การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ขอเชิญทุกท่านร่วมงาน “เทศกาลขนหัวลุก” ครั้งแรกของไทย ปลุกกระแสการท่องเที่ยวแห่งศรัทธา สร้างประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่าง ผ่านการจัดงานในรูปแบบเมืองศิลปะ (Art City)  ในวันที่ 27 – 29 พฤษภาคม 2565  โดยมี        นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท. และ นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. ร่วมกันเป็นประธานในการเปิดงาน ฯ ณ สวนหลวงพ่อนาคปรก โรงงานมักกะสัน รฟท. เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ นำสู่การเดินทางท่องเที่ยวยังแหล่งต้นทางและเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง

เริ่มแล้ววันนี้ “เทศกาลขนหัวลุก” ปลุกกระแสการท่องแห่งศรัทธา ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท.  กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลขนหัวลุก เป็นกิจกรรมภายใต้โครงการ “ศรัทธา Marketing” ประกอบด้วย กิจกรรมแหล่งท่องเที่ยวเพิ่มพลังชีวิต POWER SPOT TRAVEL กิจกรรมรวมพลคนปีขาล เที่ยวฟินเสริมดวง เป็นต้น สอดคล้องกับยุทธศาตร์การส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวคุณภาพและสร้างมูลค่าให้แก่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยเพิ่มสัดส่วนนักท่องเที่ยวคุณภาพและสร้างประสบการณ์ที่แตกต่างจากการท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบให้มีความหลากหลายครอบคลุมทุกกลุ่มความสนใจ และการท่องเที่ยวในกลุ่มความศรัทธาและความเชื่อ ถือเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก และช่วยส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ นำสู่การเดินทางท่องเที่ยวยังแหล่งต้นทางและเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง โดยภายในงาน มีการนำเสนอผ่านการจัดงานในรูปแบบเมืองศิลปะ (Art City) ทั้งแสง เสียง ด้วยอุปกรณ์และเทคนิคสื่อผสมสมัยใหม่เพื่อให้เป็นรูปแบบงานที่สนุกตื่นเต้นสวยงาม ผสมผสานกับความทันสมัย เปรียบเสมือนการเปิดประตูเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทุกพื้นที่ ผ่านการอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยด้านความเชื่อที่ได้สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น และเปิดโอกาสผู้ประกอบการด้านกิจกรรมและธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับความเชื่อ ความศรัทธาของคนไทย ได้มีเวทีเพื่อใช้ในการจัดแสดงและพัฒนาสินค้าทางการท่องเที่ยว สร้างโอกาสทางการตลาด ตลอดจนกระจายรายได้ให้ผู้ประกอบการและชุมชนการท่องเที่ยว

เริ่มแล้ววันนี้ “เทศกาลขนหัวลุก” ปลุกกระแสการท่องแห่งศรัทธา ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการ รฟท.  กล่าวว่า โรงงานมักกะสันเป็นสถานที่ที่มีความสำคัญยิ่งต่อการรถไฟแห่งประเทศไทยในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ในอดีตโรงงานแห่งนี้เคยเป็นโรงงานที่ใหญ่สุดในอาเซียน เริ่มก่อสร้างในปี พ.ศ. 2450 และเปิดทำการเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2453 มีเนื้อที่ทั้งหมด 435 ไร่ ภายในโรงงานล้อมรอบด้วยกำแพงอิฐแดงทั้งสี่ด้าน มีโรงซ่อมและโรงผลิตส่วนประกอบต่าง ๆ ของการรถไฟฯ  การได้เป็นส่วนหนึ่งของการจัดงาน “เทศกาลขนหัวลุก” ในครั้งนี้ รฟท. มีความยินดีอย่างมาก เพราะ ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนให้เกิดการกระตุ้นการท่องเที่ยวของไทย ภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับความเชื่อของคนไทย ซึ่งการเลือกโรงงานมักกะสัน รฟท. เป็นสถานที่จัดงานมีความเหมาะสม ทั้งในด้านประวัติความเป็นประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากกว่า 100 ปี ซึ่ง รฟท. เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าจะสร้างความประทับใจให้กับผู้ร่วมงาน สามารถนํานักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว ด้านความเชื่อ ความศรัทธา สู่การเดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวต้นทาง และเชื่อมโยงไปยังแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวทางรถไฟ รฟท. ได้เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวทั่วไทย ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายซึ่งมีบริการหลากหลายแพ็คเกจ มีทั้งแบบเที่ยวเช้าเย็นกลับ อาทิ นั่งรถไฟเที่ยวชายทะเลหัวหิน น้ำตกไทรโยคน้อย เขื่อนป่าศักดิ์ชลสิทธิ์ นั่งรถจักรไอน้ำย้อนรอยวันวาน เป็นต้น และแบบพักค้างคืน
อาทิ นั่งรถไฟเที่ยวแพริมน้ำ รีสอร์ท  (2 วัน 1 คืน) รถ OTOP Train รถไฟบ้านพักบังกะโลขุนตาล เป็นต้น ซึ่งนำมาเสนอขายภายในงานด้วย ผู้ที่สนใจยังสามารถศึกษาข้อมูลการท่องเที่ยวทางรถไฟเพิ่มเติมได้ที่ www.railway.co.th ด้วยเช่นกัน

เริ่มแล้ววันนี้ “เทศกาลขนหัวลุก” ปลุกกระแสการท่องแห่งศรัทธา ส่งเสริมการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ“เทศกาลขนหัวลุก” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27-29 พ.ค. นี้ ตั้งแต่เวลา 15.00 – 22.00 น. ณ โรงงานมักกะสัน รฟท. แบ่งพื้นที่จัดกิจกรรมแบ่งเป็น 9 สาย ได้แก่ สายบูชา จัดแสดงนิทรรศการพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ของไทย 5 ภูมิภาค และกิจกรรมการประมูลพระนาคปรกจำลองของการรถไฟ สายมู กิจกรรมดูดวงไพ่ยิปซีกับหมอดูชื่อดัง หมอนก ดูดวงไปกับQ หมอวิม ดูดวงกับพี่เสือ และพลาดไม่ได้กับ หมอบิ๊ก หมอดูสำรับไพ่แบบฝรั่งเศส พิเศษสำหรับงานนี้โดยเฉพาะ สายอาสา พื้นที่ทำกิจกรรมและนิทรรศการโดยมูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์และมูลนิธิร่วมกตัญญู และร่วมทำบุญโลงศพ  สายเพลิน สนุกสนานกับกิจกรรมงานวัดแบบดั้งเดิม ได้แก่ ชิงช้าสวรรค์ ยิงปืนจุกน้ำปลา ปาลูกโป่ง สาวน้อยตกน้ำ กิจกรรมพิเศษ“แต่งผี ฟรีเครื่องเล่น” สายบุญ ร่วมทำบุญ สวดมนต์ ฟังเทศน์ จากพระเกจิชื่อดัง ได้แก่ พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม พระครูยติธรรมานุยุต เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ พระอาจารย์พยุงศักดิ์ ธีธมฺโม เจ้าอาวาสวัดป่าแดด และภิกษุวัดดิสหงษาราม (วัดมักกะสัน) ขอพรจากหลวงพ่อนาคปรก  สายสยอง กิจกรรมสาธิต การเล่นผีถ้วยแก้ว กิจกรรมทางผีผ่าน 33 เมตรวัดใจสุดสยอง กลุ่ม 3 คน ตะเกียง 1 ดวง กับเส้นทาง 33 เมตร ที่จะวัดว่าจิตแข็งแค่ไหน สายกิน ชิม“ลูกชิ้นยันต์”จากเชฟนิค ทำพิเศษเพื่อเทศกาลนี้โดยเฉพาะ และลงยันต์ นะลือชา ปรุงด้วยน้ำซุปปลุกเสกผสมด้วยน้ำมนต์ 9 วัด ต้มในหม้อลงยันต์มงคล (นะโภคทรัพย์ ยันต์จัตตุโร ยันต์เศรษฐี) จากอาจารย์นายช่าง ชิษณุพงศ์ มนตร์ธรณีสาร เจ้าของสำนักสักยันต์ชื่อดัง สายย่อ การแสดงดนตรีสุดมันส์จากศิลปิน ได้แก่ วง INDIGO, SPRITE และ PARADOX สายพิเศษ ชมโรงเก็บรถไฟประวัติศาสตร์ โรงงานมักกะสัน อาคารเก่าแก่ที่มีเอกลักษณ์อายุกว่า 100 ปี เป็นสถานที่เก็บหัวรถจักรไฟฟ้าสำคัญ และเสนอขายแพ็คเกจท่องเที่ยวโดยรถไฟ ททท. เชื่อมั่นว่างานครั้งนี้ จะเป็นเครื่องมือหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ ขยายตลาดการท่องเที่ยวสายศรัทธาในพื้นที่ภูมิภาคที่มีความเชื่อใกล้เคียงกัน

ทั้งนี้ งาน “เทศกาลขนหัวลุก”  จัดขึ้นภายใต้มาตรการสาธารณสุขและมาตรฐานปลอดภัยด้านสุขอนามัย Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) ในรูปแบบ Covid Free Event โดยผู้เข้าร่วมงานต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม (ครบโดส) หรือ แสดงเอกสารรับรอง
ผลการตรวจ ATK เป็นลบ ไม่เกิน 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีมาตรการการคัดกรองอุณหภูมิ การกำหนดพื้นที่รับประทานอาหาร (พื้นที่เปิดหน้ากาก) รวมถึงผู้ร่วมงานต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค DMHTT เพื่อสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวให้กับผู้เข้าร่วมงานตามแบบวิถีปกติใหม่ (New Normal) ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานสามารถลงทะเบียนเข้างานผ่านระบบ QueQ โดย 35,000 ท่านแรก จะได้รับสายสิญจน์ปลุกเสกโดยเจ้าประคุณสมเด็จธงชัย (วัดไตรมิตร) สามารถรับได้ที่หน้างาน สำหรับการเดินทางมาร่วมงานทางคณะผู้จัดงานอำนวยความสะดวก มีรถ Shuttle Bus บริการจาก Airport Rail Link สถานีมักกะสัน ฟรีตลอดงาน สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ TAT Contact Centre โทร. 1672 Travel Buddy