“กกท.” ผุด 12 โปรเจกต์ยักษ์ ยกระดับวงการกีฬาไทยสู่ระดับโลก! ทันสมัยในทุกมิติ ด้าน “BNK48″ ควงสตาร์ดังขานรับ ช่วยดึงดูดเยาวชนและวัยรุ่นยุคใหม่หันมาสนใจการออกกำลังกายและเล่นกีฬามากขึ้น

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) แถลงผลการดำเนินงานในรอบ 6 เดือนที่เข้ามารับตำแหน่ง ประจำปีงบประมาณ 2562 พร้อมเผย 12 โครงการสำคัญนำ “กีฬา” พัฒนาประเทศ เศรษฐกิจ สังคม ณ ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย (หัวหมาก) โดยภายในงานยังได้มีนักกีฬาทีมชาติไทยและโค้ชชื่อดังเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง อาทิ “ไก่” ปวีณา ทองสุก, “วิว” เยาวภา บุรพลชัย, ปลื้มจิต ถินขาว, รัฐภาคย์ วิไลโรจน์, สุมัญญา ปุริสาย, ธนบูรณ์ เกษารัตน์ ฯลฯ รวมถึง 3 สาวจากเกิร์ลกรุ๊ป BNK48″ ประกอบด้วย “น้ำหนึ่ง” มิลิน ดอกเทียน, “เนย” กานต์ธีรา วัชรทัศนกุล และ “แนทเธอรีน” ดุสิตา กิติสาระกุลชัย

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า “ที่ผ่านมา 6 เดือนหลังจากเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ผมได้เริ่มขับเคลื่อน 12 แผนงานเพื่อยกระดับวงการกีฬาไทยให้เทียบเคียงกับระดับนานาชาติทั้งหมดแล้ว โดยแผนงานที่เราเน้นเป็นพิเศษก็คือ การนำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพกับนักกีฬาและสมาคมกีฬาให้มากที่สุดในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ ในโครงการสมาร์ท เนชั่นแนล สปอร์ต ปาร์ค ให้เป็นศูนย์กลางการบริการทางการกีฬาระดับประเทศที่มีมาตรฐานและทันสมัย ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบวงจรเพื่อให้เด็กและเยาวชนสามารถเข้ามาใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ โดยสิ่งเหล่านี้จะเริ่มที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก ก่อนพัฒนาสู่จังหวัดอื่นๆ เพื่อให้ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ รองรับการเป็นศูนย์กลางด้านกีฬาของอาเซียนในอนาคต”

ด้าน “หน่อง” ปลื้มจิต ถินขาว กัปตันทีมทัพวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทย มั่นใจว่าการพัฒนาประสิทธิภาพด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาจะช่วยยกระดับศักยภาพนักกีฬาไทยให้สูงขึ้น “หน่องเป็นคนที่ฝึกซ้อมภายในศูนย์ฝึกของการกีฬาแห่งประเทศไทยมาตลอดชีวิตการเป็นนักกีฬา โดยที่ผ่านมาพบว่ายังมีบางอย่างที่เรายังสู้ต่างประเทศไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอุปกรณ์ฝึกซ้อม รวมถึงเรื่องการแพทย์ การรักษาอาการบาดเจ็บ โภชนาการ และจิตวิทยา ซึ่งทั้งหมดนี้ นับเป็นปัจจัยสำคัญในการเพิ่มศักยภาพของนักกีฬาทั้งสิ้น ดังนั้นการที่การกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมยกระดับพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬาในทุกมิติครั้งนี้ จึงเป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะเราจะสามารถพัฒนานักกีฬาได้อย่างถูกวิธีด้วยอุปกรณ์ที่ทันสมัยตั้งแต่ระดับเยาวชน ทำให้นักกีฬามีพื้นฐานด้านร่างกายและจิตใจที่พร้อมตั้งแต่เด็ก สามารถที่จะฝึกซ้อมได้อย่างสมบูรณ์แบบและเติบโตขึ้นมาเป็นนักกีฬาที่ดีและมีศักยภาพทัดเทียมระดับนานาชาติได้ในอนาคต”

ทางฝั่งของ “น้ำหนึ่ง” มิลิน ดอกเทียน สาวน้อยสมาชิกไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป BNK48 เชื่อเช่นกันว่าโครงการ สมาร์ท เนชั่นแนล สปอร์ตส ปาร์ค (Smart National Sports Park) จะช่วยให้วัยรุ่นหันมาใช้ชีวิตอยู่กับกีฬาและการออกกำลังกายมากขึ้น “ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติที่มีอุปกรณ์กีฬาและเทคโนโลยีที่ใหม่และทันสมัย จะช่วยส่งเสริมให้เยาวชนและวัยรุ่นยุคใหม่หันมาสนใจในการออกกำลังกายและการเล่นกีฬามากขึ้นแน่นอน เช่นเดียวกับการมีสปอร์ตมอลล์ที่ทันสมัยครบวงจรและเดินทางสะดวกด้วยรถไฟฟ้า จะเป็นสถานที่ดึงดูดให้วัยรุ่นเดินทางมาทำกิจกรรมต่างๆ และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์”

สำหรับ 12 โครงการ นำ “กีฬา” พัฒนาประเทศ เศรษฐกิจ สังคม ประกอบด้วย 1. โครงการยกระดับการให้บริการของ กกท. (Smart National Sports Park) จัดตั้งศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ หรือ National Training Center (NTC) 2. โครงการยกระดับการบริการวิทยาศาสตร์การกีฬาและเทคโนโลยีทางการกีฬาของ กกท. (SMART SPORTS SCIENCE CENTER 3. โครงการยกระดับหน่วยงานด้านกฎหมายของ กกท. (Sports Law) 4. โครงการยกระดับการบริหารจัดการองค์กรทั้งระบบ (Smart Organization) 5. โครงการพัฒนารวมฐานข้อมูลด้านกีฬา (Sports Big Data) 6. โครงการส่งเสริม สนับสนุน การจัดการแข่งขันกีฬาและกิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว (Sports Tourism) 7. โครงการการจัดตั้งเมืองกีฬา (Sports City) 8. โครงการยกระดับการจัดการแข่งขันกีฬาระดับชาติ (Sports Entertainment) 9. โครงการพัฒนานักกีฬาคนพิการอย่างครบวงจร (Sports for Disabilities) 10. โครงการสลากกีฬา (Sports Lotto) 11. โครงการสนับสนุน ส่งเสริมกีฬาเอกลักษณ์ของชาติและกีฬาพื้นบ้านไทย (Thai Traditional Sports) 12. โครงการส่งเสริมกิจกรรมกีฬา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (Sports in 5 Southern Provinces) ทั้งนี้ สามารถดูรายละเอียดเนื้อหาของโครงการทั้งหมดได้ที่ www.sat.or.th