ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จร่วมงาน  Internation Tourismus  Borse 2023 เยือนกรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ณ ศูนย์การจัดนิทรรศการ Messe Berlin Exhibition Ground สถานที่จัดงาน Internation Tourismus Borse (ITB) 2023 ในโอกาสนี้ นายสมบูรณ์ หอมนาน ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว พร้อมด้วยนางสาวเยาวลักษณ์ พิมพ์พะนิตย์  ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว เป็นผู้แทนของกรุงเทพมหานคร ถวายการต้อนรับ
นายสมบูรณ์ หอมนาน  ผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครมีภารกิจในการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของกรุงเทพมหานคร โดยในปีนี้กรุงเทพมหานครได้นำเสน่ห์ของมหานครแห่งความหลากหลายแชมป์เมืองจุดหมายปลายทางยอดนิยมของโลก ร่วมเปิดปีท่องเที่ยวไทย 2566 ในงาน ITB Berlin 2023 หรืองานส่งเสริมการขายด้านการท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลก ระหว่างวันที่ 7-9  มีนาคม 2566  ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ที่ผ่านมา เพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมด้านการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร ส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวย่านสร้างสรรค์และเสน่ห์ของความหลากหลายของกรุงเทพมหานคร แก่ผู้เข้าร่วมงานจาก 180 ประเทศทั่วโลก โดยงานนี้ กทม. ร่วมทัพกับ ททท. ที่นำเมืองท่องเที่ยวสำคัญของไทย อาทิ ภูเก็ต กระบี่ พัทยา หัวหิน สุโขทัย เชียงใหม่ สมุย สุราษฎร์ธานี และผู้ประกอบการไทยกว่า 70 ราย มาแสดงศักยภาพของประเทศไทย
กทม. ยืนหนึ่งเมืองหลวงแห่งเดียว คว้ารางวัล สาขา Best Exhibitor Award ในภูมิภาค Asia/Australia/Oceanin  ในงาน ITB Berlin 2023 ที่เยอรมนี
นายสมบูรณ์ หอมนาน  ผอ.สวท. กล่าวต่อว่า กรุงเทพมหานครได้การเข้าร่วมงาน ITB Berlin มาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2566 ถือเป็นการกลับมาจัดงานเจรจาธุรกิจแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรก ภายหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 คลี่คลาย โดยปีนี้คูหากรุงเทพมหานครจัดภายใต้แนวคิด เสน่ห์ของมหานครแห่งความหลากหลายแชมป์จุดหมายปลายทางยอดนิยมของคนทั่วโลก เน้นนำเสนอ Soft Power  หมวด 5F : Food Film Fashion Festival Fight รวมถึงย่านสร้างสรรค์ของกรุงเทพมหานคร อาทิ เยาวราช ตลาดน้อย นางเลิ้ง คลองโอ่งอ่าง สตรีทฟู้ด พร้อมนำเสนอศิลปวัฒนธรรมไทยผ่านกิจกรรมสาธิตหัตถกรรม อาทิ บุหงารำไป เครื่องหอมจากหัวเชื้อน้ำหอมโบราณของไทยที่ไม่เคยจางหายจากวัฒนธรรมไทย  การเพ้นท์แมกเนต ป้ายชื่อกระเป๋าสาธิตการทำของว่างและขนมไทย อาทิ ขนมตาข่ายใบเตย และการแสดงมวยไทย รำไทยประยุกต์ โดยมีสื่อต่างชาติหลายแขนงให้ความสนใจสอบถามถึงความพร้อมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะไปเยือนกรุงเทพมหานคร และเก็บภาพกิจกรรมอันน่าประทับใจเผยแพร่สู่สายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก บรรยากาศความงดงามของแหล่งท่องเที่ยวที่มีศิลปวัฒนธรรมไทยเพื่อสร้างการรับรู้และความประทับใจในการสร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวให้แก่นักท่องเที่ยว พร้อมนำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว อาทิ ไอคอนสยาม สยามพิวรรธน์ รามาการ์เดนท์ เข้าร่วมเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการจากทั่วโลก มีนักธุรกิจท่องเที่ยวจากทั่วโลก ให้ความสนใจเข้าเยี่ยมชมคูหากรุงเทพมหานคร วันละกว่า 800 ราย
  ทั้งนี้ บูธกทม. ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานอย่างล้นหลาม และยังสามารถคว้ารางวัลอันดับที่ 5 ในสาขา Best Exhibitor Award ในภูมิภาค Asia/Australia/Oceanin และเป็นเมืองหลวงเพียงแห่งเดียวที่ได้รับเกียรติได้รับรางวัลนี้ ตอกย้ำเป็นเมืองหลวงที่ได้รับความนิยมเป็นจุดมุ่งหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก  จากการนำเสนอเมืองหลวงที่น่าท่องเที่ยว ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอย่างล้นหลาม เราเชื่อมั่นว่าการเข้าร่วมงาน ITB Berlin 2023 ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีในครั้งนี้จะสร้างการรับรู้และภาพลักษณ์ของกรุงเทพมหานครในการเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวระดับโลก (World-Class Tourism Destination) และแสดงถึงความพร้อมของกรุงเทพมหานครที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้กลับมาเยี่ยมเยือนอีกครั้งอย่างเต็มรูปแบบ ด้วยประสบการณ์การท่องเที่ยวในมิติใหม่ที่มีคุณค่าและน่าประทับใจ และนำเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวเข้าสู่ประเทศไทยเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอันดียิ่งขึ้นไป