4 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสอบถามวางแผนที่จะไปเที่ยวกับครอบครัวภายใน 12 เดือนข้างหน้าการท่องเที่ยวกับเพื่อนมีแนวโน้มที่จะได้รับความนิยมมากกว่าการเที่ยวกับครอบครัวที่พักงบประหยัดอย่าง Agoda Homes และ รีสอร์ท เป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมสำหรับการท่องเที่ยวแบบครอบครัว

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย –  – เทศกาลวันหยุดยาวสิ้นปีกำลังใกล้เข้ามา อโกด้า ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มจองที่พักแบบดิจิทัลได้เผยผลสำรวจเทรนด์การท่องเที่ยว Family Travel Trend Survey 2022 โดยจากผลสำรวจพบว่า สี่ในห้าของผู้ตอบแบบสอบถามมีการวางแผนที่จะได้เดินทางไปเที่ยวกันแบบครอบครัวภายใน 12 เดือนข้างหน้า นอกจากนี้ยังพบว่า การท่องเที่ยวกับเพื่อนแม้จะได้รับความนิยมมากกว่าการไปเที่ยวกับครอบครัวและญาติ 52% ของผู้ตอบแบบสอบถามยังต้องการที่จะได้เดินทางไปพบเจอเหล่าญาติมิตรหากได้มีโอกาสเดินทางไปท่องเที่ยว

จากผลสำรวจ นักท่องเที่ยวชาวสิงคโปร์ 61% ไต้หวัน 61% เวียดนาม 59% ได้มีการวางแผนที่จะเดินทางไปเที่ยวกับครอบครัวเฉพาะพ่อแม่ลูกอย่างน้อยหนึ่งครั้งในอีกสิบสองเดือนข้างหน้า ส่วน 47% ของนักท่องเที่ยวชาวฟิลิปปินส์ และ 35% ของนักท่องเที่ยวอินโดนีเซีย ได้วางแผนที่จะไปเที่ยวกับครอบครัวเฉพาะพ่อแม่ลูกภายในปีหน้าอย่างน้อยสองครั้ง ผลสำรวจยังรายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ติดอันดับสามประเทศที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวกันแบบครอบครัวขยาย ในทางตรงข้าม นักท่องเที่ยวจากญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสิงคโปร์คือกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ไม่นิยมท่องเที่ยวเป็นกลุ่มครอบครัวใหญ่

คุณเอ็นริก คาเซล, รองประธานภูมิภาค, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, โอเชเนีย และอินเดีย, อโกด้า กล่าวว่า “คนยิ่งเยอะยิ่งสนุก ดูจะเป็นคำกล่าวที่ตรงกับเทรนด์การท่องเที่ยวของนักเดินทางทั้งในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อินเดีย และอีกหลาย ๆ ประเทศเนื่องมาจากการเปิดประเทศ ผลสำรวจ Agoda Family Travel Survey ชี้ให้เห็นว่า การท่องเที่ยวกับเพื่อนและครอบครัวเริ่มกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งโดยกว่า 80% ของนักท่องเที่ยววางแผนที่จะไปเที่ยวกันภายในครอบครัวพ่อแม่ลูก และอีก 52% ได้ขยายวงการท่องเที่ยวโดยมีการเดินทางร่วมกับญาติอีกด้วย”

 กลุ่มเพื่อนกลับมารวมตัว

ชาวออสเตรเลียแม้จะขึ้นชื่อในเรื่องความรักที่มีต่อพวกพ้อง แต่เมื่อพูดถึงการเดินทางท่องเที่ยวกับเพื่อนอาจจะไม่เป็นที่นิยมนักในหมู่นักเดินทางชาวออสเตรเลียที่อยู่ในอันดับที่เก้าของการจัดอันดับเมื่อเปรียบเทียบกับชาวฟิลิปปินส์ เวียดนาม และ อินเดียที่อยู่ในสามอันดับแรก

2023 ปีแห่งการมองหาความคุ้มค่า

ที่พักงบประหยัดที่มอบความคุ้มค่าหรือ budget hotel, ที่พักภายใต้ Agoda Homes และรีสอร์ท เป็นประเภทที่พักที่ได้รับความนิยมสามอันดับแรกสำหรับนักท่องเที่ยวแบบไปเป็นหมู่คณะ

คุณเอ็นริก กล่าวเสริมว่า “นักท่องเที่ยวที่เดินทางกับครอบครัวช่วงเทศกาลวันหยุดนั้นมีเกณฑ์ในการเลือกที่พักที่ซับซ้อนกว่านักเดินทางทั่วไป อาทิ ขนาดของห้องพักที่ต้องมีขนาดใหญ่และสามารถทำอาหารได้ อย่างที่พักใน Agoda Homes หรือในบางครอบครัวมองหาที่พักจากโรงแรมที่เอื้อต่อการเข้าพักแบบครอบครัว โดยมีบริการพี่เลี้ยงเด็ก คิดส์คลับ เตียงเสริม หรือห้องที่เชื่อมต่อถึงกันได้ โดยการที่นักเดินทางสามารถค้นหาและจองทั้งที่พัก เที่ยวบิน ยานพาหนะเพื่อการขับขี่ระหว่างทาง และกิจกรรมเสริมที่สามารถทำได้ในละแวกอันใกล้ ผ่าน Agoda เพียงแพลตฟอร์มเดียว นั้นช่วยลดความวุ่นวายในการวางแผนการเดินทางได้เป็นอย่างดี จึงทำให้การท่องเที่ยวภายในครอบครัวสะดวกและคนในครอบครัวได้ใช้เวลาร่วมกันมากยิ่งขึ้น” ที่พักแบบงบประหยัดเป็นประเภทที่พักที่ได้รับความนิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวฟิลิปปินส์ 59% อินเดีย 44% เกาหลีใต้ 38% ในขณะที่นักท่องเที่ยวชาวอินโดนีเซีย 24% มาเลเซีย 39% ไต้หวัน 38% สนใจที่พักแบบเช่าที่มีพื้นที่ห้องครัว ห้องนั่งเล่น และห้องนอน เพียงพอต่อสมาชิกในครอบครัว สำหรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นนั้น 43% เลือกที่จะเข้าพักในโรงแรมที่มีสาขาในหลากหลายประเทศ และนักท่องเที่ยวชาวไทยราว 34% เลือกที่จะพักในรีสอร์ทที่มีบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน

การปิดประเทศยังคงสร้างความกังวลในหมู่นักท่องเที่ยว

แม้ว่าสถาการณ์จะมีแนวโน้มดีขึ้น รวมถึงการท่องเที่ยวที่กลับมาเติบโตมากกว่าช่วงก่อน COVID 77% ของนักเดินทางทั่วโลกยังคงมีความกังวลเรื่องการปิดประเทศในขณะที่พวกเขากำลังเดินทาง โดยนักท่องเที่ยวจากประเทศที่เพิ่งกลับมาเปิดให้เดินทางเข้าออกประเทศได้อีกครั้งอย่าง เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น มีความกังวลมากกว่าประเทศที่เปิดให้เดินทางได้อย่างเสรีมาระยะหนึ่งแล้วอย่าง สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และอินเดีย

ประเภทที่พักที่เป็นที่นิยมสำหรับการเดินทางแบบครอบครัวหรือหมู่คณะ

ประเภทที่พักที่เป็นที่นิยมสำหรับการเดินทางแบบครอบครัวหรือหมู่คณะอันดับนักเดินทางจากกลุ่มประเทศที่มีแนวโน้มจะใช้บริการนักเดินทางจากกลุ่มประเทศที่ไม่มีแนวโน้มว่าจะใช้บริการ
โรงแรมงบประหยัด หรือ Budget Hotel1ฟิลิปปินส์

อินเดีย

เกาหลีใต้

เวียดนาม

มาเลเซีย

ออสเตรเลีย / สิงคโปร์

ที่พักชั่วคราวแบบบ้านหรือเกสต์เฮ้าส์2อินโดนีเซีย

มาเลเชีย

ไต้หวัน

ญี่ปุ่น

เกาหลีใต้

ฟิลิปปินส์ / สหรัฐอเมริกา

รีสอร์ท3ไทย

เวียดนาม

เกาหลีใต้

ญี่ปุ่น

สหรัฐอเมริกา และอินโดนีเซีย

โรงแรมที่มีสาขาในหลากหลายประเทศ4ญี่ปุ่น

สหรัฐอเมริกา

สิงคโปร์

ฟิลิปปินส์

ไทย

เวียดนาม

โรงแรมระดับลักซ์ชูรี่5ไต้หวัน

อินเดีย

สิงคโปร์

ฟิลิปปินส์

ไทย

มาเลเซีย / อินโดนีเซีย

เทรนด์การท่องเที่ยวแบบหมู่คณะ

ตารางแสดงเทรนด์การท่องเที่ยวแบบเป็นหมู่คณะภายใน 12 เดือนข้างหน้า

 อย่างน้อย 1 ทริป2 ทริปหรือมากกว่า
เพื่อนร่วมทาง% จากทั่วโลกมีแนวโน้มอย่างมากไม่มีแนวโน้ม% จากทั่วโลกมีแนวโน้มอย่างมากไม่มีแนวโน้ม
เดินทางกับคนรัก/สามีภรรยา38%อินเดีย (51)

เวียดนาม (48)

สิงคโปร์ (47)

ไทย (31)

ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้ (33)

34%ฟิลิปปินส์ (44)

มาเลเซีย (41)

อินโดนีเซีย (40

ญี่ปุ่น,

สิงคโปร์ (25)

เวียดนาม (28)

เดินทางกันในครอบครัวเฉพาะพ่อแม่ลูก52%สิงคโปร์, ไต้หวัน (61),

เวียดนาม (59)

ญี่ปุ่น (33),

ออสเตรเลีย (39)

สหรัฐอเมริกา (42)

28%ฟิลิปปินส์ (47), อินโดนีเซีย (40), มาเลเซีย (35)ญี่ปุ่น (14) สิงคโปร์ (15)

สหรัฐอเมริกา (16)

เดินทางกับครอบครัวและญาติเป็นหมู่คณะ42%อินโดนีเซีย (59)

ฟิลิปปินส์ (58)

เวียดนาม (58)

ญี่ปุ่น (9)

เกาหลีใต้ (15)

ออสเตรเลีย (27)

10%ฟิลิปปินส์ (20)

อินเดีย (14)

ไทย, อินโดนีเซีย (13)

เกาหลีใต้ (1)

ญี่ปุ่น,

สิงคโปร์ (3)

เดินทางกับเพื่อน50%เวียดนาม (63),

ไต้หวัน (59),

ไทย (54)

ญี่ปุ่น (24)

สหรัฐอเมริกา (41)

ออสเตรเลีย (42)

23%อินเดีย,

ฟิลิปปินส์ (38)

อินโดนีเซีย (31)

ญี่ปุ่น (9),

ออสเตรเลีย (11) สิงคโปร์,

เกาหลีใต้, สหรัฐอเมริกา (13)