นางสาวสุพัตรา แสวงศรี ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ เปิดเผยว่ากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองมุมไบ ร่วมกับสำนักพัฒนาและส่งเสริมธุรกิจบริการ จัดงาน INDO-THAI MICE BUSINESS MATCHING เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรม St. Regis เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย โดยกรมฯ ได้นำคณะผู้ประกอบการไทยสาขาบริหารการจัดงาน (EVENT BUSINESS) จำนวน 12 บริษัท 20 ราย อาทิ สมาคมการแสดงสินค้าไทย บริษัทเอ็นซีซี เอ็กซิบิชั่น ออแกไนเซอร์ จำกัด บริษัท ไอซีเว็กซ์ จำกัด บริษัท แทรฟสโตร์ แทรเวล แมเนจเมนท์ จำกัด โรงแรมดุสิต เวิลด์ไวด์ จำกัดและโรงแรมรีเจ้นท์ ชะอำ บีช รีสอร์ท ร่วมเจรจาธุรกิจกับนักธุรกิจอินเดียซึ่งมาเข้าร่วมงานจำนวน 244 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นภาคธุรกิจการจัดงานแสดงสินค้า การจัดงานแต่งงาน การท่องเที่ยว และการจัดอีเว้นท์ต่างๆ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยแต่ละบริษัทมีคู่เจรจาเฉลี่ยจำนวน 35 – 50 ราย ทำให้เกิดการจับคู่เจรจาธุรกิจกว่า 500 คู่ คาดว่าจะมีมูลค่าการค้าเกิดขึ้นกว่าร้อยล้านบาท
การจัดงานครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจอินเดียเกินความคาดหมาย ผู้ประกอบการไทยและอินเดียที่เข้าร่วมงานต่างชื่นชมและพอใจมาก และเห็นตรงกันว่า การจัดงานครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจ และควรจะมีการขยายผลในระยะต่อไป ซึ่งสอดรับกับแผนงานของ สคต.เอเชียใต้ที่จะจัดคณะนักธุรกิจสาขาการจัดงานแต่งงานเยือนไทยในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2562 เพื่อนำเสนอสินค้าบริการที่เกี่ยวข้องทั้งแนวคิดการจัดงาน การตกแต่งสถานที่จัดงาน ชุดแต่งงาน ของชำร่วย ระบบแสงสีเสียง อาหาร และกิจกรรมบันเทิงต่างๆ ให้กับนักธุรกิจจากเอเชียใต้ได้อย่างครบวงจร
นางสาวสุพัตรากล่าวว่า นอกจากการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจแล้ว เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2562 สคต.มุมไบได้นำคณะผู้ประกอบการไทย ศึกษาดูงาน สถานที่จัดงานแสดงสินค้านานาชาติ และกิจกรรมอื่นๆ ในเมืองมุมไบ เช่น Bombay Exhibition Center, Jio Garden และ World Trade Center เพื่อให้เห็นภาพสถานที่และรูปแบบการจัดงานในสไตล์อินเดียก่อนที่จะมีการเจรจาธุรกิจ
นาย ซันจาย ชา รองประธานสมาคมอุตสาหกรรมบอมเบย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมด้าน Hospitality ของไทยแข็งแรงมาก การลงทุนสร้างโรงแรมและรีสอร์ททั้งในไทยและอินเดียจึงมีศักยภาพและโอกาสเติบโตสูงมาก และทางสมาคมฯ พร้อมที่จะร่วมจัดคณะนักธุรกิจเยือนไทยในช่วงปลายสิงหาคมนี้
ส่วนนาย นิชิท ชา ผู้ก่อตั้งบริษัท โกบานาน่า จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและเคยร่วมงานกับผู้จัดงานแต่งงานของอินเดียหลายราย ได้ชื่นชมการริเริ่มขยายอุตสาหกรรมบริการการจัดงานของไทยในตลาดอินเดีย และบริษัทฯ พร้อมที่จะให้ความร่วมมือเชิญคณะนักธุรกิจอินเดียที่เกี่ยวข้องกับการจัดงานแต่งงานเยือนไทยด้วย นอกจากนั้น ยังมีบริษัท ฟู้ด คราฟท จำกัด ทำธุรกิจด้านการจัดอาหารให้กับงานแต่งงานแจ้งว่าสนใจจะหาคู่ธุรกิจทำโรงเรียนสอนทำอาหารและการโรงแรม
ด้านนายกวิน กิตติบุญญา นายกสมาคมการแสดงสินค้าไทย กล่าวขอบคุณกรมที่จัดงานนี้ ผู้ปรกอบการไทยทุกรายชื่นชมและพึงพอใจเนื่องจากมีนักธุรกิจอินเดียมาร่วมงานและให้ความสนใจเกินคาด อินเดียเป็นตลาดที่น่าสนใจมาก และคาดว่าจะเกิดการขยายตัวของธุรกิจการจัดงานของไทยมากขึ้น