วันที่ 2 สิงหาคม 2562 เวลา 20.00 น. พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดี
กรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์จัดพิธีเปิดงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ครั้งที่ 52
ประจำปี 2562 อย่างเป็นทางการภายใต้แนวคิด “ราชทัณฑ์แก้ไข คนไทยให้โอกาส” ณ บริเวณสนามหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ระหว่างวันที่ 2-11 สิงหาคม 2562 ตั้งแต่เวลา 09.00 -21.00 นาฬิกา พร้อมเชิญชวนคนไทยร่วมสัมผัสพลังบวกของผู้ก้าวพลาดเพื่อร่วมเปิดโอกาส “คืนคนดี มีคุณค่าสู่สังคม” โดยมีนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดงานดังกล่าว
โดยแนวคิดดังกล่าวเกิดจากการดำเนินนโยบายการแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขังให้กลับตนเป็นคนดี ซึ่งสนับสนุนด้านความรู้ทักษะในการประกอบวิชาชีพ และเปิดโอกาสให้ภาครัฐ และเอกชนได้มีส่วนร่วมในการแก้ไขผู้กระทำผิด และนำความรู้ที่ได้รับระหว่างต้องโทษ ไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ให้กับตนเอง และครอบครัว ภายหลังจากพ้นโทษ ซึ่งภายในงานนิทรรศการผลิตภัณฑ์ราชทัณฑ์ประจำปี 2562 ได้รวบรวมผลงาน และผลิตภัณฑ์จากการฝึกวิชาชีพของผู้ต้องขังทั่วประเทศมาไว้ในงานครั้งนี้ รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ตลอดทั้ง 10 วัน อาทิเช่น การขับเสภา การแสดงดนตรีบรรเลงและขับร้อง โดยนำเสนอบทเพลงที่สร้างพลังใจและให้ความหวัง กิจกรรมการแสดงนาฏศิลป์ไทยประยุกต์ โขนเทิดพระเกียรติ การแสดงจินตลีลาของผู้ต้องขัง การฝึกวิชาชีพและโชว์ผลิตภัณฑ์ต่างๆ และที่พลาดไม่ได้คือ นิทรรศการโครงการพัฒนาพฤตินิสัยของผู้ต้องขังที่สำคัญ เช่น บูธสาธิตทักษะฝีมือการประกวดผลิตภัณฑ์ฝีมือผู้ต้องขังจากเรือนจำและทัณฑสถาน พร้อมจำหน่าย ได้แก่ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน ภาพวาด งานแกะสลัก งานหัตถกรรม บูธอาหาร และเครื่องดื่มจากฝีมือผู้ต้องขังที่ผ่านการฝึกอบรม ร้านจำหน่ายสินค้าทั้งจากหน่วยงานเครือข่าย และผู้พ้นโทษที่มีทักษะฝีมือด้านต่างๆ รวมกว่า 100 บูธ ให้เลือกชม ชิม ช้อป ได้ตามอัธยาศัย ตั้งแต่เวลา 09.00 น. – 21.00 น. ระหว่างวันที่ 2 – 11 สิงหาคม 2562 ณ บริเวณสนามหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม ถนนงามวงศ์วาน กรุงเทพมหานคร

พันตำรวจเอก ณรัชต์ฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากผลิตภัณฑ์ของผู้ต้องขังที่น่าสนใจมากมายมารวมอยู่ในงานแล้ว ยังมีการเปิดตัวเว็บไซต์ http://correctshop.online แพลตฟอร์มออนไลน์ที่รวบรวมผลิตภัณฑ์จากฝีมือผู้ต้องขังไว้ให้เลือกซื้อไม่ว่าจะเป็นของตกแต่งบ้าน งานศิลปะ เครื่องประดับ ของที่ระลึก เสื้อผ้า สินค้าเกษตรไป จนถึงอาหารหลากหลายเมนู ฯลฯ ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวจะสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ จากกรมราชทัณฑ์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง จึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมสนับสนุนซื้อผลิตภัณฑ์ และให้กำลังใจ ผู้ก้าวพลาดที่ได้ตั้งใจกลับตนเป็นคนดี เพื่อไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก พร้อมขอโอกาสให้พวกเขาเหล่านี้ได้รับ การยอมรับ และสามารถดำเนินชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุขต่อไป