“ภูเก็ต” เตรียมขับเคลื่อนสู่วาระแห่งความยั่งยืน เตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพงาน PHIST 2019 (Phuket Hotels for Islands Sustaining Tourism) หรือ “ฟิสท์” งานประชุมสัมมาครั้งยิ่งใหญ่ประจำปีที่รวมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อต่อสู้ความเสื่อมโทรมสิ่งแวดล้อมบนเกาะทั่วภูมิภาค PHIST ประจำปี 2019 จัดขึ้นโดยความร่วมมือของ สมาคมโรงแรมภูเก็ต, ซีไนน์ โฮเทล เวิร์คส์ (C9 Hotelworks) และกรีนวิว (Greenview) เป็นการประชุมหนึ่งวันเต็มที่สามารถเข้าร่วมฟรี ซึ่งจะมีขึ้นในวันพฤหัสบดีที่ 23 กันยายน 2562 นี้ ณ โรงแรมฮิลตันภูเก็ต อาร์คาเดีย รีสอร์ท แอนด์ สปา (Hilton Phuket Arcadia Resort & Spa) โดยคาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมมากถึง 1,000 คน จากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ได้แก่ โรงแรมชั้นนำ ผู้ค้าปลีก และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่น ๆ จากทั่วทั้งภูมิภาคมากกว่า 70 โรงแรม เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญและกำหนดแนวทางในการแก้ปัญหาเหล่านั้น

ในปีนี้ มุ่งเน้นไปที่ “การลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนภูเก็ต” และ “การท่องเที่ยวที่ยั่งยืนจะช่วยให้เกิดการฟื้นตัวได้อย่างไร” ซึ่งจะได้รับเกียรติจาก นางกนกกิตติกา กฤตย์วุฒิกร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต มาให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาพรวมแผนและกลยุทธ์ของ ททท. ที่จะสร้างความมั่นใจในอนาคตในระยะยาวของเกาะภูเก็ต โดยจับกลุ่มเป้าหมายระดับบน และนักท่องเที่ยวที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

นายบิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์โฮเทลเวิร์คส์ หัวเรือใหญ่ PHIST 2019 เปิดเผยว่า “จำนวนนักท่องเที่ยวที่มาเยือนภูเก็ตที่ลดลงเมื่อเร็ว ๆ นี้ แสดงให้เห็นถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นกับการท่องเที่ยวมวลชนเป็นอย่างไร ห้องพักโรงแรมใหม่มากกว่า

15,000 ห้องถูกกำหนดให้เข้าสู่ตลาดในอีก 5 ปีข้างหน้า แต่ใครจะเป็นผู้ใช้บริการ ปัญหาที่ภูเก็ตกำลังเผชิญนี้ ไม่ต่างจากจุดหมายปลายทางของเกาะอื่น ๆ ในภูมิภาค ที่จำเป็นจะต้องพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนร่วมกับผู้ประกอบการและทุกภาคส่วนในพื้นที่ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลกและความมั่นใจในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสำหรับคนรุ่นต่อไป โดยเรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นพันธมิตรกับ ททท. ในงาน PHIST 2019 เพื่อช่วยสร้างอนาคตที่ดีของภูเก็ต”

ด้าน วิไลพร ปิติมานะอารี รองประธานอาวุโสกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนา ซึ่งประกาศปฏิญญางดมอบถุงพลาสติกแก่ลูกค้า ในงาน PHIST ปีที่แล้ว ได้เปิดเผยว่า สามารถลดถุงพลาสติกได้มากกว่า 4 ล้านถุงต่อเดือน

ผู้เข้าร่วมงาน PHIST 2019 ในปีนี้ จะได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมและเวิร์คช้อปกับ ททท. เพื่อกำหนดแนวคิดและเรียนรู้วิธีการจัดการการท่องเที่ยวเชิงมวลบนเกาะในแต่ละจุดหมายปลายทางของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยในตอนท้าย ผู้เข้าร่วมจะได้ลงนามใน Phuket Pledge” หรือ สัญญาความร่วมมือเพื่อการจัดการที่ยั่งยืนของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวร่วมกัน

Phuket Pledge” ที่เกิดขึ้นในงาน PHIST 2018 ส่งผลให้โรงแรมในสมาคมโรงแรมภูเก็ตจำนวน 71 แห่ง ตกลงที่จะเลิกใช้ขวดน้ำพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในโรงแรม ซึ่งทำให้สามารถลดการใช้ถึง 51% ในปี 2562 และประหยัดกว่า 4.4 ล้านขวด นอกจากนี้ สมาคมโรงแรมภูเก็ตจะเปิดตัว Great Big Green Guide ซึ่งเป็นแนวคิดและแนวทางปฏิบัติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

นอกจากนั้น PHIST 2019 จะมุ่งเน้นที่จะมีส่วนร่วมกับคนรุ่นใหม่ ด้วยเวิร์คช้อปและกิจกรรมสำหรับเด็ก ๆ ภายในงานประชุมเสวนาจะมีการประกวดรอบชิงชนะเลิศของแคมเปญ Green Beat 60 ซึ่งเป็นการประกวดการสร้างภาพยนตร์ที่เชิญชวนนักสู้ด้านสิ่งแวดล้อมทุกวัยให้ได้แชร์แนวคิดในประเด็นสิ่งแวดล้อมที่สำคัญ

นายแอนโทนี่ ลาร์ค ประธานสมาคมโรงแรมภูเก็ต กล่าวว่า “PHIST 2019 ปี้นี้เราต้องการผลักดันความยั่งยืนสู่วาระสูงสุด โดยจัดการกับประเด็นสำคัญที่เกาะทั่วเอเชียกำลังเผชิญอยู่ นั่นคือการเปลี่ยนจากการท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนมากขึ้น เราต้องการให้นักท่องเที่ยวทุกคนได้สัมผัสกับจุดหมายปลายทางที่ยอดเยี่ยม แต่ต้องประสบความสำเร็จโดยไม่ส่งผลเสียต่อสภาพแวดล้อม”

ผู้สนับสนุนหลักในปีนี้ของ PHIST 2019 คือ บลูทรี ภูเก็ต (Blue Tree Phuket) สวนน้ำและแหล่งบันเทิงไลฟ์สไตล์แห่งใหม่ที่ได้รับการขนานนามให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวครอบครัวระดับชั้นนำของเกาะ ตั้งอยู่บนเนื้อที่กว่า 140 ไร่ มีบีชคลับ 4 ชั้น โซนออกกำลังกาย คิดส์คลับ พื้นที่ค้าปลีกหลายแห่ง และร้านอาหาร 17 แห่ง พร้อมด้วยคริสตัลลากูนขนาดกลาง โดย บลูทรี ภูเก็ต เป็นตัวแทนของการพัฒนาการท่องเที่ยวยุคใหม่ที่คำนึงถึงความยั่งยืน สร้างความรับผิดชอบต่อพื้นดิน โดยใช้วิธีการขั้นสูงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้น้ำและพลังงาน ในขณะเดียวกันก็ลดการใช้สารเคมีและลดของเสีย

ไมเคิล ไอลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บลูทรี ภูเก็ต กล่าวปิดท้ายว่า “บลูทรี ภูเก็ต มีความภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรกับ PHIST 2019 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามอย่างต่อเนื่องของเราที่จะทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในภูมิภาคของเราเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เราใช้เวลา 2 ปีที่ผ่านมาในการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยวและการพักผ่อนแบบครบวงจร ด้วยความรับผิดชอบและผลกระทบต่ำ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้ร่วมงานกับสมาคมโรงแรมภูเก็ต เพื่อการอภิปรายเกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ PHIST 2019 และลงทะเบียนเข้าร่วมงานนี้ ได้ที่เว็บไซต์ phist.phukethotelsassociation.com