เอาใจคนรักทะเลกันอย่างต่อเนื่อง เพราะวันนี้การท่องเที่ยวอินโดนีเซียจะชวนทุกคนไปเที่ยวทิพย์กับเมืองปังๆ ที่ชื่อว่า Likupang (ลิกูปัง) หนึ่งในสุดยอด 5 แหล่งท่องเที่ยวเป้าหมายหลักสำคัญของอินโดนีเซียสำหรับปี 2022 (5 Super Priority Destinations) ที่ประกอบไปด้วย ทะเลสาบเลคโทบา บุโรพุทโธ หาดมันดาลิกา เกาะลาบวนบาโจ และชายหาดลิกูปังนั่นเอง การโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวสำคัญดังกล่าวอยู่ภายใต้แคมเปญ 10 New Balis นโยบายกระตุ้นการท่องเที่ยวในแหล่งใหม่อื่นๆ 10 แห่งนอกเหนือจากเกาะบาหลีอันโด่งดัง บอกเลยว่า หากใครชื่นชอบทะเลใส หาดทอดยาวสวยสุดลูกหูลูกตา และร่ำรวยไปด้วยแหล่งธรรมชาติทางทะเลที่อุดมสมบูรณ์ ลิกูปัง คือ ไม่ผิดหวัง และกิจกรรมแน่นๆ ที่เราเอามานั้น ต้องถูกอกถูกใจสาย diver และสาย adventure แน่นอนพูดเลย รอโควิดซาขอท้าให้ไปลอง!

สำหรับวิธีเดินทางก็สามารถบินจาก Denpasar International Airport สนามบินนานาชาติเดนปาซาร์) ไปลงที่ Sam Ratulangi International Airport (สนามบินนานาชาติแซม รูตูแลนกิ) ที่เมือง Manado (มานาโด) และนั่งรถสาธารณะหรือเช่ารถขับไปอีกประมาณ 45 นาที และข่าวดีก็คือ ด้วยความที่อินโดนีเซียกำลังจะผลักดัน Likupang แห่งนี้ให้เป็น Spot ท่องเที่ยวแหล่งใหม่ และตอนนี้ทางเทศบาลเมืองก็เร่งสร้างสนามบิน Likupang แล้วด้วย ไม่ต้องนั่งรถให้เมื่อยแล้ว อีกไม่นานเกินรอ บอกเลยว่า Likupang ไม่ได้ปังแค่ชื่อ เพราะที่นี้มีสถานที่เลิศๆ มากมาย เอาล่ะ มา… จะมาเล่าให้ปัง เอ้ย ฟัง!Likupang (ลิกูปัง)

✨ What to do ทำอะไรดีที่ Likupang ✨

เอาใจนักดำน้ำผู้หลงใหลโลกใต้ทะเล ทางเราอยากเชิญไปคุณไปเยือนที่นี้สักครั้ง เพราะ Likupang นั้นได้รับยกย่องให้เป็น best dive sites ของอินโดนีเซีย มีไม่กี่ที่ที่เราจะได้ลองดำน้ำแบบหลายอย่างแบบ เริ่มขึ้นเรือไปที่ Gangga Island (เกาะกังกา) กระโดดลงไปทักทายกับสัตว์น้ำและปะการังแสนสวยใต้มหาสมุทรอินเดีย จากนั้นไปเปิดประสบการณ์โลกใต้น้ำด้วยการ Muck Diving หรือการดำน้ำพื้นทราย ขอบอกว่า ความอุดมสมบูรณ์ในโลกใต้ทะเลคือจัดเต็มมาก เพราะที่นี้เขาอนุรักษ์อย่างดีไม่มีที่ติพร้อมรับนักท่องเที่ยวลงไปโลดแล่นได้แบบสุด

แต่สำหรับใครที่ไม่ได้ใช่สาย diver แค่อยากใส่ Snorkel ดำน้ำตื้น เราก็จะพาไปที่ Paal Beach (หาดพาล) และ Pulisan Beach (หาดพูลิซาน) ว่ายน้ำตีขาเล่นกันแบบเบาๆ สองที่นี้ขึ้นชื่อว่าน้ำใส ไหลเย็น เห็นเท้าตัวเองแม้จะยืนอยู่เกือบกลางทะเล และเราก็ไม่ลืมที่แนะนำที่หลับที่นอนอย่าง Casabaio Paradise Resort รีสอร์ทสวรรค์บริเวณ Likupang Beach (หาดลิกูปัง) นอกจากจะมีห้องพักที่สะดวกสบายแล้ว ที่นี้ยังมีกิจกรรมสนุกๆ เช่น เครื่องเล่นกลางน้ำ, ขี่เจ็ทสกี และกอล์ฟ รอให้นักท่องเที่ยวไปสัมผัส แอบกระซิบว่า ตอนนี้ราคาไม่แรง ใครอยากจองล่วงหน้าตั้งแต่เนินๆ ก็จัดเลย

Likupang (ลิกูปัง) ???? What to see ดูอะไรดีที่ Likupang ????

เริ่มกันที่ Bahoi Village (หมู่บ้านบาโฮย) ที่นี้เป็น Ecotourism เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ เราจะได้เห็นแนวประการังที่อุดมสมบูรณ์และปลาหลากหลายชนิดซึ่งก็มีบางสายพันธุ์ที่ไม่เคยเห็นในไทย แค่นี้ไม่ยังพอเพราะที่นี้เรายังได้เดินถ่ายรูปกันเพลินๆ บนสะพานไม้ที่สองฝั่งกับป่าชายเลน ใครชอบท่องเที่ยวเชิงนิเวศละก็ต้องมาเลย มีค่าเข้านิดหน่อย 20,000 รูเปียห์ หรือประมาณ 50 บาท แนะนำให้ไปช่วงเช้าๆ ประมาณ 8 โมงถึง 10 โมงเพราะอากาศจะไม่ร้อนมาก

ส่วนช่วงเย็นก็เตรียมน้ำสักขวดแล้วขึ้นเขาทุ่งหญ้าสะวันนาที่ Pulisan Hills (พูลิซานฮิลล์) ไปนั่งเล่นบนหน้าผาที่ยื่นออกไปทางทะเล ที่นี้คุณจะได้เห็นมหาสมุทรแบบ 360 องศา ชมความงามแบบไม่มีอะไรมากั้น นั่งรออยู่พระอาทิตย์ตกลงกลางทะเลกันแบบชิวๆ หรือใครที่สาย Adventure หน่อยอยากกางเต็นท์นอนรอดูพระอาทิตย์ขึ้นบนเขาก็ได้เหมือนกันจ้า ไม่ต้องกลัวเหงาที่นี้มีนักท่องเที่ยวมากางเต็นท์นอนกันประจำ อ่อ…อย่าลืมถ่ายรูปลงไอจีอวดเพื่อนสักหน่อยว่า เรามาประเดิมที่ใหม่ๆ ในอินโดนีเซียนะ

Likupang (ลิกูปัง) ⭐ What to buy ซื้ออะไรดีที่ Likupang ⭐

นอกจากทะเลที่เราก็สาธยายว่าควรจะต้องไปมากมายหลายที่แล้วนั้น อีกที่ที่อยากชวนทุกคนไปก็คือตลาด The Lililoyor Market เพราะที่นั้นมีขนมพื้นเมือง ท้องถิ่นที่หากินไม่ได้จากที่ไหนเริ่มต้นด้วย nasi jaha (นาซิจาฮา) เป็นขนมข้าวนึ่งที่ข้างในเป็นไส้ปลาห่อด้วยใบตอง เขาจะทำทีละยาวๆ แล้วมาตัดให้เล็กๆ เห็นแล้วก็น่ารักดีเหมือนกันอีกอย่างหนึ่งที่ไม่อยากให้พลาดก็คือ klappertaart (คลาปเปอทาร์ต) มันเหมือนขนมเค้กมะพร้าวบ้านเรา แต่ไม่เหมือนสะทีเดียว ตัวเนื้อแป้งเขาจะไม่แน่นเหมือนขนมเค้กทั่วไป เนื้อจะฟูๆและไส้ในเป็นแยมมะพร้าวไม่หวานมาก กลมกล่อมจริงอันนี้คอนเฟิร์ม อร่อยกับของหวานกันไปแล้ว ก็ไม่ลืมที่จะแนะนำของคาวอย่างอาหารพื้นถิ่นสุดเฮลตี้ที่หากินไม่ได้ที่ไหนยกเว้นที่ Likupang ทีเดียวเลยคุณขา นั้นก็คือ Tinutuan Porridge (ข้าวต้มทินุทวน) เป็นข้าวต้มกับน้ำฟักทองใส่ข้าวโพดและมันฝรั่ง รสชาติมันจะนุ่มๆ เสิร์ฟพร้อมกับปลาย่างเคียงมากับน้ำพริก samba (ซัมปา) แก้เลี่ยนได้ดีเลย ส่วนฝั่งที่ไม่ใช่ของกิน ในตลาดนั้นก็มีของกระจุกกระจิก เช่น พวงกุญแจ, เสื้อ, ที่ติดตู้เย็นให้จับจ่ายติดไม้ติดมือกลับมา