พีอาร์นิวส์ไวร์ (PR Newswire) เปิดตัวรายงาน Business & Finance Media Pitching Kit 2021 (APAC Edition) ในวันนี้ โดยนำเสนอข้อมูลเชิงลึกสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ ที่ต้องการมัดใจนักข่าวสายธุรกิจและการเงิน ท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเต็มไปด้วยความไม่แน่นอนในขณะที่เศรษฐกิจกำลังสั่นคลอนจากผลกระทบของโควิด-19 แบรนด์ต่าง ๆ ได้เปลี่ยนลำดับความสำคัญทางธุรกิจและเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล ในปีที่ผ่านมามีการใช้สกุลเงินดิจิทัลเพิ่มขึ้น ขณะเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับโครงการริเริ่มด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) กันมากขึ้นด้วย คลื่นแห่งการเปลี่ยนแปลงทำให้แบรนด์ต่าง ๆ มีโอกาสมากมาย ในการแบ่งปันเรื่องราวของพวกเขาร่วมกับสื่อมวลชนที่ต้องการข้อมูลในเวลาที่เหมาะสมและมุมมองของผู้นำองค์กร รายงานชิ้นนี้ของพีอาร์นิวส์ไวร์จึงรวมไว้ซึ่งบทสัมภาษณ์บรรณาธิการและนักข่าวในแวดวงธุรกิจและการเงินรวม 19 รายจาก 9 ตลาดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พวกเขาได้ให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับประเภทของเนื้อหาที่จะดึงดูดให้พวกเขาติดตามข่าวประชาสัมพันธ์เพื่อทำข่าวต่อยอด ตลอดจนความท้าทายในการรายงานขณะทำงานจากระยะไกล และแนวโน้มใหม่ ๆ ที่พวกเขาหวังที่จะนำไปรายงานเพิ่มเติมในปีที่จะมาถึง

ดาวน์โหลดรายงานได้ ที่นี่  หรือเริ่มที่ประเด็นสำคัญเบื้องต้นต่าง ๆ ดังนี้

  1.  เทรนด์ธุรกิจและการเงินที่น่าจับตามองในยุคโควิด-19

นักข่าวต่างมีความกระตือรือร้นในการรายงานข่าวเกี่ยวกับแนวโน้มต่าง ๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลขององค์กร การเพิ่มขึ้นของราคาอสังหาริมทรัพย์ การเติบโตของอีคอมเมิร์ซ และ ESG

Natalie Koh บรรณาธิการข่าว AsianInvestor กล่าวว่า “ESG และการลงทุนทางเลือกมีแนวโน้มที่ชัดเจนในปีหน้า เนื่องจากนักลงทุนต่างแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่ควรมองข้ามตราสารหนี้และตราสารทุนที่ยังคงครองพอร์ตการลงทุนส่วนใหญ่ของนักลงทุนเหล่านี้ ดังนั้นเราจะรายงานเรื่องเหล่านี้ต่อไป แต่อาจจะลดลงเล็กน้อย”

Phạm Thị Điệp Anh บรรณาธิการและนักข่าวธุรกิจ VTV24 กล่าวว่า “การระบาดครั้งใหม่ของโควิด-19 ทำให้ปี 2565 จะเป็นอีกปีหนึ่งที่นักลงทุนมองว่าอสังหาริมทรัพย์เป็นการลงทุนที่ปลอดภัย และตลาดอสังหาฯ น่าจะยังคงมีราคาสูงทำสถิติใหม่เรื่อย ๆ”

  1. ให้ความสำคัญกับอนาคตของแวดวงธุรกิจและการเงิน

สำหรับหัวข้อยอดนิยมในแวดวงนักข่าวธุรกิจและการเงินนั้นมีทั้งธนาคารดิจิทัล ฟินเทค บล็อกเชน และแนวโน้มที่กำลังเติบโต เช่น รถยนต์ไฟฟ้าและพลังงานหมุนเวียน ประเทศหรือบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกจับตาอย่างใกล้ชิด

Kamarul Azhar ผู้ช่วยบรรณาธิการประจำ The Edge กล่าวว่า “ธนาคารดิจิทัล ยานยนต์ไฟฟ้า เมืองอัจฉริยะ และพลังงานหมุนเวียน หัวข้อเหล่านี้มีความสำคัญต่อผู้อ่านของเรา เพราะเป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นเศรษฐกิจในอนาคต”

Michael Ng นักข่าวผู้เขียนทความพิเศษจาก HK101 กล่าวว่า “บล็อกเชนเป็นขุมพลังที่เกิดขึ้นใหม่ อุตสาหกรรมและธุรกิจต่างทุ่มเทให้กับการค้นหาความเป็นไปได้จากการใช้งานบล็อกเชนมากขึ้น ไม่ว่าจะในภาคอสังหาริมทรัพย์ การธนาคาร ไปจนถึงโลจิสติกส์ และห่วงโซ่อุปทาน”

  1. จับตาดูการคาดการณ์ทางธุรกิจอย่างใกล้ชิด

ในขณะที่ตลาดตอบสนองต่อสถานการณ์ความไม่แน่นอนของโควิด-19 นักข่าวต่างต้องการสนองความต้องการของผู้ชม ที่กำลังมองหาการคาดการณ์เพื่อให้ตัดสินใจได้อย่างมั่นคงในเรื่องการลงทุนทางการเงิน เช่น หุ้น พันธบัตร ทองคำ และสกุลเงินดิจิทัล

Nguyễn Viễn Thông บรรณาธิการและนักข่าวสายธุรกิจจาก VNExpress กล่าวว่า “ผู้อ่านอยากได้การคาดการณ์เพื่อขับเคลื่อนการลงทุนทางการเงินและธุรกิจ โมเดลและแนวคิดใหม่ ๆ จะเป็นสิ่งที่น่าสนใจเสมอ”

Yue Qi บรรณาธิการบริหาร National Business Daily กล่าวว่า “เราหวังว่าจะมีผู้อธิบายและวิเคราะห์เพิ่มเติมโดยอิงจากข้อมูลของบริษัทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางการเงิน ธุรกิจ ผู้ใช้ และอุตสาหกรรม ไปจนถึงข้อมูลอื่น ๆ”

  1. เรื่องราวดี ๆ จากชุมชนธุรกิจและการเงินคือสิ่งที่ต้องการ

ผู้สื่อข่าวต่างกำลังมองหาเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจและเคล็ดลับที่เป็นประโยชน์ในการบรรลุความเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จ มุมมองจากผู้นำธุรกิจเป็นสิ่งที่น่าสนใจหากพวกเขาแบ่งปันสิ่งที่เรียนรู้มาอย่างเจาะจงรวมถึงเคล็ดลับส่วนบุคคลในอาชีพของตนได้

Kormensius Barus หัวหน้าบรรณาธิการ Industry.co.id กล่าวว่า “ในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของสังคมที่ใหญ่ขึ้น สื่อต้องมีวิวัฒนาการในความพยายามที่จะให้กำลังใจและรักษาแรงจูงใจของผู้คนไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยามวิกฤต เราบรรลุสิ่งนี้ด้วยการเขียนเกี่ยวกับองค์กรธุรกิจ ผู้บริหาร และนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งไม่เพียงแต่รอดชีวิตในช่วงโควิด-19 แต่ยังเติบโตได้ด้วย”

Taro Ishida ผู้จัดการฝ่ายความร่วมมือของ KrASIA กล่าวว่า “จะมีการเขียนข่าวมากขึ้นเกี่ยวกับข้อมูลเชิงลึกจากผู้นำธุรกิจในเอเชียที่ร่วมแบ่งปันบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดจากอาชีพของพวกเขา ซึ่งสามารถส่งต่อไปยังผู้อื่นได้ เมื่อระบบนิเวศเติบโตขึ้น การมีแพลตฟอร์มที่ผู้คนเรียนรู้จากผู้อื่นได้จึงเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการเติบโตไปสู่บทบาทความเป็นผู้นำ”

ส่วนเคล็ดลับอื่น ๆ ที่นักข่าวในรายงานฉบับนี้ให้ไว้ ได้แก่ การนำผู้บริหารระดับผู้นำองค์กรร่วมการสัมภาษณ์ออนไลน์ ส่งเอกสารประกอบข่าวที่มีข้อมูลสนับสนุนอย่างเต็มที่ และให้ความสนใจกับตัวชี้วัดหลักเพื่อวัดความสำเร็จและผลกระทบของข่าว ดาวน์โหลดรายงาน Business & Finance Media Pitching Kit 2021 (APAC Edition) เพื่อเจาะลึกการรายงานข่าวในแวดวงธุรกิจและอุตสาหกรรมการเงินได้ที่นี่