สายการบินแอร์เอเชียคว้ารางวัลทีมบริหารการเงินดีเด่นประจำปี ประเภทสายการบิน (Airline Treasury Team of the Year) ณ งาน Airfinance Journal (AFJ) Global Awards 2018.

รางวัลดังกล่าวจะเชิดชูทีมบริหารการเงินของสายการบินที่ทำผลงานได้ดีเยี่ยมในการวางกลยุทธ์ทางการเงินเพื่อหนุนการสั่งซื้ออากาศยาน

ทั้งนี้ ผลงานของทีมแอร์เอเชียคือ ความสำเร็จในการเจรจาปิด 2 โปรเจคยักษ์เพื่อซื้อเครื่องบิน เมื่อปีที่ผ่านมา ร่วมกับบริษัท FLY Leasing จำกัด และบริษัท Castlelake LP ผ่านการใช้โครงสร้างแผนการเงินที่มีประสิทธิภาพและสามารถแก้ไขปัญหาที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยในการซื้อขายอากาศยานทั่วๆไป

นอกจากนี้ แอร์เอเชียยังได้รับเลือกจาก คุณแจ๊ค ดันทัน บรรณาธิการของ Airfinance Journal ให้เป็น Editor’s Deal of the Year จากผลงานดีลขายบริษัทลีสซิ่งอากาศยาน พร้อมอากาศยาน 84 ลำ มูลค่า 1.18 พันล้านเหรียญสหรัฐ ให้กับบริษัท FLY Leasing Limited และบริษัท Incline B Aviation Limited Partnership ภายใต้การจัดการของบริษัท BBAM Limited Partnership

นายโทนี เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย กล่าวว่า การขายบริษัทลีสซิ่งออกไปนั้น เป็นกลยุทธ์เพื่อบริหารสินทรัพย์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบินพาณิชย์และเป็นการสร้างรายได้ โดยเราสามารถทำเงินจากอากาศยานที่มีอยู่ได้ในราคาสูง และเป็นบริหารความเสี่ยงอื่นๆที่เหลืออยู่ ทำให้สามารถสร้างกำไรให้กับผู้ถือหุ้นได้มากขึ้น นำมาลงทุนในธุรกิจดิจิทัลซึ่งจะเป็นตัวแปรสำคัญในการเติบโตของแอร์เอเชียในอนาคต

“ความสำเร็จเหล่านี้จะเป็นไปไม่ได้เลยถ้าไม่มีทีมที่มีความสามารถ และผมคิดว่าไม่มีใครอื่นที่เหมาะสมกว่านี้ ที่จะคว้ารางวัล Airline Treasury Team of the Year”

รางวัล AFJ Global Awards เป็นรางวัลระดับโลกเกี่ยวกับวงการไฟแนนซ์ในอุตสาหกรรมการบิน ที่เชิดชูบริษัทและทีมที่สร้างผลงานปิดดีลเจรจาซื้อ-ขายสำคัญๆได้ ไม่ว่าจะเป็นของสายการบินเอง ผู้ให้เช่า หรือดีล รับจ้างผลิตแบบ OEM

ในปีนี้ มีดีลซื้อ-ขาย ที่โดดเด่นเข้าชิงกว่า 128 ดีล จากทั้งหมด 320 ที่ส่งเข้ามาใน 31 ประเภท โดยมีผู้ตัดสินเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ 9 ท่านจากหลายประเทศ ทั้งผู้บริหารไฟแนนซ์ระดับสูงของสายการบิน วงการไฟแนนซ์ กฏหมาย และอุตสาหกรรมการผลิต