บริษัท เทรนด์ไมโคร (TYO: 4704; TSE: 4704) ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชั่นความปลอดภัยทางไซเบอร์ ได้ประกาศความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ร่วมกับบริษัท Luxoft Holding (NYSE: LXFT) ซึ่งเป็นผู้นำระดับโลกด้านวิศวกรรมและยุทธศาสตร์ทางดิจิตอล ซึ่งทั้งสองบริษัทนี้จะจับมือการให้บริการในรูปของโซลูชั่นความปลอดภัยทางไซเบอร์แบบครบวงจรทั้งระบบตรวจจับการบุกรุก (IDS) และระบบป้องกันการบุกรุก (IPS) ซึ่งออกแบบมาสำหรับตรวจจับ จำกัดบริเวณ และรับมือกับการโจมตีทางไซเบอร์บนรถยนต์ที่มีการเชื่อมต่อ

อุตสาหกรรมยานยนต์นั้นมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว โดยทาง Gartner ได้ประมาณการณ์ไว้ว่าจะมียานยนต์สำหรับผู้ใช้ทั้งระดับคอนซูเมอร์และที่ใช้ทางการค้าแบบเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตไว้มากถึง 1.1 พันล้านคัน วิ่งบนท้องถนนภายในปี 20251 ซึ่งรถยนต์แบบเชื่อมต่อได้ และบริการโมบิลิตี้นี้จะเปิดโอกาสใหม่ทางธุรกิจในตลาด แต่ความสามารถในการเชื่อมต่อตลอดเวลา และบริการแบบ On-Demand นี้ย่อมเปิดช่องให้อันตรายทางไซเบอร์เข้าโจมตีผู้ผลิตรถยนต์ได้มากขึ้นด้วย ซึ่งเทรนด์ไมโครมองเห็นถึงเทรนด์ที่เพิ่มขึ้นของอาชญากรทางไซเบอร์ที่หันมาสนใจโจมตีอุปกรณ์เชื่อมต่อรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะรถยนต์ด้วยเช่นกัน

“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ Luxoft เพื่อรับมือกับความท้าทายด้านระบบความปลอดภัยบนรถยนต์แบบเชื่อมต่อได้” อะกิฮิโกะ โอมิกาว่า รองประธานบริหารด้านระบบความปลอดภัยของ IoT ประจำเทรนด์ไมโครกล่าว “อุปกรณ์เชื่อมต่อได้ทุกประเภทนั้นควรได้รับการป้องกันตั้งแต่แรก ซึ่งโซลูชั่นของเราจะช่วยให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถพัฒนาระบบเพื่อสกัดกั้นการโจมตีทางไซเบอร์ได้ ด้วยการผสานความสามารถด้านยานยนต์ของ Luxoft เข้ากับความเชี่ยวชาญของเทรนด์ไมโครที่เป็นผู้นำด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์นั้น ทำให้พวกเราสามารถก้าวข้ามอุปสรรคใหม่ที่มาพร้อมกับการปฏิวัติทางดิจิตอลสำหรับระบบบริการภายในห้องโดยสารได้

โซลูชั่น IDPS ที่กำลังพัฒนาออกมาสำหรับรถยนต์โดยเฉพาะนี้ เมื่อทำงานร่วมกับเทคนิคแมชชีนเลิร์นนิ่งแล้วจะสามารถตรวจจับความผิดปกติในการสื่อสาร, พฤติกรรม, และสถานะของชิ้นส่วนต่าง ๆ โดยระบบแมชชีนเลิร์นนิ่งจะได้รับการป้อนข้อมูลที่มาจากกลไกตรวจจับขั้นสูงของเทคโนโลยีภายในห้องโดยสาร รวมทั้งโซลูชั่นนี้จะให้ข้อมูลเชิงลึกจากฐานข้อมูลอันตรายอัจฉริยะทั่วโลกของเทรนด์ไมโครแก่ผู้ผลิตรถยนต์ โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับรูปแบบอันตราย, ช่องโหว่, และการแก้ไขฟื้นฟูระบบจากชุดข้อมูลที่ครอบคลุมทั่วโลกของเทรนด์ไมโคร ซึ่ง IDPS นี้ได้รวมเอาฐานข้อมูลผสานเข้ากับเอนจิ้นสำหรับตรวจจับ เพื่อยกระดับการป้องกันการบุกรุกระบบภายในห้องโดยสาร

“อุตสาหกรรมยานยนต์กำลังเข้าสู่การเปลี่ยนถ่ายด้านเทคโนโลยีครั้งใหญ่ โดยเฉพาะด้านการเชื่อมต่อและความสามารถทางโมบิลิตี้ นำมาซึ่งความเสี่ยงของการเกิดการโจมตีทางไซเบอร์บนยานพาหนะที่เชื่อมต่อกับคลาวด์หรือแพลตฟอร์มให้บริการโมบิลิตี้ต่าง ๆ ที่นับเป็นปัญหาใหญ่มาก” อัลวิน แบคเคนเนส รองประธานบริหารด้านยานยนต์ของ Luxoft กล่าว “การจับมือกับเทรนด์ไมโครจะนำไปสู่โซลูชั่นความปลอดภัยทางไซเบอร์ที่ครบวงจรสำหรับรถยนต์แบบเชื่อมต่อและการใช้งานแบบโมบิลิตี้ ที่ช่วยให้ยานพาหนะปลอดภัยและได้รับการปกป้องตลอดเวลา ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในการใช้งานด้านโมบิลิตี้ในรถยนต์แบบเชื่อมต่อได้ต่อไป”

ฟีเจอร์หลักของโซลูชั่น IDPS นี้ได้แก่:

  • การรักษาความปลอดภัยแก่การสื่อสารจากยานยนต์กับภายนอก (Vehicle-to-Everything; V2X) ทั้งทางกายภาพและจากระยะไกล
  • ปกป้องคลาวด์และบริการโมบิลิตี้ ซึ่งรวมถึงการอัพเดทแบบ Over-the-Air และการจัดการทรัพยากรต่าง ๆ
  • รักษาความปลอดภัยแก่การทำงานของชิ้นส่วนรถยนต์หลัก เช่น กล่องควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ (ECU), ระบบเบรกหรือ Axtuator, เซ็นเซอร์หลายตำแหน่ง ฯลฯ
  • ให้การปกป้องด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์อย่างยั่งยืนด้วยกลไกการควบคุมเชิงรุก และการวิจัยด้านอันตรายอย่างต่อเนื่อง