สมาร์ทกริด คือ ระบบที่อำนวยความสะดวกให้กับทั้งซัพพลายเออร์และผู้บริโภคเพื่อให้ได้ข้อมูลด้านพลังงานแบบเรียลไทม์อย่างที่ต้องการ และใช้ข้อมูลดังกล่าวในการจัดหา จัดเก็บ ใช้งาน รวมถึงในการทำธุรกรรมด้านพลังงานไฟฟ้าในปริมาณที่กำหนดภายในเวลาที่เหมาะสม อุตสาหกรรมไฟฟ้าได้รับการพิจารณาว่าเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความเป็นอนุรักษ์นิยมมากที่สุดในเรื่องของการต่อยอดเทคโนโลยีเช่นอุปกรณ์สวิตช์เกียร์ไฟฟ้าแรงดันสูงและแรงดันปานกลาง  ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น? เดิมทีนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีจะปรากฏขึ้นในทุกทศวรรษหรือราวๆ นั้น แต่สวิตช์เกียร์สามารถอยู่ได้ยาวนานถึง 40 ปี ซึ่งแสดงถึงรูปแบบการทำงานของสถาปัตยกรรมสำหรับเครือข่ายการส่งและกระจายพลังงาน (T&D) จากส่วนกลางและเป็นรูปแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ ผู้ประกอบการ T&D ต่างต้องการความเสถียรซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ประกอบการเหล่านี้เกิดความลังเลในเวลาที่ต้องการใช้เทคโนโลยีใหม่ ซึ่งการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ดังกล่าวที่มีอายุยาวนานจะง่ายยิ่งขึ้นสำหรับผู้ให้บริการหากเทคโนโลยีนั้นมีการเปลี่ยนแปลงแค่เพียงเล็กน้อย  อย่างไรก็ตาม การจะเข้าถึงประโยชน์ของศักยภาพด้านสมาร์ทกริดในปัจจุบัน อุตสาหกรรมด้านไฟฟ้าต้องทำความเข้าใจเรื่องสวิตช์เกียร์ใหม่ เนื่องจากสวิตช์เกียร์ในยุคของสมาร์ทกริดต้องมี “ความฉลาดทางดิจิทัล” มากขึ้น ต้องยืดหยุ่น กะทัดรัด และสามารถทนต่อสภาพแวดล้อมการใช้งานที่สมบุกสมบันได้

สมาร์ทกริด มีวัตถุประสงค์หลัก 2 ประการ

  • สร้างสมดุลที่เหมาะสมระหว่างอุปสงค์และอุปทานด้านพลังงาน
  • ผสานรวมพลังงานที่หมุนเวียนและกระจายศูนย์มากขึ้น

การตอบโจทย์วัตถุประสงค์เหล่านี้หมายถึงการนำเทคโนโลยีระบบดิจิทัลมาใช้เพื่อช่วยให้เกิดการสื่อสารแบบสองทาง ระหว่างสาธารณูปโภคและลูกค้าที่ใช้ และระหว่างอุปกรณ์ด้วยกันที่อยู่บนเครือข่ายการส่งและกระจายพลังงาน รวมถึงศูนย์การดำเนินงานของเครือข่าย  อย่างไรก็ตาม การสนับสนุนด้านไฟฟ้าส่วนใหญ่ในปัจจุบัน รวมถึงสวิตช์เกียร์ อนุญาตให้มีการสื่อสารอย่างเรียบง่ายแค่ทางเดียวสำหรับการผลิตพลังงานจากส่วนกลาง

ในขณะที่หลักการของสวิตช์เกียร์ยังคงใช้พื้นฐานแบบเดิม มีการพัฒนาเทคโนโลยีต่อไปรวมถึงแนวทางการนำมาใช้งานสำหรับสมาร์ทกริดได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ คุณลักษณะพื้นฐานของเทคโนโลยีสมาร์ทกริดมีดังต่อไปนี้

  • สมาร์ทกริดจะทำงานร่วมกับเซอร์กิตเบรกเกอร์ในเครือข่ายมากขึ้น (แทนที่สวิตช์แบบแมนนวล)
  • มีการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อมอนิเตอร์และควบคุมการทำงานจากระยะไกลได้มากขึ้น
  • เซ็นเซอร์และดิจิทัลมิเตอร์ที่ใช้พลังงานต่ำ ช่วยให้มอนิเตอร์และควบคุมได้มากขึ้น
  • สถาปัตยกรรมแบบโมดูลาร์คือสิ่งจำเป็น

เมื่อมีสมาร์ทกริดเกิดขึ้น ความฉลาดทางดิจิทัลจะช่วยเพิ่มศักยภาพให้กับสาธารณูปโภคในการมองเห็น วัดผลและควบคุมฟังก์ชันการทำงานในเครือข่ายได้ การควบคุมผ่านระยะไกลที่ต้องอาศัยความฉลาดทางดิจิทัลช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพด้านการบำรุงรักษาและช่วยหลีกเลี่ยงการใช้บริการภาคสนามเข้ามาดูแลซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง การที่มีแหล่งพลังงานกระจายศูนย์และพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีสมาร์ทกริดเข้ามา ทำให้ทั้งการมอนิเตอร์และการวัดกลายเป็นสิ่งสำคัญในการสร้างสมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน  มีการคาดการณ์ว่าตลาดสวิตช์เกียร์แรงดันปานกลาง จะสร้างโอกาสสำหรับผู้เล่นรายใหม่ได้อย่างแน่นอนภายในไม่กี่ปีข้างหน้า เนื่องจากความต้องการระบบพลังงานไฟฟ้าเติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศกำลังพัฒนา ผู้เล่นที่มีชื่อเสียงโดดเด่นเป็นที่รู้จักจึงมีแนวโน้มว่าจะรักษาจุดแข็งที่โดดเด่นนี้ได้ในตลาดสวิตช์เกียร์แรงดันปานกลางระดับสากลภายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แบรนด์อย่าง #SchneiderElectric จึงยืนหยัดได้อย่างแข็งแกร่งจากความเชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการพลังงาน การปกป้อง และระบบออโตเมชันด้าน IoT #LifeIsOn