วันที่ 30 มีนาคม 2565 เวลา 08.30 น. ณ ห้องประชุมงามวงศ์วาน ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เป็นประธานในการประชุมนายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ประจำเดือนมีนาคม 2565 โดยมีนายราชันย์ ซุ้นหั้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัด นางสาวอโรชา นันทมนตรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นายอภิชัย อร่ามศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอทั้ง 6 อำเภอ และหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจสังกัดกระทรวงมหาดไทย เข้าร่วมประชุมนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์
ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี สั่งเข้ม แก้จนแบบไม่เหวี่ยงแห แก้ปัญหาในการขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงจังหวัดนนทบุรี (ศจพ.จ.) โดยจังหวัดนนทบุรี มีจำนวนครัวเรือนตกเกณฑ์เป้าหมายตาม TPMAP ปี 2565 ทั้งสิ้น 2,761 ครัวเรือน และมีบุคคลตกเกณฑ์เป้าหมายทั้งสิ้น 3,999 คน ใน 5 มิติ ดังนี้ ด้านสุขภาพ 363 ครัวเรือน ด้านความเป็นอยู่ 165 ครัวเรือน ด้านการศึกษา 79 ครัวเรือน ด้านรายได้ 2,269 ครัวเรือน และด้านการเข้าถึงบริการภาครัฐ 2 ครัวเรือน ซึ่งในแต่ละพื้นที่จะมีทีมปฏิบัติการ และทีมพี่เลี้ยง ดำเนินการลงวิเคราะห์ปัญหาพื้นที่ทุกครัวเรือนเพื่อวิเคราะห์สภาพปัญหา และร่วมกันหาทางออกโดยใช้ปฏิบัติการ 4 ท (ทัศนคติ ทักษะ ทรัพยากร และทางออก) และดำเนินการบันทึกข้อมูลสภาพปัญหาของครัวเรือน จากนั้นนำไปสู่การประชุมเพื่อชี้เป้าหมายการแก้ไขปัญหาให้หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน เข้ามาบูรณาการแก้ไขปัญหา โดยกลุ่มเป้าหมายดังกล่าวจะต้องหลุดพ้นจากปัญหาภายใน 30 กันยายน 2565

ผู้ว่านนท์ สั่งเข้ม แก้จน ไม่เหวี่ยงแห แก้ปัญหา ชวนคนนนท์ร่วมใจ สร้างยิ้มชุมชน

ทั้งนี้ จังหวัดนนทบุรี ได้กำหนดกลยุทธ์และแนวทางให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าทีม ในการติดตามสนับสนุน ศจพ.อ. ในการดูแลแก้ไขปัญหาความยากจนในแต่ละพื้นที่อำเภอที่รับผิดชอบ ในโอกาสนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ได้มอบเมนูแก้จน ให้กับนายอำเภอ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการแก้ไขปัญหาขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พร้อมส่งมอบเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวที่ได้จากการผลผลิตจากการขยายพันธุ์ผักจากเมล็ดพันธุ์ผักพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ณ จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เพื่อขยายผลการดำเนินโครงการคนนนท์ร่วมใจ ปลูกผักบ้านฉันแบ่งปันบ้านเธอ เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารต่อไป.

สถานีข่าว พช.CNS นนทบุรี รายงาน