เข้าสู่ช่วงซัมเมอร์ของเมืองไทยที่เต็มไปด้วยวันหยุดยาวซึ่งในเดือนเมษายนเป็นอีกเดือนที่ใครหลายคนตั้งตารอคอย เพื่อใช้เวลาร่วมกับครอบครัวอย่างสนุกสนาน หรือนัดพบปะสังสรรค์กับเพื่อนฝูงเพื่อเติมเต็มความสุขในช่วงเวลาดี ๆ ให้แก่กัน หลายคนมักจะเลือกเฉลิมฉลองด้วยการรับประทานอาหารมื้อพิเศษ หรือ อาหารมื้อใหญ่ แต่เมื่อวันหยุดแสนพิเศษผ่านไป หลายคนอาจประสบกับปัญหาสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น หรือโรคภัยต่าง ๆ ที่มาจากการรับประทานอาหาร ดังนั้น ทาง แบรนด์เฮอริเทจ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารเพื่อสุขภาพประเภทถั่ว ธัญพืช ผลไม้อบแห้งและส่วนผสมสำหรับทำอาหาร จึงอยากแบ่งปันเคล็ด (ไม่) ลับง่าย ๆ ที่คุณสามารถนำไปปรับใช้กับกิจวัตรประจำวันของครอบครัว เพื่อสร้างพฤติกรรมการมีสุขภาพดีตลอดช่วงวันหยุดและตลอดทั้งปีได้อย่างยืนยาว

1. เตรียมตัวให้พร้อมก่อนรับประทานอาหารมื้อใหญ่แน่นอนว่าในช่วงเวลา วันหยุด หรือเทศกาลพิเศษ นอกจากการเฉลิมฉลองด้วยวิธีอื่น ๆ แล้วสิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ “อาหาร” ก่อนจะจัดหนักจัดเต็มอาหารมื้อพิเศษ ไม่ควรงดอาหาร และควรรับประทานอาหารรองท้องเสียก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้รับประทานอาหารเยอะเกินไป รับประทานอาหารอย่างช้า ๆ เคี้ยวให้ละเอียด และดื่มน้ำตามเยอะ ๆ เพื่อช่วยให้อิ่มไวขึ้น

2. เพิ่มโปรตีนและผักให้มากขึ้น อาหารหลายเมนูที่เรารับประทานช่วงวันหยุดมักมีแคลอรีสูง แต่มีสารอาหารและวิตามินที่ร่างกายต้องการต่ำ วิธีที่จะช่วยเราห้ามใจไม่ให้รับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพคือการเพิ่มโปรตีนและผักเข้าไปในอาหารทุกมื้อ และลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตและไขมันลง อาหารที่อุดมด้วยโปรตีน เช่น เนื้อแดง สัตว์ปีก ไข่และพืชตระกูลถั่วทำให้อิ่มท้อง แถมยังมีวิตามินบี วิตามินอี ธาตุเหล็ก สังกะสีและแมกนีเซียม ดังนั้นเมื่อคุณเพิ่มโปรตีนและลดแคลอรีที่ไม่จำเป็นลง คุณจะได้รับประโยชน์จากสารอาหารเพิ่มเติมที่ร่างกายต้องการ

3. ช่วงปาร์ตีเลือกกับแกล้มให้ดีปาร์ตีสไตล์ไทย ๆ จะขาดกับแกล้มไปไม่ได้ บางทีรับประทานกับแกล้มมากกว่าข้าวมื้อเดียวเสียอีก โดยเฉพาะกับแกล้มในวงเหล้าก็มักจะเป็นของว่างที่มีแคลอรีสูง ดังนั้นวิธีที่ง่ายที่สุด คือการเลือกสรรกับแกล้มให้ดีต่อสุขภาพ เช่น ถั่ว เป็นต้น ถ้าเราเลือกให้ดีก็ถือว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายได้เหมือนกัน

4. ออกกำลังวันหยุดสิ่งที่จะสามารถทำได้หลังจากการรับประทานอาหารมื้อหนักก็คือ เพิ่มการเผาผลาญพลังงาน เช่น การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น วิ่ง ปั่นจักรยาน เต้นซุมบ้า(Zumba Dance) และว่ายน้ำ เป็นต้น ซึ่งการออกกำลังกายเหล่านี้เป็นการเผาผลาญพลังงานในร่างกายได้ดี โดยคุณควรออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาที เพื่อให้ร่างกายได้นำไขมันส่วนเกินออกมาเผาผลาญนั่นเอง

หยุดยาวนี้มาฉลองสนุกสุดเหวี่ยงแบบไม่เสียสุขภาพไปด้วยกัน สามารถหาซื้อแบรนด์ เฮอริเทจได้แล้วที่ห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั่วไป หรือผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ได้ที่ Shopee, Lazada, JD Central และ Line ID: @Heritagethailand สอบถามเพิ่มเติมโทร 02-813-0954-5 หรือติดตามกิจกรรมและข่าวสารของเครือเฮอริเทจได้ที่ www.heritagethailand.com, www.facebook.com/Heritagegroupth และ IG: heritage_thailand