วันพุธที่ ๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๕ เวลา ๐๘.๓๐ น. นายวัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน พร้อมด้วยนายอุดมศักดิ์ ปานศรี พัฒนาการอำเภอบางปะอิน และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน รับมอบสิ่งของข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องอุปโภค บริโภค จากนางมุกดา ธิษณ์ธนากร ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอบางปะอิน (กพส.อ) เพื่อมอบให้ทีมแก่ครัวเรือนเป้าหมาย ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างบูรณาการ

นายวัชระ กระแสร์ฉัตร์ นายอำเภอบางปะอิน เปิดเผยว่า ตามที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาได้มอบหมายให้อำเภอบางปะอินดำเนินการขับเคลื่อนโดยการจัดตั้งศูนย์อำนวยปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงระดับอำเภอ และแต่งตั้งทีมปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในระดับพื้นที่ เพื่อเป็นกลไกในการบูรณาการการร่วมแก้ไขปัญหาในระดับบุคคล/ครัวเรือน โดยได้มอบหมายให้ทีมพี่เลี้ยงลง RE X-ray เพื่อจำแนกและตรวจสอบข้อมูลกลุ่มเป้าหมายในระบบ TPMAP (Thai People Map and Analytics Platform : ระบบบริหารจัดการข้อมูลการพัฒนาคนแบบชี้เป้า) ที่มีปัญหาครอบคลุมใน 5 มิติ ได้แก่ มิติสุขภาพ มิติความเป็นอยู่ มิติการศึกษา มิติรายได้ และมิติการเข้าถึงบริการภาครัฐ และกลุ่มคนเปราะบางในพื้นที่จากการลงพื้นที่ RE X-ray ของทีมพี่เลี้ยง ได้จำแนกและตรวจสอบข้อมูลบุคคล/ครัวเรือน
เป้าหมายที่ผ่านการรับรองและตรวจสอบจากทีมปฏิบัติการฯ จำนวน ๕๘ ครัวเรือน ในพื้นที่ ๘ ตำบลได้แก่

อำเภอบางปะอิน เดินหน้าปฏิบัติการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัย ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
๑.ตำบลเชียงรากน้อย จำนวน ๒๙ ครัวเรือน
๒.ตำบลบางกระสั้น จำนวน ๙ ครัวเรือน
๓.ตำบลวัดยม จำนวน ๗ ครัวเรือน
๔.ตำบลคลองจิก จำนวน ๕ ครัวเรือน
๕.ตำบลบ้านแป้ง จำนวน ๓ ครัวเรือน
๖.ตำบลเกาะเกิด จำนวน ๒ ครัวเรือน
๗.ตำบลบ้านเลน จำนวน ๒ ครัวเรือน
๘.ตำบลบ้านพลับ จำนวน ๑ ครัวเรือน
นายอำเภอบางปะอินได้มอบหมายให้ทีมพี่เลี้ยงลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมเยือนครัวเรือนเป้าหมายเพื่อ จัดทำแผนครัวเรือน (family folder) ตามแนวทางขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และวิเคราะห์ปัจจัยสำคัญของครัวเรือนเพื่อนำไปสู่วิธีแก้ไขปัญหาให้หลุดพ้นจากสภาพปัญหา ดังกล่าว และยังได้รับความร่วมมือจากนางมุกดา ธิษณ์ธนากร ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีอำเภอบางปะอิน ในการประสานของบประมาณจากสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ผู้นำสตรีพัฒนาชุมชนไทย เพื่อจัดซื้อเครื่องอุปโภค บริโภคและสิ่งของที่จำเป็นให้แก่ครัวเรือนเป้าหมาย ทั้งนี้ข้อมูลแผนครัวเรือนที่จัดเก็บจะดำเนินการสรุปข้อมูลและมอบหมายให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้ความช่วยเหลือ และติดตามดูแลครัวเรือนอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคนทุกช่วงวัย อย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ภาพ/ข่าว : สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอบางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา