ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “ขยะ” เป็นปัญหาหลักของคนทั่วโลก เพราะนอกจากจะสร้างความสกปรกและกลิ่นไม่พึงประสงค์แล้ว ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อโรค เช่น หนู แมลงวัน และแมลงสาบ อีกทั้งส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม แม่น้ำ ลำคลอง รวมถึงสิ่งมีชีวิตต่างๆ

องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทยองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย นำโดย ตลาดสาขาหนองม่วง ตระหนักถึงความสำคัญในการกำกับดูแลกิจการที่ดีขององค์กรในด้านธรรมาภิบาลการบริหารพื้นที่ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาขยะมูลฝอยในชุมชน จึงจัดกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (CSR in Process) ภายใต้ชื่อโครงการ “เปลี่ยนขยะเป็นกองทุน เพื่อสมทบทุนอาหารกลางวันให้นักเรียน” ประจำปี 2564 บรรยายความรู้ความเข้าใจเรื่องกระบวนการบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ เน้นให้ความสำคัญกับปัญหาการคัดแยกและจัดการขยะมูลฝอยอย่างถูกวิธีควบคู่การพัฒนาอย่างยั่งยืนให้กับผู้ปฏิบัติงาน ประชาชน ผู้เช่าพักอาศัย ผู้ประกอบการค้า และทุกภาคส่วน องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทยโดยร่วมกับ อำเภอหน่วงม่วง (นายชัย ภู่เจริญชัยวรรณ นายอำเภอหนองม่วง), เทศบาลตำบลหนองม่วง, สำนักงานสาธารณสุข อำเภอหนองม่วง โรงพยาบาลหนองม่วง และ บัดส์ ไอศกรีม (BUD’S ICE CREAM) ตลอดจนภาคีเครือข่าย นำเงินที่ได้จากการคัดแยกขยะจำหน่าย เป็นกองบุญสมทบทุนอาหารกลางวันให้นักเรียนต่างๆ ทั้งนี้ เริ่มโรงเรียนแรกที่ โรงเรียนบ้านยางโทน ตำบลยางโทน อำเภอหนองม่วง จังหวัดลพบุรี ซึ่งมีภารกิจในการจัดการศึกษา 3 ระดับ ได้แก่ ระดับก่อนประถมศึกษา ระดับประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษาตอนต้น รวมห้องเรียน 12 ห้องเรียน และห้องพิเศษอื่น 9 ห้อง

องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทยนายภัทรยุทธ กรรณสูต ผู้จัดการตลาดสาขาหนองม่วง กล่าวว่า ปัญหาขยะมูลฝอยเป็นมลพิษที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรงและทางอ้อม เป็นเรื่องเร่งด่วนที่ทุกคนจะต้องเข้าใจและตระหนักถึงปัญหาขยะ โดยสร้างกระบวนการในการบริหารจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากที่สุดตามหลัก 3 Rs ได้แก่ (Reduce) ใช้น้อย, (Reuse) ใช้ซ้ำ และ (Recycle) นำกลับมาใช้ใหม่ อีกทั้งมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาขยะควบคู่ไปกับการพัฒนาชุมชน

มาช่วยกันปกป้องโลกของเราเริ่มได้จากแยกขยะให้ถูกวิธี ดีต่อเราและดีต่อโลก

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมองค์การตลาด สาขาหนองม่วง จังหวัดลพบุรีโทร. 036-431-991