การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภูมิภาคภาคเหนือ ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนใน จ.เชียงรายจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ พร้อมสร้างภาพลักษณ์ จ.เชียงรายให้กลายเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ภายใต้โครงการ “เชียงราย แต้ แต้”สุขทุกวัย สนุกทุกไลฟ์สไตล์ โดยวางกลยุทธ์ครอบคลุมสื่อ 360 องศา ชวน“บอย ตรัย ภูมิรัตน์” ศิลปินนักแต่งเพลงชื่อดัง มาแต่งเพลง พร้อมนำครอบครัวร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ท่องเที่ยวผ่านคลิปโปรโมทการท่องเที่ยว ร่วมด้วย 5 Blogger ดัง อาทิ PunproHopper, Sneakout, เลี้ยงลูกสุดเหวี่ยงฯลฯ มาร่วมปฏิบัติการแอ่วตึงบ้านสะท้านเจียงฮาย 3 สไตล์ R A I ปิดท้ายด้วยโปรโมชั่นสุดพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยว เพียงแอดไลน์ @tatchiangrai และกดไลก์เฟสบุ๊ค tatchiangrai เพื่อรับสิทธิประโยชน์มากมายถึงเดือนกันยายน 2562 นี้

(วันพุธที่ 24 เมษายน 2562 ที่จ.เชียงราย) นายบุญส่ง คุ้มบุญ ผู้อำนวยการกองตลาดภาคเหนือการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)กล่าวว่า “..การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจ.เชียงรายครั้งนี้ ถือเป็นการสานต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพและสร้างภาพลักษณ์ให้กับจ.เชียงราย เป็นการประชาสัมพันธ์ตอกย้ำโครงการเชียงราย แต้ แต้ เกี่ยวกับจุดเด่นที่มีอยู่ครบทั้ง 3 ด้านตามแนวคิด Chiang R A I (R : Relax, A : Art, I : Inspiration) ให้มีความชัดเจนและจดจำง่ายสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวเชียงราย รวมทั้งสร้างการรับรู้ให้ จ.เชียงรายเป็นเมืองที่มีความโดดเด่นในแง่ Multi-Gen Destination แอ่วจังหวัดเดียวเที่ยวครบสำหรับคนทุกวัย เป็นจังหวัดที่ใช่สำหรับการพาครอบครัวที่เดินทางร่วมกันตั้งแต่ 2 วัยขึ้นไป มาท่องเที่ยวพักผ่อนใช้เวลาร่วมกัน โดยตอกย้ำผ่านสโลแกนโครงการ“เชียงราย แต้ แต้” สุขทุกวัย สนุกทุกไลฟ์สไตล์


ส่วนคำว่า Chiang R A I หมายถึง R : Relax, A : Art, I : Inspiration เพื่อใช้สื่อความหมายด้านการท่องเที่ยวในจ.เชียงรายให้กลุ่มเป้าหมายรับรู้ว่าที่นี่มีแหล่งท่องเที่ยวครบตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ เช่น การเที่ยวแบบ R ที่สื่อถึงคำว่า Relax คือการเที่ยวแบบชิล ชิล ชมธรรมชาติ สูดอากาศบริสุทธิ์ และอิ่มอาหารอร่อยๆของท้องถิ่นมากมาย อาทิ ดอยตุง ดอยแม่สลอง ภูชี้ฟ้า หรือการเที่ยวแบบ A ที่สื่อถึงคำว่า Art คือการเที่ยวแบบ อาร์ต อาร์ต ชมงานศิลปะของเชียงราย อาทิ วัดพระแก้ว วัดพระสิงห์ วัดร่องขุ่น รวมไปถึง Art Gallery ของศิลปินเชียงรายชื่อดังมากมาย ส่วนการเที่ยวแบบ I ที่สื่อถึงคำว่า Inspiration คือการสร้างแรงบันดาลใจผ่านการท่องเที่ยว พร้อมเรียนรู้ วิธีคิด และแนวทางการทำงานผ่านแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ อาทิ โครงการพัฒนาดอยตุง พระตำหนักดอยตุง สวนแม่ฟ้าหลวงฯลฯ

นอกจากนี้ยังเป็นการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ที่ครอบคลุม 360 องศามีครบทั้งสื่อออนไลน์และสื่อออฟไลน์ทั้งในและนอกพื้นที่จ.เชียงราย และมีการจัดทำเพลงใหม่ขึ้นมาเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวจ.เชียงรายแบบ R A I ซึ่งได้ศิลปินดังอย่าง “บอย ตรัย ภูมิรัตน์” มาแต่งเพลงพร้อมพาครอบครัวมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์เที่ยวเชียงรายถ่ายทอดเป็นคลิปวีดีโอเพื่อใช้ในการประชาสัมพันธ์ปลุกกระแสการท่องเที่ยว ควบคู่ไปกับการใช้ 5 Blogger ดังคือ PunProHopper, Sneakout, เลี้ยงลูกสุดเหวี่ยง, Little Monster และ ครูนกเล็ก มาร่วมรีวิวการท่องเที่ยวเชียงรายในปฏิบัติการแอ่วตึงบ้านสะท้านเจียงฮายแบบ 3 สไตล์ R A I ทั้งนี้เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายได้มองเห็นภาพความน่าเที่ยวที่เหมาะกับทุกครอบครัว และรับรู้ว่าจ.เชียงรายมีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว และมีแหล่งท่องเที่ยวครบสำหรับคนทุกวัย นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมออนไลน์ให้กลุ่มเป้าหมายได้ร่วมสนุกลุ้นรางวัล อีกมากมาย อาทิ การจัดการประกวดภาพถ่าย บทความ ตอบคำถามต่างๆเป็นต้น..”
ด้านนางสาวกรุณา เดชาติวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงราย กล่าวว่า “..นอกจากเป้าหมายกลุ่มนักท่องเที่ยว Multi-Generation Family หรือครอบครัวที่เดินทางตั้งแต่ 2 วัยขึ้นไปแล้ว ททท. ยังเน้นหนักถึงการประชาสัมพันธภายในจ.เชียงราย โดยเฉพาะคนในพื้นที่ อาทิ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ชุมชนท้องถิ่น ฯลฯ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพแบบยั่งยืนและการสร้างการรับรู้ภาพลักษณ์ จ.เชียงราย ตามแนวคิด Chiang R A I (R : Relax, A : Art, I : Inspiration) และการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเป็นจุดหมายปลายทางเมืองต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
โดยร่วมมือกับพันธมิตรในพื้นที่จัดโปรโมชั่น เพื่อมอบข้อเสนอพิเศษให้แก่นักท่องเที่ยวร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ All-Inclusive Package ที่จัดทำขึ้นสำหรับนักท่องเที่ยวกลุ่ม Multi-Gen นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้จ.เชียงรายมุ่งสู่การเป็น Multi-Gen Destination สนับสนุนการให้บริการแบบเป็นมิตรต่อการเข้าพัก หรือเดินทางแบบครอบครัวหลายวัย (Family-Friendly Option) อาทิ จัดพื้นที่นั่งเล่นสำหรับเด็กๆในที่พัก มีไมโครเวฟให้บริการ มีเก้าอี้เด็ก ในร้านอาหาร หรือ Car Seat สำหรับบริการรถเช่า มีทางลาด ลิฟต์ ห้องน้ำแบบชักโครก หรือรถเข็นสำหรับผู้สูงอายุ ร้านอาหารที่มีเมนูอาหารหลากหลายประเภท เช่น อาหารอ่อนรสไม่จัด หรือเมนูทานง่ายสำหรับเด็ก เป็นต้น ซึ่งเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวด้านต่างๆทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวมายัง จ.เชียงราย มีการใช้จ่ายทำให้เม็ดเงินกระจายไปสู่ชุมชน กระตุ้นให้คนในพื้นที่พัฒนาธุรกิจเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว เกิดการว่าจ้างงาน คนในชุมชนมีอาชีพ คนในพื้นที่จะเห็นถึงความสำคัญของการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ให้ความร่วมมือในการรักษาและเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตแบบดั้งเดิม ช่วยกันดูแลรักษาทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เกิดความร่วมมือกันทำให้เชียงรายกลายเป็นเมืองต้นแบบการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนต่อไป..”
สำหรับข่าวดีจากโครงการเชียงราย แต้ แต้ ชวนนักท่องเที่ยวร่วมแอดไลน์ @tatchiangrai และกดไลก์เฟสบุ๊ค tatchiangrai เพื่อรับสิทธิประโยชน์ส่วนลดในการเที่ยวเชียงรายตามแนวคิด Chiang R A I โดยเปิดให้เลือกกดประเภทสิทธิประโยชน์ที่สนใจ ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวแบบ R : Relax กับร้านอาหารและเครื่องดื่มที่พักและสปา หรือการเที่ยวแบบ A : Art เพื่อรับสิทธิพิเศษบัตรเข้าชมโบราณสถาน วัดวาอาราม หรือเที่ยวแบบ I : Inspiration เพื่อรับสิทธิพิเศษของที่ระลึกจากชุมชนและการทำ Workshop ต่างๆ ผู้สนใจสามารถร่วมสนุก และรับสิทธิพิเศษ ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงเดือนกันยายน 2562 นี้