การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นำโดย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยทีมผู้บริหารททท. นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัย และพัฒนา ททท. นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคอีสาน ททท.  และผู้อำนวยการสำนักงานภาคอีสาน ทุกสำนักงานเขต และแขกผู้มีเกียรติมากมาย หร้อมทั้ง สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป ร่วมใส่บาตรข้าวเหนียว ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2565 บริเวณโซนหมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร

กิจกรรมแต่งไทยใส่บาตรข้าวเหนียวและถวายจังหันพระสงฆ์ “มาตุ้มมาโฮมเอาบุญนำกัน”

โดย ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย ปี 2565 นี้ ททท. โดย ภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงจัดกิจกรรม แต่งไทยใส่บาตรข้าวเหนียวและถวายจังหันพระสงฆ์ ในแบบ New Normal  มีการใส่บาตรพระด้วยข้าวเหนียว และถวายจังหันตามวิถีปฏิบัติของชาวอีสาน การเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแบบอีสาน ผสมผสานกับมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน โดยพระสงฆ์

มีการใส่บาตรพระด้วยข้าวเหนียว และถวายจังหันตามวิถีปฏิบัติของชาวอีสาน การเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลแบบอีสาน ผสมผสานกับมาตรการด้านสาธารณสุขเพื่อความปลอดภัยของผู้ร่วมงาน โดยพระสงฆ์

จากวัดธรรมมงคล ซึ่งเป็นพระสงฆ์ที่ดำเนินรอยธรรมคำสอนของ สมเด็จพระวชิรญาณวชิโรดม (หลวงปู่วิริยังค์ สิรินฺธโร) หนึ่งในศิษย์กองทัพธรรมของหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต เป็นผู้ก่อตั้งสถาบันจิตตานุภาพ ซึ่งมีการอบรมการปฏิบัติธรรมตามรอยบูรพาจารย์ อีกทั้งเป็นผู้รวบรวมคำสอนมรดกธรรมของหลวงปู่มั่น ที่รู้จักในนาม “มุตโตทัย”  ภายในงานยังมีการสาธิตจากจังหวัดต่างๆ

กิจกรรมแต่งไทยใส่บาตรข้าวเหนียวและถวายจังหันพระสงฆ์ “มาตุ้มมาโฮมเอาบุญนำกัน”ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสาธิตในหมู่บ้าน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับพุทธศาสนา เช่น ประเพณีสงกรานต์อีสาน การเป่าแคนถวายเป็นคีตบูชา  การลำผญา เป็นต้น

กิจกรรมแต่งไทยใส่บาตรข้าวเหนียวและถวายจังหันพระสงฆ์ “มาตุ้มมาโฮมเอาบุญนำกัน”

กิจกรรมแต่งไทยใส่บาตรข้าวเหนียวและถวายจังหันพระสงฆ์ “มาตุ้มมาโฮมเอาบุญนำกัน”ชาวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือชาวอีสาน มีวัฒนธรรมประเพณีฮีตคอง วิถีชีวิตที่เกี่ยวเนื่องกับ พระพุทธศาสนา สอดแทรกอยู่ในชีวิตประจำวัน ส่งผลให้คนอีสานเป็นคนที่มีน้ำใจ มีจิตใจดี มีอารมณ์สดชื่นแจ่มใส สะท้อนออกมาในรูปแบบของกิจกรรมงานพประเพณี ดนตรี ศิลปะต่างๆ แผ่นดินอีสานที่คนว่าร้อน แห้งแล้ง แต่กลับเป็นแหล่งปลูกที่ดีที่สุดของประเทศไทย ผลิตข้าวหอมมะลิได้ดีที่สุด มีข้าวที่มีชื่อ

กิจกรรมแต่งไทยใส่บาตรข้าวเหนียวและถวายจังหันพระสงฆ์ “มาตุ้มมาโฮมเอาบุญนำกัน”เสียงหลายจังหวัด นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในภาคอีสาน นอกจากจากจะหลงรักแผ่นดินถิ่นอีสาน ประทับใจกับแหล่งท่องเที่ยวหลากหลาย กิจกรรมงานประเพณี วิถีชุมชนที่น่าสนใจแล้ว อาหารการกินของอีสานยังเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจ เพิ่มรสชาติ และคุณค่าของอาหาร เมื่อรับประทานกับข้าวเหนียว หรือข้าวเจ้าที่ผลิตจากที่นี่ นอกจากนี้ข้าวอีสาน ยังเป็นที่นิยมซื้อกลับไปเป็นของฝากและรับประทานเองที่

กิจกรรมแต่งไทยใส่บาตรข้าวเหนียวและถวายจังหันพระสงฆ์ “มาตุ้มมาโฮมเอาบุญนำกัน”

บ้านด้วย จากวิถีเกษตรกรรม การปลูกข้าว วิถีชีวิตที่เกี่ยวพันกับข้าวของคนอีสาน เห็นได้ชัดเจนจากฮีต 12 คอง 14 ที่มีความเกี่ยวพันกับข่าวเช่น บุญคูนลานหรือบุญประทายข้าว เดือน 2 บุญข้าวจี่ ดือน 3 บุญบั้งไฟ เดือน 6 บุญซำฮะ เดือน 7 บุญข้าวประดับดิน เดือน 9 บุญข้าวสาก เดือน 10 เป็นต้น

กิจกรรมแต่งไทยใส่บาตรข้าวเหนียวและถวายจังหันพระสงฆ์ “มาตุ้มมาโฮมเอาบุญนำกัน”

สำหรับทุกท่านสามารถเข้าชม หมู่บ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้ในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2565

ตั้งแต่ วันที่ 18 – 22 กุมภาพันธ์ 2565 นี้ เวลา 11.00 – 21.00 น. สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร