ในงานประชุมสุดยอดกลุ่มผู้ก่อตั้งสตาร์ทอัพทั่วโลกของหัวเว่ย คลาวด์ (Huawei Cloud Global Startup Founders Summit) ซึ่งจัดขึ้นที่เซินเจิ้น หัวเว่ย คลาวด์ (Huawei Cloud) ประกาศพันธสัญญาต่อการสร้างระบบนิเวศสตาร์ทอัพระดับโลก และแผนริเริ่มที่สำคัญ 3 แผนเพื่อเร่งการเติบโตของสตาร์ทอัพ ซึ่งได้แก่แพลตฟอร์มคลาวด์ที่เป็นนวัตกรรม โครงการเร่งสตาร์ทอัพ และทรัพยากรทางธุรกิจ ทั้งยังประกาศเปิดตัวหัวเว่ย คลาวด์ แอคเซเลอเรเตอร์ (Huawei Cloud Accelerator) ร่วมกับนักลงทุนในสตาร์ทอัพที่ช่ำชองหลายท่าน ซึ่งเป็นโครงการที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างพลังให้แก่สตาร์ทอัพในทุกระยะของวงจรชีวิต

คุณจาง ผิงอัน (Zhang Ping’an) รองประธานอาวุโสของหัวเว่ย และซีอีโอหัวเว่ย คลาวด์ กล่าวสุนทรพจน์ในงานประชุมสุดยอดครั้งนี้ว่า หัวเว่ย คลาวด์ มีความเชื่อมั่นแรงกล้าในพลังของสตาร์ทอัพที่จะเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ และหัวเว่ย คลาวด์ ก็พร้อมที่จะแบ่งปันประสบการณ์ที่มีมากว่า 30 ปีในเทคโนโลยีและนวัตกรรมของหัวเว่ยร่วมกับบรรดาสตาร์ทอัพ และสร้างระบบนิเวศสตาร์ทอัพที่แข็งแกร่ง ซึ่งเสริมประสิทธิภาพด้วยโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์ระดับโลกของหัวเว่ย และการให้บริการเทคโนโลยีที่มีมากมาย โดยมีจุดประสงค์เพื่อสร้างศักยภาพให้แก่สตาร์ทอัพ และเร่งการเติบโตของพวกเขาบนระบบคลาวด์  หัวเว่ย คลาวด์ ย้ำการขับเคลื่อนการสร้างนวัตกรรมด้วยเทคโนโลยี และเร่งการเติบโตของสตาร์ทอัพด้วยระบบนิเวศระดับโลกที่แข็งแกร่ง นั่นเป็นเหตุผลที่พวกเขาประกาศแผนเพิ่มความพยายามในการสร้างระบบนิเวศไปพร้อม ๆ กับแผนริเริ่มที่สำคัญ 3 แผน ซึ่งได้แก่แพลตฟอร์มคลาวด์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ โครงการเร่งสตาร์ทอัพ และทรัพยากรทางธุรกิจ โดยในช่วง 3 ปีข้างหน้า หัวเว่ยมีแผนจะช่วยให้สตาร์ทอัพที่มีศักยภาพสูง 10,000 แห่งทั่วโลกเร่งสร้างนวัตกรรมและการเติบโตบนแพลตฟอร์มคลาวด์ของหัวเว่ย และในระบบนิเวศที่ยิ่งใหญ่ขึ้น

ในงานประชุมสุดยอดครั้งนี้ คุณจาง ผิงอัน ได้ประกาศเปิดตัวหัวเว่ย คลาวด์ แอคเซเลอเรเตอร์อย่างเป็นทางการร่วมกับบรรดานักลงทุนสตาร์ทอัพที่เชี่ยวชาญหลายท่าน โดยโครงการนี้ให้ความสำคัญกับประเด็นที่สำคัญ 6 ด้านด้วยกัน อันได้แก่ บริการภาคองค์กรธุรกิจ/การให้บริการซอฟท์แวร์, เอไอ, ไบโอเทค, ฟินเทค, พลังงานอัจฉริยะ/ความเป็นกลางทางคาร์บอน และการเปลี่ยนแปลงภาคอุตสาหกรรมไปสู่เทคโนโลยีดิจิทัล แต่จะมีการขยายโครงการนี้ในภายหลังเพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมและโดเมนต่าง ๆ มากขึ้น โครงการนี้ยังจัดกิจกรรมค่ายฝึกสตาร์ทพัพระยะเริ่มแรก และค่ายฝึกที่แบ่งตามกลุ่มอุตสาหกรรมเพื่อสนองตอบความต้องการของสตาร์ทอัพในช่วงระยะเวลาที่แตกต่างกันของวงจรชีวิต  ในอนาคต หัวเว่ย คลาวด์ มุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับพันธมิตรและลูกค้า เพื่อสร้างระบบนิเวศสตาร์ทอัพที่ครอบคลุมและมีพลัง ซึ่งคาดว่าจะกลายเป็นเครื่องยนต์ที่มีประสิทธิภาพที่จะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงไปสู่เทคโนโลยีดิจิทัล