6 แลนด์มาร์ก ห้ามพลาด กับต้นคริสต์มาสต้นแรกและต้นเดียวในประเทศไทย ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ถักทอด้วยผ้าธรรมชาติ สูงกว่า 14 เมตร ออกแบบและผลิตโดยดอยตุง เพิ่มเติมด้วย อุโมงค์พราวพันแสง, รังนก, โตยักษ์, สะพานผีเสื้อทอแสง และเพลิดเพลินไปกับ Night Market ตั้งแต่วันนี้ – 6 ม.ค.65 ณ ลานกาสะลอง  งาน สีสันกาสะลอง ในคอนเซปต์ เริงระบำประติมากรรมดอกไม้ The Harmony & Melody ดนตรี ดอกไม้ วัฒนธรรม สุดตระการตากับการรังสรรค์และผสมผสานเรื่องราวทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ทรงคุณค่าแห่งล้านนา  มหัศจรรย์ตลาด Eco-Item สไตล์ดอยตุง สินค้าชุมชนชาติพันธุ์ต่างๆ พร้อมเวิร์คช้อป การละเล่นพื้นเมือง และเมนูอาหารจากยอดดอย ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.64 – 5 ม.ค.65

เชียงราย – บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย ร่วมกับ มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปถัมภ์ (โครงการพัฒนาดอยตุง), จังหวัดเชียงราย, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย, การท่องเที่ยวและกีฬาเชียงราย, องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย, เทศบาลนครเชียงราย, ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตรจังหวัดเชียงราย (เกษตรที่สูง) จัดงาน สีสันกาสะลอง ต้อนรับลมหนาว รวบรวมทุกไฮไลท์สำคัญของภาคเหนือมาไว้ที่นี่ที่เดียว สร้างสีสันด้วยการประดับประดาไม้ดอกนานาพันธุ์ในรูปแบบประติมากรรม อีกไฮไลท์สำคัญกับการตกแต่งต้นคริสต์มาสต้นแรกและต้นเดียวในประเทศไทย ที่ออกแบบและผลิตโดยดอยตุง สื่อถึงอัตลักษณ์ท้องถิ่นและการมีส่วนร่วมของชุมชน สะท้อนคุณค่าและความเชื่อของเซ็นทรัลพัฒนา ในเรื่องของ Community at Heart และในโอกาสครบรอบ 40 ปี แสดงความขอบคุณที่คนไทยให้โอกาสเซ็นทรัลพัฒนาดูแลคนไทยและสังคมไทยมาอย่างยาวนาน

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เผยว่า “การเติบโตไปคู่กับคนไทยและสังคมไทยอย่างยั่งยืน คือการเล็งเห็นคุณค่าและวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งตลอดมา เซ็นทรัลพัฒนา ได้ออกแบบศูนย์การค้าในจังหวัดต่างๆ โดยหยิบยืมเสน่ห์และกลิ่นอายท้องถิ่น ผสานเข้ากับดีไซน์งานสถาปัตยกรรมสู่การออกแบบที่ร่วมสมัย                        เช่น ที่เชียงราย เรามีการนำดอกกาสะลองมาออกแบบเป็นฟาซาดของศูนย์ฯ เพื่อสร้างศูนย์กลางการใช้ชีวิตที่ทันสมัย ใกล้ชิดกับชุมชน ใส่ใจในบริบทวัฒนธรรม และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยปีนี้ยังถือเป็นโอกาสสำคัญที่เซ็นทรัลพัฒนาอยู่เคียงข้างคนไทยมายาวนานกว่า 40 ปี การออกแบบต้นคริสต์มาสหมอกพันวาครั้งพิเศษนี้ ต้องขอขอบคุณทางดอยตุง ที่ให้เราช่วยสนับสนุนและร่วมสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านและชนเผ่าต่างๆ บนดอย ผลิตวัสดุตกแต่งต้นคริสต์มาสจากวัสดุธรรมชาติที่ทำจากงานฝีมือล้วนๆ เป็นงาน Craft Ornament ที่มาจากใจของพี่น้องชาวล้านนาที่แท้จริง

หม่อมหลวง ดิศปนัดดา ดิศกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ในพระบรมราชูปภัมภ์ เผยถึงแรงบันดาลใจในการตั้งชื่อต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ว่า “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา ตั้งชื่อตามความยาวของงานผ้าทอมือขนาด 1,000 วา หรือ 2,000 เมตร ที่เป็นการร่วมมือกันของชาวบ้าน กลุ่มชนเผ่าบนพื้นที่ดอยตุง ที่ใช้เวลาว่างมาร่วมแรงร่วมใจถักทอผ้า ส่วนคำว่า หมอก  นำมาจากการที่จังหวัดเชียงรายจะเกิดปรากฏการณ์ชมหมอกที่สวยงาม ในช่วงตั้งต้นเทศกาลคริสต์มาส คือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ถึง มกราคม เป็นประจำทุกปี จึงตั้งชื่อดังกล่าวเพื่อสื่อถึงที่มาของต้นคริสต์มาสที่ออกแบบพิเศษต้นนี้ โดยมีการใช้วัสดุที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นและสื่อถึงการใช้ชีวิตทีเรียบง่ายและผูกพันกับธรรมชาติ เช่น ไม้ไผ่ เถาสน ผีเสื้อสาน ไหมย้อมสี ผ้าฝ้าย กระดาษสา และหญ้าแฝก โดยมีการใช้สีสันที่สดใส ถ่ายทอดจากวัฒนธรรมเครื่องแต่งกายอัตลักษณ์แห่งชาติพันธุ์ของเชียงราย อาทิ อาข่า ลาหู่ ไทยใหญ่ ไทลื้อ ลัวะ และจีนยูนนาน สอดประสานกันในแต่ละชั้น เพื่อแสดงถึงความหลากหลายที่สามารถอยู่รวมกันได้อย่างกลมเกลียว มาพร้อมกับ อุโมงค์พราวพันแสง” งานถักร้อยทอสานเส้นไผ่”

เซ็นทรัลพัฒนา ชูคุณค่าอัตลักษณ์ล้านนา จัดงาน “สีสันกาสะลอง” ผ่าน 6 แลนด์มาร์ก ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวของภาคเหนือ  นอกจากนี้ยังได้สร้างสีสันเพิ่มเติมด้วยประติมากรรม “รังนกขนาดยักษ์” จากดอยตุง ยอดดอยแห่งความรักและความอุดมสมบูรณ์ โดยเป็นการนำไม้เมืองหนาวมาสานสลับไปมาอย่างนุ่มนวลสะท้อนอัตลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่นอันงดงาม ตกแต่งโครงสร้างให้โดดเด่นด้วยความแข็งแกร่ง เพื่อเป็นประติมากรรมที่เปรียบเหมือนสัญลักษณ์และคำอวยพร สื่อถึงความรัก ความอบอุ่นและความอุดมสมบูรณ์ของท้องถิ่นไทย และ “โตยักษ์ ประติมากรรมสื่อผสมรูปสัตว์มงคลตามความเชื่อท้องถิ่น สูงกว่า 9 เมตร รังสรรค์โดย “โลเล-ทวีศักดิ์ ศรีทองดี” ศิลปินผู้มีผลงานระดับท็อปของไทย ซึ่งนับเป็นสัตว์มงคลตามความเชื่อของชาวไทใหญ่ 1 ใน 6 ชนเผ่าบนดอยตุง พร้อมเลือกซื้อสินค้ามากมายหลากหลายสไตล์ใน “Night Market” สีสันกาสะลอง จัดเต็ม 100 ร้านดังพร้อมกิจกรรมการแสดงแบบล้านนาประยุกต์ ปิดท้ายด้วย “สะพานผีเสื้อทอแสง” พบกับหมู่มวลฝูงผีเสื้อนับพันที่เปล่งแสงระยิบระยับในยามค่ำคืน

ต้นคริสต์มาส “ต้นคริสต์มาสหมอกพันวา” ต้นแรกและต้นเดียวในประเทศไทย จัดแสดงและเปิดให้เข้าชมได้ ตั้งแต่วันนี้ – 6 ม.ค.65 ณ ลานกาสะลอง ตามมาด้วยงาน สีสันกาสะลอง ภายใต้คอนเซปต์  เริงระบำประติมากรรมดอกไม้  The Harmony & Melody ดนตรี ดอกไม้ วัฒนธรรม สุดตระการตา ระหว่างวันที่ 25 ธ.ค.64 – 5 ม.ค.65 ณ ชั้น 1 ลานกิจกรรม ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย

ซึ่งจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อสร้างสีสันและต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมารับลมหนาวภาคเหนือในช่วงเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึงพร้อมเผยแพร่พันธุ์ไม้เมืองเหนือให้เป็นที่รู้จัก โดยได้นำเทคนิคต่างๆ เข้ามาผสมผสานให้มีความน่าสนใจ โดยปีนี้ได้มีการผสานเรื่องราวทางวัฒนธรรมท้องถิ่นที่ทรงคุณค่าแห่งล้านนา สร้างลวดลาย สีสัน และ อัตลักษณ์แห่งเชียงรายอย่างงดงาม ภายในงานยังมีการจำหน่ายสินค้าชุมชนของเหล่าชาติพันธ์ต่างๆ งานหัตถกรรมชนเผ่าแบบวัฒนธรรมดั้งเดิม และ Eco-Item สไตล์ดอยตุง และ กิจกรรมเวิร์คช้อป อาทิ การเพ้นท์ลวดลายบนถ้วยชามเซรามิก เย็บสมุดกระดาษสา ปั้นดิน ทอผ้า จัดสวนถาด และอื่น ๆ รวมถึง กิจกรรมการแสดงของเหล่าชนเผ่าชาติพันธ์บนดอยตุง สนุกกับการละเล่นพื้นเมือง เดินบนไม้ต่อขา พร้อมชมการแสดงรำนก-รำโต แคนลาหู่ สะบ้าดอย และรำกลองยาวของชาวไทใหญ่ พร้อมกันนี้ยังมีร้านอาหารท้องถิ่น ส่งตรงจากดอยสู่ภาคพื้นดิน

ร่วมสัมผัสอีกหนึ่งประติมากรรมและความงดงามแห่งเมืองล้านนา ‘ต้นหมอกพันวา’ ต้นแรกและต้นเดียวในไทยได้แล้ววันนี้ ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เชียงราย จัดขึ้นภายใต้แคมเปญ “Forwarding Happiness 2022” กระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยวทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ พร้อมส่งเสริมอัตลักษณ์ท้องถิ่น ร่วมส่งต่อ Positive Energy เพราะเราเชื่อว่า ความสุข..ขับเคลื่อนให้ทุกชีวิตยังคงก้าวเดินต่อไป จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 พ.ย. 64  ถึง 6 ม.ค. 65 ที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ