ณ หอประชุมชั้น 7 อาคาร 23 มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานและมอบรางวัล รางวัลสำเภา-นาวาทอง ประจำปี 2565โดยมี นายแพทย์อภิชาต วชิรพันธ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และ นางเบญจมาภรณ์ ภิญโญพรพาณิชย์ รักษาการนักวิชาการสาธารณสุขทรงคุณวุฒิ และผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร เป็นผู้แทนกรมควบคุมโรคในการเข้าร่วมรับรางวัล “สุดยอดหน่วยงานภาครัฐ ด้านการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ รางวัลสำเภา-นาวาทอง ระดับกรม” ประจำปี 2565 

นายแพทย์อภิชาต กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมโรคได้รับคัดเลือกจากหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ให้เป็นหน่วยงานภาครัฐระดับกรมที่ดำเนินการปลดล็อคกฎหมาย กฎระเบียบ (Regulatory Guillotine) ช่วยลดปัญหาอุปสรรค และอำนวยความสะดวกการดำเนินภาคธุรกิจ โดยจัดมอบรางวัลสุดยอดหน่วยงานภาครัฐด้านการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ ชื่อรางวัล “สำเภา-นาวาทอง” ประจำปี 2565 มีหน่วยงานได้รับทั้งหมด 34 หน่วยงาน โดยแบ่งเป็น 1) ระดับกระทรวง จำนวน 7 หน่วยงาน 2) ระดับกรม จำนวน 19 หน่วยงาน และ 3) ระดับหน่วยงาน จำนวน 8 หน่วยงาน เพื่อเป็นการให้กำลังใจและเชิดชูหน่วยงานภาครัฐที่ช่วยลดอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจอย่างเห็นผลเป็นรูปธรรม ซึ่งกรมควบคุมโรค มีผลงานที่โดดเด่นคือช่วยลดปัญหาอุปสรรค และอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจดังกล่าวหลายผลงาน เช่น โครงการสถานประกอบการปลอดโรคปลอดภัย กายใจเป็นสุข และมาตรการป้องกันควบคุมโรคในพื้นที่เฉพาะ : Bubble and Seal เป็นต้น

“ถือเป็นความภาคภูมิใจของกรมควบคุมโรค ที่ได้รับรางวัลสุดยอดหน่วยงานรัฐด้านการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจ” หรือรางวัล “สำเภา-นาวาทอง” ในครั้งนี้ กรมควบคุมโรคเห็นความสำคัญของภาคธุรกิจ แม้ว่าการป้องกันควบคุมโรค ในหลายมาตรการมีผลกระทบกับภาคธุรกิจอย่างมาก กรมควบคุมโรคพยายามรักษาสมดุล จนส่งผลให้เกิดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจและช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้” นายแพทย์อภิชาตกล่าว