสอันน่าจดจำนี้ ผมขอขอบคุณคุณลัมจากใจจริงที่ช่วยขับเคลื่อนความพยายามในการอนุรักษ์ ขอขอบคุณสำนักงานการพัฒนาที่ให้พื้นที่ที่มีความหมายนี้เพื่อให้เราได้อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและความทรงจำร่วมกันเพื่อชนรุ่นหลัง ขอขอบคุณทีมงานที่ช่วยชุบชีวิตโรงแรมแห่งนี้ และเหนือสิ่งอื่นใดต้องขอขอบคุณชุมชนหมู่บ้านไท่โอสำหรับการสนับสนุนเป็นอย่างดีตลอดทศวรรษที่ผ่านมา”

นับตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการเมื่อเดือนมีนาคม 2555 โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ได้ดำเนินงานในฐานะวิสาหกิจเพื่อสังคมที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยผลกำไรที่ได้มาถูกนำไปใช้ในการบำรุงรักษาสถานที่ โรงแรมแห่งนี้ได้ต้อนรับผู้มาเยือนกว่า 1.7 ล้านคนจากฮ่องกงและต่างประเทศ อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเชิงนิเวศในท้องถิ่นอย่างยั่งยืนผ่านการสร้างโอกาสการจ้างงาน การมีส่วนร่วมของผู้ให้บริการในท้องถิ่น การใช้วัตถุดิบในท้องถิ่น และการให้บริการนำเที่ยว ปัจจุบัน ครึ่งหนึ่งของพนักงานโรงแรมมาจากหมู่บ้านไท่โอและเกาะลันเตา โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ได้รับการยกย่องจากชุมชนทั้งในท้องถิ่นและระหว่างประเทศในด้านการมีส่วนร่วมกับชุมชน โดยได้รับรางวัลอวอร์ด ออฟ เมอริท (Award of Merit) จากการมอบรางวัลด้านการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกโดยยูเนสโกในปี 2556  “เราขอขอบคุณชุมชนไท่โอและมิตรสหายสำหรับการสนับสนุนอย่างยอดเยี่ยมบนเส้นทางสุดมหัศจรรย์นี้ เราตั้งตารอที่จะสร้างเรื่องราวที่น่าตื่นตาตื่นใจของไท่โอร่วมกันต่อไป” นายอึ้งกล่าว

โครงการเพื่อชุมชนและกิจกรรมเฉลิมฉลอง

โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ฉลองครบรอบ 10 ปี จัดโครงการเพื่อชุมชนและกิจกรรมเฉลิมฉลองมากมาย

ชุมชนมูลนิธิอนุรักษ์มรดกฮ่องกงได้ร่วมมือกับโรงเรียนประถมโบสถ์คริสต์แห่งไท่โอ ดำเนินโครงการพัฒนาโรงเรียนเพื่อสนับสนุนการพัฒนานักเรียน การฝึกอบรมครู การปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกในโรงเรียน และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ

 

มูลนิธิอนุรักษ์มรดกฮ่องกงได้ริเริ่มโครงการผู้นำรุ่นใหม่ด้านการบริการในปี 2563 ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาจบใหม่ในท้องถิ่นเข้ารับการฝึกอบรมอย่างครอบคลุมในด้านการบริการ การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ และการอนุรักษ์มรดกเป็นระยะเวลา 12 เดือน รวมถึงการปฏิบัติงานที่โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ โครงการนี้ได้รับรางวัลและได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยโครงการปีที่ 3 จะเริ่มขึ้นในเดือนกรกฎาคม 2565 นี้

 

มูลนิธิอนุรักษ์มรดกฮ่องกงได้สานต่อโครงการบูรณะบ้านใต้ถุนยกสูงในไท่โอ ซึ่งเริ่มต้นในปี 2561 โดยมีการซ่อมแซมและบูรณะบ้านใต้ถุนยกสูงในไท่โอ โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ เพื่ออนุรักษ์ภูมิปัญญาอันล้ำค่าของหมู่บ้าน ที่ผ่านมาโครงการนี้ได้บูรณะบ้านใต้ถุนสูงไปแล้ว 10 หลัง และคาดว่าจะมีการบูรณะบ้านแล้วเสร็จอีกหลายหลังในปีนี้

 

บริการโรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ได้ดำเนินการปรับปรุงห้องพักขนานใหญ่ทั้งหมด 9 ห้อง เพื่อให้ผู้เข้าพักได้รับประสบการณ์การพักผ่อนที่สดชื่นและเต็มอิ่มที่สุด

 

ชุดน้ำชายามบ่ายพิเศษฉลองครบรอบ 10 ปี ซึ่งมาพร้อมเมนูอาหารเก่าแก่ที่ใช้วัตถุดิบในท้องถิ่นและมีรสชาติแบบดั้งเดิม จะจำหน่ายเฉพาะช่วงเวลาจำกัดในราคา 120 ดอลลาร์ฮ่องกง ระหว่างวันที่ 12 มิถุนายน ถึง 30 กันยายน 2565

ประสบการณ์ทางวัฒนธรรมโรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ได้ริเริ่มโครงการจัดแสดงศิลปะสาธารณะ อาร์ทวอล์ก แอท ไท่โอ (ArtWalk@Tai O) โดยโครงการสองเฟสแรกประกอบด้วยจิตรกรรมฝาผนังหลายสิบผลงานในหลายสถานที่ทั่วหมู่บ้าน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความงดงามและลักษณะเฉพาะตัวของหมู่บ้านไท่โอ ส่วนเฟสสามในชื่อ ซี ธรู ไท่โอ (See Through Tai O) ประกอบด้วยแผงไม้ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการตัดกระดาษ และปลาสีสันสดใส 120 ตัวซึ่งระบายสีโดยนักเรียนในหมู่บ้านไท่โอและอาสาสมัครของโรงแรม โดยเป็นผลงานศิลปะที่สร้างความสุขให้แก่ชุมชนในช่วงตรุษจีน

 

การประกวดภาพถ่าย 120 ปีมรดกแห่งไท่โอ (120-year Tai O Heritage Snap-It Competition) จะจัดขึ้นในฤดูร้อนปี 2565 นี้ โดยผู้ชนะ 20 คนจะได้มาพักผ่อนที่โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ประเดิมด้วยการต้อนรับอย่างอบอุ่นด้วยบริการรับ-ส่งจากตัวเมืองฮ่องกง

โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ ซึ่งได้รับการจัดอันดับให้เป็นโบราณสถานระดับ 2 โดยคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านโบราณวัตถุสถาน (Antiquities Advisory Board) ได้รับการบูรณะมาจากสถานีตำรวจไท่โอเก่าที่สร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2445 ปัจจุบัน โรงแรมแห่งนี้มีห้องพักสไตล์โคโลเนียล 9 ห้อง รวมถึงศูนย์เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับมรดกทางวัฒนธรรม (Heritage Interpretation Centre) และ ไท่โอ ลุกเอาต์ (Tai O Lookout) ภัตตาคารหลังคากระจกใสมองเห็นวิวเปิดโล่ง นับตั้งแต่เริ่มเปิดให้บริการเมื่อปี 2555 โรงแรมแห่งนี้ได้ต้อนรับผู้มาเยือนกว่า 1.7 ล้านคน ในฐานะวิสาหกิจเพื่อสังคมที่ไม่แสวงหาผลกำไร โรงแรมไท่โอ เฮอริเทจ มุ่งมั่นสร้างการมีส่วนร่วมกับชาวบ้านเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจในท้องถิ่น ผนึกกำลังกับชุมชนในท้องถิ่น ตลอดจนส่งเสริมการอนุรักษ์มรดก การท่องเที่ยว และการใช้ชีวิตอย่างเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สถานที่ตั้ง: ถนนเช็ก ไฉ่ โป (Shek Tsai Po) หมู่บ้านไท่โอ เกาะลันเตา ฮ่องกง   โทร. +852 2985 8383 แฟกซ์: +852 2985 8881

อีเมล: [email protected]  เว็บไซต์: www.taioheritagehotel.com