เปลี่ยนชื่อบริษัทโฮลดิ้งของสายการบิน – จาก AirAsia Aviation Limited (AAAL) เป็น AirAsia Aviation Group Limited (AAAGL) สะท้อนกลยุทธ์การเติบโตใหม่ ตั้งคณะกรรมการชุดใหม่เพื่อสนับสนุนการกำกับดูแลธรรมาภิบาลและเชิงกลยุทธ์ที่เข้มแข็ง กรุงเทพฯ วันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 – AirAsia Aviation Limited (AAAL) บริษัทโฮลดิ้งของกลุ่มสายการบิน ประกาศการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์และองค์กรครั้งสำคัญ เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการเปลี่ยนผ่านที่ดำเนินการอย่างรวดเร็วของกลุ่มแอร์เอเชียการเปลี่ยนชื่อจาก AAAL เป็น  AirAsia Aviation Group Limited (AAAGL) นี้ ดำเนินการต่อจากการเปลี่ยนชื่อกลุ่มบริษัทโฮลดิ้งล่าสุดจาก AirAsia Group เป็น Capital A  ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงกลยุทธ์การฟื้นตัว และการเติบโตของกลุ่มสายการบินในเครือ การรวมการดำเนินงานของสายการบินทั้งหมดไว้ในหน่วยงานเดียวเพื่อมุ่งเน้นการขยายตัวของธุรกิจภายในวงจรธุรกิจที่ใหญ่ขึ้น

นอกจากนี้ กลุ่มสายการบินยังได้ประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระ และการแต่งตั้ง ตันศรี จามาลูดิน อิบราฮิม เป็นประธานกรรมการอิสระที่ไม่ใช่ผู้บริหาร เพื่อสร้างมุมมองใหม่และความเป็นผู้นำของคณะกรรมการที่แข็งแกร่งเพื่อสนับสนุนการเติบโตเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจสายการบิน ภายใต้โครงสร้างใหม่นี้ AAAGL จะทำหน้าที่ดูแลสายการบินทั้งหมดในกลุ่ม โดยการรวมพอร์ตโฟลิโอปัจจุบันของการดำเนินงานในมาเลเซียและต่างประเทศเข้าไว้ด้วยกัน ตลอดจนทำหน้าที่ให้การสนับสนุนส่วนงานที่เกี่ยวข้องในมาเลเซีย ซึ่งรวมถึง AirAsia Consulting แผนกบริการองค์กรที่ใช้ร่วมกัน AirAsia SEA กลุ่มธุรกิจอาหาร Santan และธุรกิจการให้บริการจัดการภาคพื้นดิน ซึ่งเป็นธุรกิจร่วมทุนภายใต้ชื่อ GTR  การจัดตั้งคณะกรรมการชุดใหม่สำหรับ AAAGL นี้ประกอบด้วยกรรมการอิสระทั้งหมด (ยกเว้น CEO ของกลุ่มบริษัท) โดยจะถูกแยกออกจากคณะกรรมการของ Capital A ซึ่งเน้นเฉพาะธุรกิจการบิน เพื่อรองรับการเติบโตอย่างยั่งยืน และเพื่อให้เป็นประโยชน์ต่อแผนการจัดตั้งบริษัทหรือธุรกิจร่วมทุนในอนาคต โดยการรวบรวมผู้เชี่ยวชาญชั้นนำในอุตสาหกรรมที่มีภูมิหลังที่หลากหลายและทักษะประสบการณ์ที่สมดุล คาดว่าคณะกรรมการจะประกอบด้วยบุคคลที่ดีที่สุดและเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ รวมถึงบุคคลที่มีชื่อเสียงจากประเทศต่างๆ ที่ดำเนินงานเพื่อสร้างความมั่นใจในความหลากหลาย

แอร์เอเชีย

นายโบ ลินกัม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร AirAsia Aviation Group Limited กล่าวว่า การประกาศครั้งนี้เป็นมากกว่าแค่การเปลี่ยนชื่อ หากแต่เป็นสัญญาณการเริ่มต้นใหม่ที่แข็งแกร่งกว่าเดิม สำหรับกลุ่มสายการบินของเรา นับเป็นอีกกลไกในการทำหน้าที่สนับสนุนการขยายตัวอย่างรวดเร็วของกลุ่มธุรกิจในพอร์ตโฟลิโอของ Capital A และจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งต่อหน่วยธุรกิจสายการบินและหน่วยธุรกิจที่ไม่ใช่สายการบิน  “ขณะนี้ AAAGL ถือครองการลงทุนของสายการบินที่มีอยู่ของเรา และเตรียมความพร้อมสำหรับการร่วมทุนกับสายการบินใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสม เมื่อเร็วๆ นี้เราได้จัดตั้ง AirAsia Consulting บริษัทที่ปรึกษาของแอร์เอเชีย โดยมีหน้าที่ตรวจสอบศักยภาพและความเป็นไปได้ในการร่วมทุนพันธมิตรสายการบินใหม่ และให้บริการให้คำปรึกษาด้านธุรกิจสายการบิน ไม่เพียงแต่สายการบินแอร์เอเชียเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสายการบินอื่นๆ ด้วย ด้าน Santan เป็นเครือร้านอาหารและเครื่องดื่มที่ให้บริการบนเครื่องบินที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ขณะนี้มี 10 สาขาทั่วประเทศมาเลเซีย สำหรับ AirAsia SEA เป็นบริษัทกลางที่ให้บริการร่วม สนับสนุน และยังมีแผนสนับสนุนสายการบินอื่นและธุรกิจที่เกี่ยวข้องในอนาคต ด้าน GTR สร้างความสมบูรณ์ให้กับระบบนิเวศของกลุ่มสายการบิน โดยจะเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านบริการภาคพื้นดินของอุตสาหกรรม ไม่เพียงแต่แอร์เอเชียเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสายการบินอื่นด้วย

 เหตุผลสำหรับการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างในครั้งนี้คือการจัดหมวดหมู่แพลตฟอร์มที่แยกจากกัน เพื่อให้เกิดความแข็งแกร่ง และมีประสิทธิภาพสำหรับการดำเนินงานของสายการบิน ซึ่งจะช่วยผลักดันความพยายามอย่างต่อเนื่องของ Capital A ในการเป็นมากกว่าสายการบิน นอกจากนั้น AAAGL จะกลายเป็นหนึ่งในเสาหลักที่สำคัญภายใต้ Capital A ควบคู่ไปกับธุรกิจดิจิทัลใหม่และบริษัทวิศวกรรมอากาศยาน Asia Digital Engineering (ADE) ซึ่งกำลังเตรียมที่จะประกาศคณะกรรมการชุดใหม่ในอนาคตอันใกล้นี้ในฐานะนิติบุคคลแยกต่างหากออกไปจาก AAAGL  “สายการบินจะยังเป็นธุรกิจสำคัญของแบรนด์แอร์เอเชียเสมอ และเรามีแผนการเติบโตที่แข็งแกร่งสำหรับอนาคต ในขณะที่โลกยังคงเปิดกว้าง และการระบาดใหญ่จะค่อยๆ เคลื่อนไปสู่การกลายเป็นโรคเฉพาะถิ่น”

ที่สำคัญ การเติบโตในอนาคตของกลุ่มธุรกิจการบินนั้นคาดว่าจะมาจากการลงทุนใหม่ พันธมิตรทางธุรกิจ ภูมิศาสตร์ และธุรกิจที่อยู่ใกล้เคียง ซึ่งจะเป็นการขยายระบบนิเวศในวงที่กว้างขึ้นของกลุ่มการบิน ด้วยการสนับสนุนจากการแสวงหาความเป็นเลิศในการปฏิบัติงานอย่างไม่หยุดยั้งในฐานะผู้ให้บริการขนส่งราคาประหยัดชั้นนำของโลก การมุ่งเน้นที่ต้นทุนอย่างต่อเนื่องและการสร้างโครงสร้างองค์กรที่เหมาะสมจะมีความสำคัญต่อกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของเรา “ผมตื่นเต้นกับคณะกรรมการของ AAAGL ซึ่งรวมถึงตัวประธานกรรมการ ตันศรี จามาลูดิน อิบราฮิม ที่จะมาดูแลแผนในอนาคตของเรา โดยแต่ละท่านจะนำประสบการณ์และความรู้ความสามารถมากมาย มาใช้กำกับดูแลกิจการเชิงกลยุทธ์” โบ กล่าว  ยิ่งไปกว่านั้น การประกาศในครั้งนี้จะมีส่วนสนับสนุนกลยุทธ์การระดมทุนสำหรับกลุ่มสายการบินในฐานะนิติบุคคลแยกต่างหาก เนื่องจากนักลงทุนบางรายอาจต้องการลงทุนเฉพาะในธุรกิจสายการบินเท่านั้น

ตัน ศรี จามาลูดิน อิบราฮิม 

สัญชาติ : มาเลเชีย

ตัน ศรี จามาลูดิน อิบราฮิม มีประสบการณ์มากกว่า 40 ปี รวมทั้ง 16 ปีในด้านไอทีและ 23 ปีในด้านโทรคมนาคม นอกเหนือไปจากประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ เขาเคยดำรงตำแหน่งคณะกรรมการในหลากหลายองค์กร ทั้งในภาครัฐและเอกชน ปัจจุบันเขาดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการของ Prasarana Malaysia Berhad ประธานกรรมการของ QSR Brands (M) Holdings Bhd และสมาชิกคณะกรรมการของ Sunway Group Berhad  นอกจากนั้น ยังดำรงตำแหน่งเป็นอธิการบดีของ Universiti Teknologi Malaysia (UTM)

ในระดับชาติ เขาเคยเป็นสมาชิกของสภาปฏิบัติการทางเศรษฐกิจของประเทศและสภาเศรษฐกิจดิจิทัลแห่งชาติ/คณะมนตรี 4IR โดยทั้งสองคณะทำงานมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

ก่อนเกษียณอายุในเดือนธันวาคม 2563 จามาลูดิน ดำรงประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Axiata Group Berhad กว่า 13 ปี และดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Maxis Communications Berhad เป็นเวลา 10 ปี

ก่อนที่จะเข้ามามีบทบาทในแวดวงอุตสาหกรรมโทรคมนาคม เขาเคยคร่ำหวอดอยู่ในอุตสาหกรรมไอทีที่ Digital Equipment (DEC) และ IBM โดยเริ่มต้นอาชีพในด้านไอที ด้านเทคนิคที่ IBM และเป็นวิทยากรที่ California State University ประเทศสหรัฐอเมริกา