กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แนะข้อควรปฏิบัติเมื่อนำเด็กเล็กโดยสารไปกับรถยนต์ ควรเลือกใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก car seat โดยเลือกใช้ให้เหมาะสมกับวัย น้ำหนัก ส่วนสูงของเด็ก เพื่อความปลอดภัยหากเกิดอุบัติเหตุ และขอให้คนขับตรวจเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง พักผ่อนให้เพียงพอ มีสติในการขับรถ ซึ่งในบางพื้นที่อาจมีฝนตก ทำให้ถนนเปียกลื่น อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนได้

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวเกิดอุบัติเหตุรถยนต์เก๋งเสียหลักตกลงเกาะกลางถนนและชนสิ่งกีดขวางที่จังหวัดปัตตานี เป็นเหตุให้มีผู้บาดเจ็บ 3 ราย และเสียชีวิต 1 ราย ซึ่งเป็นเด็กอายุ 3 ปี ที่นั่งบนตักญาติอยู่เบาะหน้าข้างคนขับ เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา นั้น กรมควบคุมโรค ขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวของผู้เสียชีวิตและขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับอุบัติเหตุทางถนนว่า จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 5 วัน (10-14 เมษายน) พบเด็กอายุต่ำกว่า 9 ปี บาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนจำนวน 580 ราย ต้องนอนรักษาในโรงพยาบาล 72 ราย และเสียชีวิตอีก 1 ราย ในรายที่เสียชีวิต เป็นเด็กอายุ 3 ปี

กรมควบคุมโรคขอแนะนำข้อควรปฏิบัติในการนำเด็กโดยสารไปกับรถยนต์อย่างปลอดภัย ดังนี้ 1.ควรเลือกใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก car seat โดยเลือกใช้ให้เหมาะสมกับวัย น้ำหนัก ส่วนสูงของเด็ก และคาดเข็มขัดนิรภัยให้เรียบร้อย โดยให้เด็กนั่งหันหน้าไปทางหลังรถเพื่อช่วยป้องกัน หัว คอ กระดูกสันหลังของลูกน้อยไม่ให้ได้รับการกระทบกระเทือนแรงๆ หากเกิดอุบัติเหตุ 2.ควรหลีกเลี่ยงการให้เด็กมานั่งเบาะหน้าข้างคนขับ ถึงแม้จะใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก car seat ก็ตาม เนื่องจากเวลาที่เกิดอุบัติเหตุกระแทกแรงๆ ถุงลมนิรภัยอาจอัดกระแทกได้ หากเลี่ยงไม่ได้ต้องให้เด็กนั่งเบาะหน้ารถ ควรเลื่อนเบาะไปด้านหลังให้มากที่สุด เพื่อรักษาระยะห่างและลดการถูกกระแทก 3.ถ้าเป็นเด็กโต ให้คาดเข็มขัดนิรภัย โดยเด็กต้องมีความสูงเพียงพอที่จะนั่งตัวตรงห้อยขากับเบาะรถ และหลังพิงพนักได้ถนัด โดยส่วนล่างของเข็มขัดนิรภัยต้องพาดผ่านกระดูกเชิงกราน และส่วนบนพาดผ่านหน้าอกในระดับพอดี ไม่ควรให้เด็กเล็กคาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ควรใช้เข็มขัดนิรภัยเส้นเดียวกันคาดผู้ใหญ่กับเด็ก หรือเด็ก 2 คนไว้ด้วยกัน เพราะหากประสบอุบัติเหตุเข็มขัดนิรภัย จะไม่สามารถปกป้องอันตรายจากการถูกกระแทกและพุ่งออกนอกรถได้

นอกจากนี้ หากมีฝนตกขณะเดินทาง ขอให้ผู้ขับขี่มีสติในการขับรถ เพิ่มความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ เปิดไฟต่ำเพื่อช่วยให้มองเห็น เปิดใบปัดน้ำฝน ลดความเร็ว ทิ้งระยะห่างจากคันหน้า เพราะถนนที่เปียกลื่น ต้องใช้ระยะทางในการหยุดรถเพิ่มขึ้น หลีกเลี่ยงการแซง แต่หากจำเป็นต้องประเมินสถานการณ์ก่อนทุกครั้ง และตรวจสอบสถาพรถให้พร้อมใช้งาน เช่น ที่ปัดน้ำฝน หรือระบบไฟฟ้า รวมถึงการขับรถผ่านถนนที่มีน้ำท่วมขัง อาจเกิดการเหินน้ำและเสียการควบคุมทิศทางได้

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า ประชาชนควรดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคลขณะเดินทาง โดยเฉพาะในช่วงจอดพักรถตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งอาจพบหรือสัมผัสกับผู้คนจำนวนมาก ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด 19 อย่างเคร่งครัด โดยสวมหน้ากาก 100% รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อยๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการเข้าไปในสถานที่แออัดหรือสถานที่เสี่ยงต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด 19 พร้อมทั้งสแกน “ไทยชนะ” ก่อนเข้า-ออกสถานที่สาธารณะทุกครั้ง สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422