QACC ได้บริจาคของใช้ที่ทำจากผ้าลินินกว่า 40,000 รายการ รวมถึงผ้าห่ม ที่นอน และผ้านวม ให้กับที่สถานที่พักพิงและค่ายผู้ลี้ภัยทั่วโลกบริษัทในเครือด้านบริการอาหารสามารถลดน้ำหนักอุปกรณ์ได้ถึง 257 ตันต่อปี ส่งผลให้การปล่อย CO2 ลดลง  22 กุมภาพันธ์ 2565 กรุงเทพฯ ประเทศไทย บริษัทครัวการบินกาตาร์ (QACC) บริษัทในเครือของกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สได้บรรลุเป้าหมายความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในเวลา 1 ปีด้วยการรีไซเคิลขยะพลาสติกได้มากกว่าหนึ่งล้านกิโลกรัมและบริจาคของใช้ที่จำเป็นมากกว่า 100,000 ชิ้นรวมถึงเสบียงอาหารให้กับผู้ยากไร้ทั่วโลก  QACC ได้ลดปริมาณขยะประจำปีลงได้เกือบ 1,688 ตันต่อปี โดยได้ดำเนินโครงการรีไซเคิลขยะ เช่น กระดาษแข็ง ถังเคมี ขวดน้ำพลาสติก และกระดาษเสียที่ใช้แล้ว ซึ่งขยะเหล่านี้จะถูกส่งไปแปรรูปเป็นสินค้าและของใช้ที่ขายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ QACC ยังได้ร่วมมือกับองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรในประเทศกาตาร์อย่าง Qatar Charity และ Hifz Al Naema เพื่อแจกจ่ายสิ่งของบริจาคที่มีมากกว่า 3 ตัน รวมถึงของใช้ที่ทำจากผ้าลินินมากกว่า 40,000 รายการ เช่น ผ้าห่ม ที่นอน ผ้านวมขนนก และได้บิจาคเครื่องปรุงรสอาหารต่าง ๆ ถึง 3.14 ตัน

นายอักบาร์ อัล บาเกอร์ ประธานบริหารกลุ่มสายการบินกาตาร์ แอร์เวย์ส กล่าวว่า ในฐานะที่เราเป็นสายการบินระดับโลกที่มีเครือข่ายเส้นทางบินกว่า 140 จุดหมายปลายทางทั่วโลก เรามุ่งมั่นที่จะตอบแทนชุมชนที่สนับสนุนเราอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกันเราก็รับประกันว่าเราจะมีความรับผิดชอบต่อการรีไซเคิลวัสดุที่ใช้แล้วเพื่อลดขยะอีกด้วย “ความสำเร็จล่าสุดนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงความทุ่มเทของเราในฐานะสายการบินที่มีความรับผิดชอบ และเราหวังว่าเราจะสามารถสร้างความตระหนักในกลุ่มการบินทั่วโลกถึงความสำคัญของความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมนี้”

บริษัทครัวการบินกาตาร์ (QACC) รีไซเคิลขยะพลาสติกได้มากกว่าหนึ่งล้านกิโลกรัมภายในหนึ่งปี

คุณซาสชา วอลเฟอร์สดอฟ ผู้รักษาการรองประธานอาวุโสของ QACC กล่าวว่า QACC ให้บริการอาหารบนเครื่องบินมากกว่า 100,000 มื้อทุกวันแก่ผู้โดยสารที่บินออกจากเมืองโดฮา ซึ่งเราทราบดีว่าสิ่งนี้จะส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่อระดับการบริโภค การรีไซเคิลผลิตภัณฑ์เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ เราต้องการสร้างผลกระทบอย่างยั่งยืนที่มีความหมาย ด้วยเหตุนี้เราจึงมีหน้าที่รับผิดชอบในการแสวงหาแนวทางใหม่ ๆ ในการรีไซเคิลสินค้าและลดขยะด้วยความคิดสร้างสรรค์และการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ ทั้งนี้ QACC ได้บรรลุเกินเป้าหมายการรีไซเคิลประจำปีและรีไซเคิลขยะพลาสติกได้มากกว่าหนึ่งล้านกิโลกรัมในหนึ่งปีและเราจะไม่หยุดอยู่แค่นี้ บริษัทย่อยด้านบริการอาหารในเครือของเราจะยังคงค้นหาวิธีแก้ปัญหาที่ยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อทำให้อนาคตของเราเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น”  QACC มุ่งมั่นที่จะค้นหาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ของบริษัทและลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว เราได้พัฒนาความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับผู้ผลิตพืชผักและผลไม้ในท้องถิ่นเพื่อลดปริมาณการนำเข้าสินค้า รวมทั้งลดการใช้อุปกรณ์ของสายการบินและลดน้ำหนักบรรทุกผ้าลินินลงเกือบ 257 ตัน ซึ่งส่งผลให้การใช้เชื้อเพลิงของเครื่องบินและการปล่อยก๊าซ CO2 ลดลง และบริษัทให้บริการอาหารของเรายังได้วางแผนโครงการการเพาะปลูกในเรือนกระจกเพื่อที่จะสามารถผลิตพืชผลขนาดเล็กเองได้

บริษัทครัวการบินที่ได้รับรางวัลนี้ มีบทบาทสำคัญในการช่วยให้สายการบินกาตาร์ แอร์เวย์สคว้ารางวัล ‘Best Food & Beverage’ APEX Passenger Choice Awards สำหรับปี พ.ศ. 2565 และรางวัลจาก Skytrax ประจำปี พ.ศ. 2564 สำหรับ ‘World’s Best Business Class Onboard Catering’ นอกเหนือจากการคว้าสองรางวัลจาก Onboard Hospitality Awards 2564 รางวัลเหรียญทองสำหรับ ‘Catering Innovation of the Year’ และรางวัล Readers’ Vote สำหรับ ‘Best Onboard Snack in Business and First Class อีกด้วย  QACC ภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านบริการอาหารบนเครื่องบินแห่งแรกในยุโรปและตะวันออกกลางที่ได้รับการรับรองด้านระบบความปลอดภัยด้านอาหารในการผลิต FSSC 22000 V5 หมวดหมู่ C (III) ในปี พ.ศ. 2563 การรับรองนี้พิสูจน์ให้เห็นถึงหลักปฏิบัติด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยของอาหารที่เข้มงวดของสายการบิน และยังเป็นรากฐานที่มั่นคงในการจัดการและเตรียมพร้อมรับมือกับวิกฤตโควิด-19