คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เดินทางไปร่วมงานนับถอยหลัง 1 ปี ก่อนญี่ปุ่น จะเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก 2020 โธมัส บาค ประธานไอโอซี มั่นใจ ญี่ปุ่น จะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ จัดโอลิมปิกโตเกียว ได้ย่ิงใหญ่ที่สุด
คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) กล่าวถึงความคืบหน้าของมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่จะจัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นวันเริ่มต้นการนับถอยหลัง 1 ปี ก่อนที่มหกรรมครั้งนี้จะเริ่มขึ้นในปีหน้า โดย โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และตนเอง ได้เดินทางมาร่วมพิธีฉลองนับถอยหลัง 1 ปี “โตเกียวเกมส์” ซึ่ง ประธานฯ บาค แสดงความเชื่อมั่นว่า มหกรรมกีฬาที่เมืองหลวงของญี่ปุ่นครั้งนี้ จะเป็นหน้าประวัติศาสตร์ใหม่ ในการเป็นเจ้าภาพมหกรรมกีฬานานาชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ซึ่งในงานดังกล่าวยังมี ชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น เดินทางมาร่วมพิธีเปิดด้วย
โดย โธมัส บาค ได้ระบุว่า 1 ปี ต่อจากนี้ ญี่ปุ่นจะสร้างประวัติศาสตร์ เมื่อโอลิมปิกเกมส์ โตเกียว 2020 เปิดฉากขึ้น สายตาจากทั่วโลกจะจับตามองมาที่ญี่ปุ่น การเตรียมของพวกเขานั้นทำได้ยอดเยี่ยม ต้องบอกว่า ไม่เคยเห็นเมืองที่จัดโอลิมปิกครั้งไหน มีการเตรียมตัวที่ดีเหมือนกับญี่ปุ่น
นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา ยังกล่าวว่า ญี่ปุ่นเจ้าภาพโอลิมปิก ได้เตรียมจัดวิ่งคบเพลิง ในช่วงแรก ภายใต้คอนเซ็ปต์ ดิสคัฟเวอร์ ทูมอร์โรว์ ซึ่งจะเริ่มต้นจาก อาโอโมริ ไปจนถึงเกียวโต รวมระยะทางมากกว่า 1,000 กม. เพื่อสนับสนุนการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติ เมื่อปี 2011 สำหรับการวิ่งคบเพลิงในช่วงนี้ จะใช้เวลา 15 วัน จนถึงวันที่ 7 ส.ค. ซึ่งจะมีนักวิ่ง 1,900 คน และจะมีนักปั่นจักรยานตามหลัง โดยจะเดินทางผ่านสถานที่ที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในญี่ปุ่น