กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมรณรงค์และประชาสัมพันธ์กิจกรรมวันแรงงาน 2565เพื่อเสริมสร้างความรู้ในการดูแลสุขภาพคนทำงาน ในยุคที่มีการทำงานหลากหลายรูปแบบมากขึ้นทั้งทำงานในสถานที่ทำงานและทำงานผ่านช่องทางดิจิทัล ให้วัยทำงาน ปลอดภัย มีความสุขทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพใจ เป็นการส่งเสริมพัฒนาคุณภาพแรงงานไทยในทุกด้าน โดยสามารถร่วมกิจกรรมวันแรงงานแห่งชาติในรูปแบบออนไลน์ ในวันที่ 29 เมษายนนี้ ผ่านทาง Facebook LIVE

   วันนี้ (28 เมษายน 2565) นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี ถือเป็นวันแรงงานแห่งชาติ ซึ่งทุกหน่วยงาน สถานประกอบการ และองค์กรต่างๆ ได้ให้ความสำคัญ รวมถึงกรมควบคุมโรค โดยกองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม ได้จัดกิจกรรมรณรงค์และประชาสัมพันธ์การเสริมสร้างความรู้ในการดูแลสุขภาพวัยทำงาน ภายใต้แนวคิด “New trend office in healthy work : องค์กรยุคใหม่ ใส่ใจสุขภาพ”

กรมควบคุมโรค อยากเห็นคนทำงานสุขภาพดี จัดกิจกรรมเสริมความรู้การดูแลสุขภาพคนทำงานในวันแรงงานแห่งชาติ 2565

“กลุ่มวัยทำงานเป็นกลุ่มที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ และเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ การสร้างเสริมสุขภาพที่ดีให้กับวัยทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อให้เกิดการพัฒนาคุณภาพแรงงานไทยมิติใหม่ในยุคดิจิทัล รวมทั้งเป็นสิทธิอันชอบธรรมที่ผู้ใช้แรงงานสมควรจะได้รับการดูแลเอาใจใส่ ทั้งด้านสุขภาพร่างกาย และสุขภาพใจ ตลอดจนสภาพแวดล้อมการทำงานที่เหมาะสม เอื้อต่อการมีสุขภาพที่ดีอย่างครบวงจร ด้วยวัยทำงานนั้นใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่ที่ทำงานมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน การดูแลสุขภาพของวัยทำงานในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคที่เกิดจากการทำงาน โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง โรคติดต่อ รวมทั้งความเครียดจากการทำงาน ปัจจัยเสี่ยงและโรคเหล่านั้น เป็นสิ่งที่ต้องหันมาให้การสนับสนุนและส่งเสริมให้บุคคล มีความสามารถในการป้องกันตนเอง (Health Literacy) และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ เพื่อให้เกิดเป็นค่านิยม สู่องค์สุขภาพดี” นายแพทย์อภิชาต กล่าว

ด้านแพทย์หญิงหรรษา รักษาคม ผู้อำนวยการกองโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายในงานกิจกรรมรณรงค์วันแรงงานแห่งชาติ ปี 2565 นี้ มีกิจกรรมเสริมสร้างความรู้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมเสวนาโดยผู้เชี่ยวชาญที่จะมาแลกเปลี่ยนความรู้ในเรื่อง Health Literacy in Digital World : ความรอบรู้ทางสุขภาพในโลกดิจิทัล รวมทั้งนิทรรศการผลงานภาพถ่ายในหัวข้อ “ทำงานในออฟฟิตอย่างไร ให้ห่างไกลโรค” และร่วมสนุกกับกิจกรรมเกมส์ ตอบคำถามรับของรางวัลมากมาย  ทั้งนี้ ประชาชนสามารถรับชมและร่วม