กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ขอเชิญประชาชนและผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังประชุมวิชาการออนไลน์ เรื่อง “การฉีดวัคซีนโควิด 19 ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์” เพื่อรับฟังในหัวข้อเรื่องการให้บริการฉีดวัคซีนในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ และประเด็นอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง และร่วมอภิปรายส่งข้อซักถาม ผ่านทางช่องทางออนไลน์ ในวันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน 2564 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ผ่านทาง Facebook Live กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค

“การฉีดวัคซีนโควิด 19 ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์”วันนี้ (17 มิถุนายน 2564) นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประเทศไทยได้เข้าร่วมรับรองปฏิญญาฉบับใหม่เพื่อนำไปสู่การบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในการยุติปัญหาการแพร่ระบาดของโรคเอดส์ภายในปี 2573 พร้อมแสวงหาแนวทางใหม่ๆ เพื่อรับมือกับโรคนี้จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอกใหม่ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เป็นต้นมา การแพร่ระบาดได้ขยายขอบเขตออกเป็นวงกว้าง กระจายไปในหลายพื้นที่ ได้ส่งผลกระทบต่อชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชน และยังส่งผลกระทบต่อการแก้ปัญหาและการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อเอชไอวีรายใหม่ด้วย โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มคนที่ถือว่าเป็นกลุ่มเปราะบาง ที่อาจนำไปสู่ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่เพิ่มขึ้น

นายแพทย์โอภาส กล่าวเพิ่มเติมว่า การประชุมวิชาการออนไลน์ “การฉีดวัคซีนโควิด 19 ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์” ในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญในการให้ความรู้เรื่องแนวทางในการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์แก่บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ติดเชื้อเอชไอวีและประชาชน ทั้งนี้ มีรายงานการวิจัยจากต่างประเทศว่า ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ เป็นกลุ่มผู้มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง และเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด 19 แสดงให้เห็นว่า กลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายรุนแรงหากติดเชื้อโควิด 19 และหากไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 อาจทำให้เสียชีวิตได้ องค์การอนามัยโลกและสถาบันต่างๆ จึงมีคำแนะนำให้ผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ เป็นกลุ่มที่สามารถเข้ารับบริการการฉีดวัคซีนโควิดได้ โดยไม่ต้องคำนึงถึงระดับ CD4 หรือปริมาณไวรัส แต่หากผู้ติดเชื้อเอชไอวี/ผู้ป่วยเอดส์ที่มีอาการของการติดเชื้อฉวยโอกาส ต้องได้รับการพิจารณาจากแพทย์ผู้ดูแลประจำเป็นผู้พิจารณาว่าสามารถรับการฉีดวัคซีนได้หรือไม่ เพื่อการทำความเข้าใจของทุกภาคส่วนในการลดอุปสรรคของการเข้าถึงบริการในกลุ่มผู้ติดเชื้อ ขจัดปัญหาความเหลื่อมล้ำ การตีตราและการเลือกปฏิบัติ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการรับมือกับปัญหาโรคเอดส์อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมรับฟังการประชุมวิชาการ “การฉีดวัคซีนโควิด 19 ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์” สามารถรับชมแบบออนไลน์ ได้ที่ Facebook Live กองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค ในวันที่ 18 มิถุนายน 2564 เวลา 09.00-13.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งได้รับเกียรติในพิธีเปิดการประชุม โดยพญ.ชีวนันท์ เลิศพิริยสุวัฒน์ ผู้อำนวยการกองโรคเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ และมีประเด็นการพูดคุย ดังนี้ 1.การจัดสรรวัคซีนโควิด 19 ของประเทศไทย โดย พญ.สุชาดา เจียมศิริ 2.การฉีดวัคซีนโควิด 19 ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ โดย ผศ.นพ.โอภาส พุทธเจริญ 3.การฉีดวัคซีนโควิด 19 ในผู้ติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ ที่ใช้ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเพศ โดย ผศ.พญ.อรวิน วัลลิภากร และการอภิปราย ตอบข้อซักถาม จึงขอเชิญชวนผู้สนใจ เข้าร่วมการประชุมออนไลน์ ในวันและเวลาดังกล่าว สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422