บ่ายวันที่ (30 เมษายน 2565)ที่ผ่านมา ดร.นาที รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีให้เกียรติเป็นประธานในการเปิดงาน Coloring the sky @ Phatthalung เทศกาลว่าวนานาชาติ ประจำปี 2565 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 1 พฤษภาคม 2565 ภายใต้โครงการ Amazing Sports & Extreme Month โดยมี นายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง และ นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ให้เกียรติร่วมเข้าร่วมงานฯ  ณ แกรนด์แคนยอนเกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง

 ดร.นาที  รัชกิจประการ ประธานคณะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในโอกาสปีท่องเที่ยวไทย 2565 หรือ“Visit Thailand Year 2022 : Amazing New Chapters” รัฐบาลโดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มุ่งมั่น ฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวจากวิกฤตโควิด-19 โดยให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ตามแนวทางของโมเดลเศรษฐกิจ BCG ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุล รวมถึงประยุกต์ใช้ Happy Model ชูอัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ด้วยสินค้าและบริการ สร้างความเข้มแข็งแก่เศรษฐกิจฐานราก และส่งมอบประสบการณ์ที่แตกต่าง มีคุณค่า อย่างประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยว จึงถือเป็นโอกาสอันดีในการจัดงาน Coloring the sky @ Phatthalung เทศกาลว่าวนานาชาติ ประจำปี 2565 ภายใต้โครงการ Amazing Sports & Extreme Month เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรม ประเพณี วิถีชีวิต ภูมิปัญญาท้องถิ่น ผ่านสินค้าและบริการในพื้นที่ และแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยในการเปิดรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งความพร้อมของประชาชนภายใต้มาตรการสาธารณสุข ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการพลิกฟื้นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

นายวิญญ์ สิทธิเชนทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง กล่าวว่า จังหวัดพัทลุงเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญ
ทางประวัติศาสตร์ มีสถานที่อันทรงคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม และเป็นเมืองเกษตรอินทรีย์และแหล่งท่องเที่ยว
ทางธรรมชาติที่มีความพร้อมสูง ประกอบกับวิถีชีวิตที่เรียบง่ายของคนในชุมชนที่มีเสน่ห์  จึงถือเป็นเกียรติอย่างมากที่จังหวัดพัทลุงได้รับเลือกจัดงาน Coloring the sky @ Phatthalung เทศกาลว่าวนานาชาติประจำปี 2565 ท่ามกลางหินผาสุดแปลกตา ในพื้นที่แกรนด์แคนยอน เกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง

นับเป็นครั้งแรกของจังหวัดพัทลุงในการจัดงานครั้งนี้ ทั้งจังหวัดพัทลุงยังเป็นหนึ่งในพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองที่มีศักยภาพความพร้อมด้านพื้นที่ มีมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย (SHA) ที่จะสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางและสามารถรองรับนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติได้อย่างมีคุณภาพ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการในจังหวัดพัทลุงที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA และ SHA Plus มากกว่า 100 ราย

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. เปิดเผยว่า งาน Coloringthe sky @ Phatthalung เทศกาลว่าวนานาชาติ ประจำปี 2565 ภายใต้โครงการ Amazing Sports & Extreme Month  ซึ่งเป็นโครงการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยวจากวิกฤตโควิด-19 โดยสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับแนวโน้มความสนใจของนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันการท่องเที่ยว
เชิงกีฬา (Sport Tourism) เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ททท. ปี 2565 มุ่งเน้นพลิกโฉมการท่องเที่ยวไทยสู่มิติใหม่ โดยเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพส่งเสริมการท่องเที่ยวยั่งยืน ภายใต้แนวคิด BCG เน้นการท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรอง เรียนรู้วัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อช่วยกระจายและสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างจากการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบให้นักท่องเที่ยวได้หลีกหนีความคับคั่งในเมืองหลักและออกไปสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ๆที่สวยงามและไม่เคยรู้จักมาก่อนในเมืองรอง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยด้านสุขอนามัยตามรูปแบบการท่องเที่ยว
วิถีปกติใหม่ (New Normal)

งาน Coloring the sky @ Phatthalung เทศกาลว่าวนานาชาติ ประจำปี 2565 นี้ จัดขึ้นในพื้นที่ 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี (22 – 24 เมษายน 2565) และจังหวัดพัทลุง โดยกิจกรรมของจังหวัดพัทลุง จัดขึ้นระหว่าง
วันที่ 29 เมษายน  – 1 พฤษภาคม 2565  เวลา 11.00-18.00 น. ณ แกรนด์แคนยอน เกาะนางคำ อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง พบกับการแสดงว่าวหลากหลายชนิดจากประเทศไทยและต่างประเทศ ซึ่งไฮไลท์ภายในงาน ได้แก่ว่าวทำมือ Craftsmanship รูปปลาทอง ด้วงกว่าง แมงดาทะเล จากสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม พร้อมร่วมกิจกรรม Fancy Kite Show ชมการแสดงว่าวนานาชาติและสีสันว่าวไทย การแสดงว่าวบังคับ 4 สายป่าน การแสดงว่าวบังคับ 2 สายป่านที่บินด้วยความเร็วสูงด้วยทักษะการบินขั้นสูง / Thai Kite fighting Show 2022 ชมการต่อสู้ความเป็นเอกลักษณ์ของว่าวไทยจุฬา-ปักเป้า / Ringside Kite Tour ทัวร์สุดพิเศษที่จะพาคุณไปสัมผัสกับว่าวและเรียนรู้การเล่นว่าวกับนักบินว่าวมืออาชีพอย่างใกล้ชิด / Coloring The Sky Show การแสดง Balloon หลากสีสันทั้งจัดมุม DIY Do it your Kite เรียนรู้การทำว่าวและวาดภาพระบายสีบนผืนว่าว จากนั้นเปิดพื้นที่เล่นว่าวในกิจกรรม Family Fun Kite และ Kite View Food Zone ลิ้มรสอาหารท้องถิ่นชื่อดังของจังหวัด ก่อนช้อปปิงในThailand Kite Market ตลาดจำหน่ายว่าวหลากหลายรูปแบบ ซึ่ง ททท. เชื่อมั่นว่าการจัดงานครั้งนี้จะเป็นเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดพัทลุงให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น สามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้าร่วมกิจกรรมและเดินทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่น ๆ ของจังหวัดพัทลุงและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ดีให้กับจังหวัดพัทลุงด้วย

ทั้งนี้ งาน Coloring the sky @ Phatthalung เทศกาลว่าวนานาชาติ ประจำปี 2565 ดำเนินงานภายใต้รูปแบบ Covid Free Event โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม
(ครบโดส) หรือ แสดงเอกสารรับรองผลการตรวจ ATK เป็นลบ ไม่เกิน 72 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีมาตรการการคัดกรองอุณหภูมิ รวมถึงผู้ร่วมงานต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค DMHTT เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัย
ด้านการท่องเที่ยวให้กับผู้เข้าร่วมงานตามแบบวิถีปกติใหม่ (New Normal) ผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สํานักงานนครศรีธรรมราช โทร. 0 7534 6515-6 หรือทางเว็บไซต์ www.thailandfestival.org หรือ โทร. 1672 Travel Buddy