กรุงเทพฯ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มอบตราสัญลักษณ์ SHA Plus ให้แก่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร (วัดโพธิ์) โดยมี เจ้าประคุณสมเด็จพระมหาธีราจารย์ อธิบดีสงฆ์วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นผู้รับมอบ และ ศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร โดยมีนางสาวปุณณภา ปรีดีขนิษฐ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นผู้รับมอบ ณ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร และศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร ตามลำดับ

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)มาตรฐาน SHA Plus เป็นเครื่องหมายที่ได้รับการยกระดับจากมาตรฐาน SHA หรือ Amazing Thailand Safety & Health Administration ซึ่งเป็นการยกระดับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยด้วยมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. กระทรวงสาธารณสุข โดย กรมควบคุมโรคกรมอนามัย และกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนร่วมมือกันเพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการได้ปรับตัวและเตรียมความพร้อมให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการใช้ชีวิตวิถีปกติใหม่ (New Normal)  ซึ่งผู้ประกอบการที่ลงทะเบียน SHA Plus จะต้องผ่านเกณฑ์ SHA และพนักงานต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็มไม่ต่ำกว่า 70% ของพนักงานทั้งหมด โดยพนักงานที่อยู่ในส่วนต้อนรับ หรือ Frontline จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน 100% เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้เข้ารับบริการและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ หลังการเปิดประเทศเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

โดยวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร (วัดโพธิ์) และศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานครเป็นสถานประกอบการที่ได้รับรองมาตรฐาน SHA เรียบร้อยแล้วในปี 2563 และเป็นสถานประกอบการประเภทแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับรองมาตรฐาน SHA Plus จากจำนวนที่ได้รับมาตรการในกรุงเทพมหานคร ทั้งสิ้น 510 แห่ง (ข้อมูล ณ วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564) โดยแบ่งประเภทสถานประกอบการที่สามารถขอรับมาตรฐาน SHA และ  SHA Plus ออกเป็น 10 หมวด ได้แก่ 1. ภัตตาคาร/ร้านอาหาร 2. โรงแรม/ ที่พัก และสถานที่จัดประชุม
3. นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว 4. ยานพาหนะ 5. บริษัทนำเที่ยว 6. สุขภาพและความงาม 7. ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า 8. กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว 9. โรงละคร โรงมหรสพและการจัดกิจกรรม และ 10. ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่นๆนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

ทั้งนี้ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร (วัดโพธิ์) อนุญาตให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป ในเวลา 08.00 – 16.30 น. โดยทางวัดฯ ขอความร่วมมือการลงทะเบียนโดยแจ้งข้อมูลชื่อ-นามสกุล และเบอร์โทรศัพท์ หรือสแกน QR CODE เว็บไซต์ ไทยชนะ.com ณ จุดเข้า-ออก ทุกครั้งพร้อมทั้งตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าและสวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่ภายในวัด และขอเชิญร่วมงานฉลองสมโภชรูปหล่อฤๅษีดัดตน 80 ท่า 82 ตน และ งานวันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 12 – 15 พฤศจิกายน 2564 รวมถึงเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เปิดใหม่ พิพิธภัณฑ์นวดไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม โดยนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมีค่าเข้าชมท่านละ 200 บาท สำหรับคนไทยเข้าชมฟรี สำหรับศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าสักการะได้ทุกวัน ตั้งแต่วันที่1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมาเช่นกัน ในเวลา 06.30 – 18.30 น. และขอความร่วมมือประชาชนปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางของรัฐบาลในการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยสามารถเข้าสักการะได้ฟรีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ผู้สนใจสามารถเดินทางสักการะขอพรวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร (วัดโพธิ์) และศาลหลักเมืองกรุงเทพมหานคร รวมทั้งพระบรมมหาราชวัง และวัดพระศรีรัตนศาสดารามที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA Plus ก่อนหน้านี้ พร้อมเปิดต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้าชมได้อีกครั้ง